Đầu tiên, bạn cần phải chọn những quả dưa hấu ngon, bởi vì nếu dưa hấu không ngon thì dù bạn có cắt dưa đẹp như thế nào cũng vô ích. Bạn nên chú ý những đặc điểm dưới đây khi chọn mua dưa hấu:

- Cuống dưa: Nếu như cuống nhỏ, héo khô lại thì là dưa đã già. Những quả dưa cuống to là quả non, cuống bị teo lại.

- Vỏ dưa: Phải căng tròn, láng bóng, không có dấu hiệu bị lũn, dập, sứt xát nhiều, vỏ dưa căng bóng là dưa được thu hoạch, vận chuyển cẩn thận. Nếu dưa có sọc thì những sọc phải nổi rõ. Ấn nhẹ quả dưa ngon sẽ thấy vỏ dưa cứng đều. Nếu có chỗ mềm, lõm thì bạn đừng nên chọn.

Không nên mua dưa có những nốt sần ở vỏ vì là dưa đã phơi nắng quá lâu, làm mất nước. Dưa ngon là dưa có những đốm vàng ở mặt dưới. Đây là vị trí mà dưa hấu không tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Còn nếu quả dưa mà chỉ có màu xanh trên toàn bộ thân thì quả dưa hấu đó bị hái quá muộn và chưa chín.

- 2 đầu của dưa: Với dưa tròn, 2 đỉnh quả dưa lõm vào sâu thì quả dưa ngọt, chín, ngon. Còn nếu quả dưa hình bầu dục, dài cần lưu ý đỉnh quả dưa lõm vào trong có thể dưa đã chín quá mức, ăn sẽ không ngon.

Ngoài ra, một mẹo phổ biến là bạn dùng ngón tay gõ vào dưa để nghe âm thanh là biết dưa ngon hay không. Nếu gõ nghe âm vang vang, tiếng trong, nghe bộp bộp khi gõ là dưa tươi ngon. Còn nếu dưa khô thì âm thanh không vang, tiếng kêu bé như gõ vào thanh gỗ.

Theo Hoàng Quân tổng hợp/Reatimes