1. Rau bắp cải

Thời tiết se lạnh là thời điểm để các loại rau củ  như cải bắp phát triển tốt và cuốn lá. Trong thời tiết này, một số phân tử carbohydrate trong rau cải bị phân hủy thành đường đơn do vậy rau cải vào thời điểm này sẽ có vị ngọt hơn rất nhiều.

Trong rau cải có chứa axit folic và vitamin K cực cao giúp bổ sung máu trogn cơ thể của bạn. Nó cũng chứa các chất chống oxy hóa góp phần ngăn ngừa ung thư. 

Các loại rau củ tốt vào mùa đông.

Các loại rau củ tốt vào mùa đông.

Ngoài ra, bắp cải được xem là một vị thuốc quý có thể chữa viêm họng, viêm phế quản, khản tiếng; phòng chống nhiễm khuẩn, nhiễm nấm ngoài da. Nếu dùng đắp ngoài da, có thể chữa mụn nhọt và dị ứng do côn trùng đốt.

2. Súp lơ 

Súp lơ trắng và súp lơ xanh là loại rau có chưa chất phytochemical nổi tiếng được cho là giúp ngăn ngừa ung thư siêu việt.

Bên cạnh đó súp lơ còn chứa nhiều vitamin. Cứ 200 g súp lơ tươi, có thể cung cấp trên 75% vitamin cần thiết cho một người trưởng thành.

Các loại rau củ tốt vào mùa đông.

Các loại rau củ tốt vào mùa đông.

Ngoài ra, nó còn có hàm lượng vitamin C nổi bật, mỗi 100 g súp lơ đạt 80 mg vitamin C, cao gấp 3-4 lần so với bắp cải, giá đỗ vàng, gấp đôi cam ngọt.

3. Cà rốt 

Trời lạnh sẽ giúp các loại rau củ thân rễ như cà rốt, củ cải....sẽ chuyển hóa tinh bột thành đường.

Các loại rau củ tốt vào mùa đông.

Các loại rau củ tốt vào mùa đông.

Đặc biệt những nơi có nhiệt độ thấp, sự hấp thụ nước sẽ bị giảm đi nhiều do vậy cà rốt sẽ chuyển đổi tinh bột thành đường nhằm tích trữ nước ở bên trong. Vì vậy bạn thường thấy các loại rau củ này có vị ngọt nhất là trong mùa đông.

4. Củ cải 

Trong số các loại rau quả nên ăn nhất trong mùa đông, củ cải được đánh giá rất cao nhờ có chứa nhiều nước, nguồn vitamin C dồi dào, nhiều protein, ít chất béo và các loại đường dễ hấp thụ (glucose, fructose).

Các loại rau củ tốt vào mùa đông.

Các loại rau củ tốt vào mùa đông.

Ngoài ra, nó cung cấp nhiều chất khoáng cần thiết cho cơ thể như canxi, photpho, sắt, mangan, vitamin nhóm B và nhiều loại axit amin khác.

Củ cải trắng hoặc củ cải đường đều đặc biệt ngon và tốt khi sử dụng vào mùa đông. 

5. Hành tây 

Hành tây cũng là loại rau củ có nhiều trong mùa đông. Thời tiết lạnh làm cho đất không phải tích trữ nhiều nước để nuôi cây như mùa nóng. Vì vậy hành tây sẽ trở nên săn chắc hơn vì nó chứa hàm lượng nước thấp hơn.

Hành tây cũng giống cà rốt, củ cải vì nó có khả năng chuyển hóa carbohydrates thành đường, nên thời điểm này chúng cũng có vị khá ngọt.

Hành tây thường được sử dụng để xào nấu và nó còn là vị thuốc để chữa bệnh như cảm cúm, rất tốt cho người bị cao huyết áp....

Ngoài ra hành tây chứa một số chất có tính kháng khuẩn mạnh giúp tiêu diệt các loại vi khuẩn lây nhiễm nguy hiểm như  E. coli và Salmonella - hai loại khuẩn đường ruột.

Các loại rau củ tốt vào mùa đông.

Các loại rau củ tốt vào mùa đông.

6. Tỏi tây

Tỏi tây là loại củ thân rễ, nó cũng giống như cà rốt, củ cải có vị ngọt trong tháng 11. Tỏi tây chứa lượng vitamin C, B6 ( pyridoxine), vitamin K và các yếu tố như mangan, sắt....

Đặc biệt vitamin C giúp chữa lành các vết thương nhanh chóng và giúp tổng hợp collagen - đây là chất giúp duy trì sự đàn hồi của da giúp bạn có được làn da đẹp mịn màng, khỏe mạnh. Vitamin B6 giúp cơ thể bạn luôn tràn đầy năng lượng.

7. Bí đỏ và bí xanh 

Chất beta-carotene trong bí ngô và bí xanh cũng giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch (xơ cứng động mạch) và điều chỉnh lượng đường trong máu. 

Bí ngô là loại rau phổ biến trong mùa đông, bí ngô có chứa nhiều chất carotenoids giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch hữu hiệu.

Các loại rau củ tốt vào mùa đông.

Các loại rau củ tốt vào mùa đông.

Bí ngô cũng rất giàu chất chống ô-xy hóa và là một loại thực phẩm chống viêm có thể ngăn chặn tất cả các nguy cơ bệnh tật xâm nhập vào cơ thể.

Bí ngô chứa một hàm lượng lớn vitamin A, kali, chất xơ... và mùa đông bí ngô là một sự lựa chọn tuyệt vời trong chế độ ăn uống của bạn. 

Vào mùa đông, bạn có thể nấu canh, nướng hoặc làm súp bí ngô đều là những món ăn rất tuyệt và rất có lợi cho sức khỏe của bạn.

8. Đậu Hà Lan 

Đậu Hà Lan có chứa ít calo và nhiều vitamin C và K. Thay vì giữ chúng trong tủ lạnh sẽ bị mất chất, bạn nên chế biến ngay sau khi mua chúng bằng việc nấu chè, ninh với thịt hoặc các món xào kết hợp.

Các loại rau củ tốt vào mùa đông.

Các loại rau củ tốt vào mùa đông.

Hạt đậu Hà Lan vị ngọt, tính bình, không độc, có tác dụng bổ tỳ vị, lợi tiểu tiện, chỉ tả lỵ, tiêu ung độc;...thường được dùng chữa các chứng ăn uống khó tiêu, tăng huyết áp, tiểu đường... 

9. Rau cải xoăn (rau diếp) 

Xét về mặt dinh dưỡng, cải xoăn được xếp vào hàng “siêu thực phẩm” có chứa một lượng cao vitamin K, A, C, và thậm chí một chút của canxi có lợi cho sức khỏe.

Các loại rau củ tốt vào mùa đông.

Các loại rau củ tốt vào mùa đông.

Trong rau cải xoăn còn chứa chất lutin, phytochemial zeaxanthin giúp cho mắt sáng và không bị mỏi mệt khi làm việc.

Nếu ăn cải xoăn thường xuyên sẽ giảm được 50% nguy cơ thoái hoá võng mạc ở mắt so với những người không ăn hoặc ăn ít hơn 2 loại rau này.

Theo Trang Bùi/ Gia đình Việt Nam