Sau đây là 8 địa danh không thể bỏ qua khi du lịch Hải Phòng:

1. Quần đảo và vườn quốc gia Cát Bà

Vườn quốc gia Cát Bà

Vườn quốc gia Cát Bà

Quần đảo và vườn quốc gia Cát Bà nằm ở phía Nam vịnh Hạ Long, ngoài khơi thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh, cách trung tâm thành phố Hải Phòng khoảng 30 km, cách thành phố Hạ Long khoảng 25 km. Nơi đây đã chính thức được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới  năm 2004. 

Từ đất liền hay Đồ Sơn, bạn có thể đi bằng tàu hay bằng đường cao tốc đến thăm đảo và vườn quốc gia Cát bà, Quần đảo Cát Bà, nằm kề bên Vịnh Hạ Long với hàng trăm núi đảo lớn nhỏ nổi nên giữa biển cả mênh mông. 

Đảo lớn Cát Bà có vườn quốc gia với những vạt rừng nguyên sinh nhiệt đới tồn trữ nhiều loại cây rừng và thú hiếm; những núi đá vôi ẩn chứa nhiều hang động kỳ thú; những bãi tắm thiên tạo, nước biển trong xanh bên những vụng nước biển tĩnh lặng nằm trong các đảo đá; những con suối tuôn chảy trên các triền núi, Cát Bà là nơi hội tụ giữa rừng với biển. Biển và rừng hoà quyện vào nhau tạo nên phong cảnh có một không hai.

Trên đảo chính có thảm rừng nhiệt đới xanh tươi quanh năm. Đây là một khu rừng nguyên sinh và là một trong những khu vườn quốc gia lớn nhất đất nước. Diện tích quy hoạch bảo vệ là 15.200 ha, gồm 9.800 ha và 4.200 ha biển. Rừng Cát Bà được công nhận là vườn quốc gia từ ngày 23.05.1983. 

Hệ động vật có tới 20 loài thú, 69 loài chim, 20 loài bò sát và lưỡng cư. Những loài thú hiếm là voọc đầu trắng sống ở vách núi đá cheo leo; khỉ lông vàng, sơn dương và nhiều loài chim đẹp như cao cát, bói cá, hút mật, đầu rìu.

Ở Cát Bà cũng có chim yến và rùa biển được chăm sóc bảo tồn. Hệ thực vật trong bảng tạm kê có 495 chi, 149 họ, trong đó có 250 loài cây thuốc. Nhiều cây cần bảo tồn như chò chỉ, trai lý, lát hoa, kim giao và cọ Bắc Sơn.

Cơ sở hạ tầng cũng khá phát triển với tổ hợp nhiều khách sạn, nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng, chùa chiền và đặc biệt là toàn bộ khu vực đảo đã được thành phố Hải Phòng triển khai các trạm thu phát wifi. 

Cát Bà không chỉ sở hữu một vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng mà nơi đây còn sở hữu Vịnh Lan Hạ tuyệt đẹp cùng một số điểm đến hẻo lánh khác của Vịnh Hạ Long. Có rất nhiều điều thú vị để bạn có thể làm ở đây, nhưng thú vị nhất là thưởng thức các món ăn thơm ngon và chèo thuyền kayak và khám phá các hang động.

2. Vịnh Hạ Lan

 Vịnh Hạ Lan

Vịnh Hạ Lan

Vịnh ở phía Đông đảo Cát Bà, trông ra cửa Vạn, liền kề vịnh Hạ Long. Vịnh rộng trên 7000ha, trong đó có 5400ha là khu vực quản lý của Vườn Quốc gia Cát Bà. 

Cảnh trí ở đây đẹp không kém gì vịnh Hạ Long, không những thế còn có những nét riêng độc đáo. Vịnh Lan Hạ có mật độ núi đá vôi khá dầy và còn rất hoang sơ, chia cắt mặt biển thành những áng, vịnh nhỏ.

Nhiều áng, vịnh, hang động chưa được khám phá. Có tới hàng trăm ngọn núi với nhiều dáng vẻ tùy theo sự tưởng tượng của du khách như: hòn Guốc (giống như cái guốc). hòn Dơi (giống như con dơi)…

Những hang động thạch nhũ, những nét chấm phá đặc trưng của quần thể Hạ Long cũng có mặt tại Lan Hạ, đó là hang Hàm Rồng, Dõ Cùng, hang Cả… Khác với vịnh Hạ Long, vịnh Lan Hạ có tới 139 bãi cát vàng nhỏ nhắn, xinh xắn và hoang vắng như những “eo biển xanh” gọi mời du khách khám phá.

Bằng thuyền nhỏ du khách có thể lách qua các khe núi du ngoạn trong áng, vịnh nhỏ thăm các hang động, nghỉ ngơi trên các bãi tắm giữa biển như áng Vẹm, hang Tùng Gấu, bãi Cát Dứa. Bãi Cát Dứa hiện nay có nuôi khỉ cho khách tham quan và có nhà nghỉ cho khách ngủ qua đêm. Đặc biệt du khách có thể tham quan các cơ sở nuôi ngọc trai đang phát triển ở đây. 

Nhiều bãi cát trải dài giữa hai núi đá, yên tĩnh không có sóng lớn, thực sự là những bãi tắm lý tưởng. Dưới làn nước trong xanh là những bãi san hô nhiều mầu sắc như bãi Vạn Bội, Vạn Hà… Những vùng biển lặng nước như ở đảo Sến, đảo Cù, đảo Khỉ… chính là nơi du khách có thể lặn ngắm san hô.

Đặc sản ở đây là vẹm xanh, tu hài, cá giò, cua, ghẹ… Nhiều nhà bè nuôi cá trên vịnh vừa là nơi thăm quan vừa là nơi cung cấp cá, tôm tươi sống.

3. Đảo Bạch Long Vỹ

Đảo Bạch Long Vỹ

Đảo Bạch Long Vỹ

Bạch Long Vĩ là một đảo đồng thời là một huyện thuộc thành phố Hải Phòng. Đây là đảo xa bờ nhất trong vịnh Bắc Bộ, cách hòn Dấu 110 km.

Đảo nằm trên một trong tám ngư­ trường lớn của vịnh, có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế, an ninh - quốc phòng biển của Việt Nam ở vịnh Bắc Bộ cũng như trong phân định vịnh Bắc Bộ. 

Khi đến đây việc ngắm bình minh từ trên ngọn hải đăng là một trải nghiệm tuyệt vời. Du khách sẽ cảm nhận được sự giao hòa của biển trời, biển như ôm ấp cả một bầu trời bao la còn trời thì như muốn được nhẹ nhàng sa vào long biển. Đứng trên ngọn hải đăng du khách có thể nhìn bao quát toàn bộ đảo Bạch Long Vĩ. 

4. Bãi biển Đồ Sơn

Bãi biển Đồ Sơn

Bãi biển Đồ Sơn

Đồ Sơn được ví như một con rồng trườn mình ra biển Đông với núi, đồi và biển đan xen. Khúc thân rồng uốn lượn tạo nên sự quanh co khi vào rừng, lúc nhô ra biển càng tăng thêm sự hấp dẫn. Ở mỗi khúc quanh, một bãi biển được hình thành.

Bãi biển đồ Sơn chia làm 3 khu mỗi khu đều có bãi tắm và đồi núi, rừng cây yên tĩnh. Khu 1 chạy dài với bãi tắm và dịch vụ ven biển. Khu 2 có toà biệt thự từng là nơi nghỉ mát của vua Bảo Đại, vị vua cuối cùng của triều Nguyễn.

Khu 3 có công trình kiến trúc nhỏ dáng dấp như ngôi chùa nên từ lâu có tên gọi là Pagodon. Một con đường trải nhựa phẳng lỳ chạy men theo bờ biển nối liền các khu một, hai và ba. Đặc biệt cuối bán đảo là đồi đất cao trên đó có Toà nhà Vạn Hoa đuợc xây dựng theo kiến trúc gô tích rất đẹp. 

5.  Bến nghiêng, bến tàu không số K15

Bến tàu không số K15

Bến tàu không số K15

Bến Nghiêng toạ lạc giữa phong cảnh sơn thuỷ hữu tình, sau lưng là ngọn núi thuộc dải Cửu Long, phía trước là bãi tắm khu 2 trông ra cửa biển “Ba Lộ”, nơi thế kỷ 11 vua Lý Thánh Tông từng ngự du thị sát để bảo vệ bờ cõi, rồi cho xây dựng tháp Tường Long, thuộc địa bàn phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng.

Hiện nay, Bến Nghiêng là bến tàu du lịch đưa du khách từ đất liền ra thăm Hòn Dấu, Cát Bà, Vịnh Hạ Long. Hằng ngày, nhất là vào dịp khai hội đảo Dấu và mùa du lịch, hàng nghìn lượt người đến thăm và xuống tàu ra đảo Dấu và đến các vùng lân cận. Đây là dịp để mỗi người dân thành phố, khách du lịch trong và ngoài nước hiểu hơn địa danh lịch sử này, góp phần tuyên truyền, gìn giữ di tích bến Nghiêng.

Nhưng những vật chứng sống còn lại của bến tầu không số chỉ là trên dưới 20 chiếc cọc bê tông cốt thép nằm dưới biển đang ngày ngày bị bung vỡ bê tông, cốt thép, bên trong thì gỉ hoen, gỉ quẹn. Chẳng những vậy, chỉ khi thủy triều rút người ta mới nhìn thấy những chiếc cọc này, còn khi thủy triều dâng thì những chiếc cọc bị chìm trong nước biển. 

6. Núi Voi

Núi Voi

Núi Voi

Núi Voi – Xuân Sơn là một quần thể núi đá, núi đất khá cao, xen kẽ lẫn nhau, nhấp nhô, uốn khúc qua địa phận của 3 xã Trường Thành, An Tiến và An Thắng của huyện An Lão, thành phố Hải Phòng. 

Núi Voi có nhiều hang động đẹp: hang Họng Voi, hang Chiêng, hang Cá Chép, hang Bể… Phía nam núi Voi có động Nam Tào, phía bắc có động Bắc Đẩu. Trong hang động có nhiều nhũ đá, măng đá với muôn hình kỳ lạ như rồng chầu, hổ phục, đầu voi…

Trên đỉnh núi Voi có một khoảng đất tương đối bằng phẳng gọi là bàn cờ cõi tiên. Không chỉ thú vị với những nét đẹp kì thú của cảnh sắc thiên nhiên, Núi Voi còn khơi dậy trí tò mò những ai thích khám phá bởi nơi đây là cái nôi của những người tiền sử và sơ sử.

Theo đánh giá của các nhà nghiên cứu lịch sử  và các tài liệu khảo cổ thì Núi Voi là một trong những di chỉ khảo cổ học lớn thuộc nền văn hoá Đông Sơn thời các vua Hùng dựng nước, ẩn chứa nhiều dấu ấn lịch sử về thời kỳ đồ đá, đồ đồng…

Những công cụ lao động của người cổ được tìm thấy ở đây như rìu đá, bôn đá, quả cân đá, bàn mài đá, giáo đồng dao găm đồng … về giá trị khảo cổ đây là những hiện vật cực quý, minh chứng cho vùng đất có chiều sâu, bề dày lịch sử văn hoá cùng với những truyền thuyết bí ẩn và hấp dẫn. Núi Voi hiện đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu trong và ngoài nước.

7. Quần thể di tích Tràng Kênh - Bạch Đằng

Quần thể di tích Tràng Kênh - Bạch Đằng

Quần thể di tích Tràng Kênh - Bạch Đằng

Nằm cách trung tâm thành phố Hải Phòng hơn 20 km về phía Bắc, quần thể Di tích lịch sử – danh thắng Tràng Kênh – Bạch Đằng ở thị trấn Minh Đức (huyện Thủy Nguyên) có phong cảnh hữu tình. Phía Nam di tích là dòng sông Giá hiền hòa, phía Đông là Bạch Đằng giang huyền thoại, dãy núi đá Tràng Kênh hùng vĩ. 

Mới đây, khu di tích xây thêm 3 pho tượng đồng tạc Ngô Quyền, Lê Đại Hành và Hưng đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn, mỗi pho tượng cao 11m, đặt trên một quảng trường nổi, hướng ra sông Bạch Đằng, xung quanh là một bãi cọc mô phỏng bãi cọc Bạch Đằng xưa kia…

8. Hải đăng Hòn Dấu

Hải đăng Hòn Dấu

Hải đăng Hòn Dấu

Hải đăng Hòn Dấu nằm trên một đảo nhỏ hình quả trứng, diện tích 1 km2, xanh biếc như viên ngọc, hoang sơ quyến rũ, chỉ cách Đồ Sơn khoảng 0,5 hải lý đó là đảo Dấu, nơi có ngọn hải đăng hơn trăm tuổi. 

Với gần một trăm ngọn hải đăng khắp dọc dài bờ biển Việt Nam thì hải đăng Hòn Dấu - Đồ Sơn, Hải Phòng là con mắt biển hiếm có được bao bọc bởi cả một khu rừng nguyên sinh với bạt ngàn cây cổ thụ.

Để đến đây, du khách phải đi bằng thuyền tại bến Nghiêng. Sau 10 phút tàu chạy, một khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp xuất hiện trước mắt. Bãi sỏi trắng bao quanh chân đảo như mời gọi, dẫn bạn vào rừng cây nguyên sinh với hàng nghìn loài khác nhau.

Ngay từ những bước chân đầu tiên trên đảo Hòn Dấu, du khách đã bắt gặp những gốc đa, gốc si như những thân hình lực lưỡng trổ ra cơ man nào những chiếc rễ khổng lồ như những con trăn đang trườn vào lòng đất.

Nhiều cây si, cây đa, tuổi chừng mấy thế kỷ. Rễ rủ xuống chằng chịt, nấm mọc tràn trên thảm cây. Đôi khi thấy cả mây cuốn vắt ngang các bụi tre… 

Đảo Dấu hay hải đăng Hòn Dấu hứa hẹn là một điểm đến tuyệt vời của du lịch sinh thái biển đảo Việt Nam.

 

Theo An Nhiên/Đô Thị Mới