Giá vàng thế giới tuần qua chứng kiến các phiên tăng giảm trái chiều, giữa bối cảnh tâm lý của các nhà đầu tư bị chi phối bởi tình hình địa chính trị, sự biến động của đồng USD và kế hoạch cải cách thuế tại Mỹ.

86% chuyên gia dự đoán giá vàng tuần tới sẽ tăng

Giá vàng đã có một tuần tăng giá sau 3 tuần giảm liên tiếp trước đó

Ngay trong phiên đầu tuần, diễn biến trên chính trường Saudi Arabia đã thúc đẩy giá vàng đi lên với mức tăng khoảng 1%. Tuy nhiên khi đồng USD mạnh lên, giá vàng đã đi xuống ở phiên kế tiếp và sự đan xen tăng giảm duy trì đến phiên cuối tuần, giá vàng thế giới giao ngay chốt tại 1.274,20 USD/ounce. Tính chung cả tuần, giá vàng tăng khoảng 0,4%. Trước đó, quý kim này đã có tới 3 tuần giảm liên tiếp.

Giá vàng trong nước cũng đã có một tuần giao dịch khá trầm lắng trong sự nghe nghóng của nhà đầu tư. Mức giá vàng miếng SJC mua vào- bán ra thấp nhất trong tuần niêm yết tại 36,46-36,52 triệu đồng/lượng, trong khi mức giá cao nhất tại 36,52-36,60 triệu đồng/lượng. Giá vàng trong nước hiện cũng cao hơn giá vàng thế giới tính theo tỷ giá quy đổi là khoảng 1,3 triệu đồng mỗi lượng.

Trong một diễn biến khác, Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho hay, trong quý III/2017 nhu cầu vàng toàn cầu đã giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống 915 tấn, mức thấp nhất tám năm, do nhu cầu mua vàng trang sức yếu và hoạt động đầu tư vào các quỹ giao dịch vàng cũng giảm sút.

Theo các chuyên gia, việc giá vàng có 1 tuần tăng nhẹ, ngoài yếu tố tác động từ sự bất ổn địa chính trị, là do chỉ số đồng USD đã có một tuần đi xuống so với các đồng tiền chủ chốt trong rổ tiền tệ. Bên cạnh đó, giới đầu tư cũng đang lo ngại về việc dự luật cắt giảm thuế mà phe Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ vừa đưa ra sẽ được lùi sang năm 2019. Ngoài ra, những đồn đoáng về việc trì hoãn tăng lãi suất dự kiến của Cục dự trữ Liên bang Mỹ cũng đang tác động tích cực tới giá vàng.

Theo kết quả khảo sát của Kitconews, có tới 86% chuyên gia được hỏi dự đoán giá vàng tuần tới sẽ tăng và 14% dự đoán giá sẽ đi ngang. Lần này, không có bất cứ một chuyên gia nào dự đoán giá sẽ giảm. Kết quả khảo sát với các nhà đầu tư cũng ghi nhận có 64% dự đoán giá sẽ tăng, 23% cho rằng giá sẽ giảm còn 14% thể hiện quan điểm trung lâp.

Theo congly.vn