1. Quan niệm xăng cao cấp sẽ làm xe mạnh hơn

Thực tế, sử dụng loại xăng nào phụ thuộc vào hệ số nén của động cơ, thấp hơn 8:1 dùng xăng thường, cao hơn 8:1 nên dùng xăng trung bình và trên 9:1 nên sử dụng xăng cao cấp.

Hệ số nén cao mà dùng xăng thông thường sẽ gây nổ động cơ dù là xe ô tô cũ hay mới. Ngược lại hệ số nén thấp mà dùng xăng loại cao cấp thì không gây hại cho động cơ nhưng lãng phí.

Vì vậy, khi mua xe ô tô Mercedes, các bạn đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để đảm bảo sử dụng đúng loại xăng.

2. Thay dầu nhờn quá sớm

Các dich vụ bảo dưỡng xe thường khuyến nghị khách hàng thay dầu nhờn cho mỗi 4.800 km, và nhiều khách hàng đã tin vào điều đó. Việc thay dầu nhờn quá sớm tuy không có ảnh hưởng gì tới xe nhưng rất tốn tiền bạc và thời gian của khách hàng.

Tốt nhất là thay dầu nhờn theo hướng dẫn sử dụng kèm theo xe ví dụ như xe đời mới thường thì nên thay dầu nhờn mỗi 12.000 km. Một số loại dầu tổng hợp thậm chí chạy được 24.000 km mới cần thay.

Thay dầu nhờn quá sớm cho xe Mercedes là

Thay dầu nhờn quá sớm cho xe Mercedes là lỗi thường gặp.

3. Trả số về N khi ngừng ở đèn đỏ (đối với số AT)

Nhiều người lái xe có suy nghĩ rằng, khi để ở số D mà đạp phanh sẽ tốn xăng và làm mòn hộp số. Nhưng sự thật thì việc hao xăng và bào mòn chẳng có là bao. Nếu chuyển số từ N sang D và đạp ga mỗi khi đèn xanh sẽ làm bào mòn hộp số và hệ thống truyền động.

Do đó, các bạn cần  tham khảo ý kiến của các chuyên gia hay đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất để có cách lái xe an toàn, tiết kiệm và bền bỉ.

4. Sử dụng sáp đánh bóng bảng đồng hồ điều khiển và lốp xe quá thường xuyên

Sử dụng sáp đánh bóng bảng điều khiển sẽ bị bám bụi và lốp xe bị mất đi độ bóng cũng gây ra lợi bất cập hại do bảng điều khiển bóng loáng sẽ làm chói mắt, và hóa chất trong sáp sẽ làm cho bảng điều khiển bị hao mòn nhanh hơn. Đối với lốp xe, hóa chất trong sáp bóng sẽ tẩy đi lớp bảo vệ cao su lốp, khiến lốp mau bị nứt.

Chỉ nên vệ sinh bằng những vật dụng cơ bản như lau bảng điều khiển bằng khăn ướt và cọ rửa lốp bằng xà phòng nhẹ, bàn chải mềm và nước sạch.

Không nên sử dụng sáp đánh bóng đồng hồ và lốp cho xe Mercedes quá thường xuyên.

Không nên sử dụng sáp đánh bóng đồng hồ và lốp cho xe Mercedes quá thường xuyên.

5. Nói chuyện điện thoại qua tai nghe để rảnh tay điều khiển xe là an toàn

Một trong số các lỗi thường gặp với xe Mercedes tiếp theo là nói chuyện điện thoại qua tai nghe để thuận tiện hơn khi lái xe.

Dựa theo thống kê của Cơ quan An toàn Giao thông, ước tính 1/12 người độ tuổi từ 18 đến 24 luôn sử dụng điện thoại di động khi điều khiển xe và1/4 tai nạn giao thông do tài xế bị phân tâm và điện thoại di động trong lúc lái xe.

Người gây tai nạn thường không cầm điện thoại di động trên tay và họ cũng không điều khiển xe bằng 1 tay. Điều này chứng tỏ tai nghe không giúp ích nhiều về việc bạn không bị phân tâm lúc lái xe.

Vì vậy, cách tốt nhất để đảm bảo an toàn khi lái xe là hạn chế nghe điện thoại.

6. Không thắt đai an toàn nếu ngồi ghế sau

Nhiều người Việt Nam xem nhẹ việc thắt dây an toàn khi ngồi phía sau. Nhưng khi có bất trắc xẩy ra thì hậu quả để lại cũng vô nghiêm trọng. Một là gây ra chấn thương nặng khi xe bị lăn, hai là va chạm mạnh với người ngồi bên cạnh.

Vì vậy, các bạn phải nhớ thắt dây an toàn dù cho ngồi ghế trước hay ghế sau, xe hơi cũ hay mới.

7. Cầm vô lăng quá thấp

Không cầm vô lăng xe Mercedes quá thấp.

Không cầm vô lăng xe Mercedes quá thấp.

Cầm vô lăng quá thấp cũng là một trong số các lỗi thường gặp với xe Mercedes của người Việt Nam.

Khi để tay lái quá thấp và tài xế nào có thói quen lái 1 tay thì thường để tay mình lên đầu tay lái. Nếu có va chạm có thể làm gãy tay vì túi khí từ dưới sẽ bung lên.

Vậy nên để đảm bảo an toàn cho mọi người ngồi trên xe, các tài xế nên để 2 tay lên vô lăng, 1 ở vị trí 3 giờ và 1 ở vị trí 9 giờ, ngồi thẳng cách tay chừng 16 cm.

Với các lỗi thường gặp với xe Mercedes và cách khắc phục ở Việt Nam  rõ ràng như vậy, chắc chắn các bạn có thể tự mình giải quyết được vấn đề khi gặp phải trong thực tế.

8. Không khóa cửa để nhân viên cứu hộ dễ đem mình ra sau khi xảy ra tai nạn

Điều này nghe có vẻ hợp lý nhưng nếu không khóa cửa có thể khiến bạn bị văng khỏi xe lúc xảy ra tai nạn, mỗi năm có khoảng 10.000 người bị tử vong do văng khỏi xe ở Mỹ.

Với một số mẫu xe đời mới, cửa xe có thể sẽ tự động mở khóa khi túi khí được kích hoạt, nhân viên cứu hộ vẫn có thể phá cửa để tiếp cận với hành khách trong xe khi cửa vẫn bị khóa. Do đó khóa cửa là biện pháp tốt để bảo vệ tất cả hành khách trong xe.

 

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam