1. Hút thuốc

 

Hút thuốc là một thói quen rất nguy hiểm và có thể gây ảnh hưởng đến cột sống. Hút thuốc lá có thể gây đau lưng vì nicotin làm gián đoạn mạch máu chảy xung quanh tủy sống.

2. Gián đoạn nhịp sinh học

Theo các nhà khoa học, tình trạng của các tế bào trong đĩa đệm phụ thuộc trực tiếp vào chu kỳ hoạt động ngày và đêm của cơ thể bạn diễn ra ổn định như thế nào.
Khi nhịp sinh học của chúng ta bị gián đoạn (do tuổi tác, chứng mất ngủ mãn tính và thức đêm), các tế bào này hoạt động kém, dẫn tới viêm mãn tính, làm cho chúng ta dễ bị đau lưng dưới và thoái hóa đĩa đệm.

Các nghiên cứu khác cho thấy một số chất hóa học chống viêm tự nhiên trong cơ thể chúng ta được sản xuất tốt hơn vào ban ngày.

Vì vậy, để làm chậm sự lão hóa tủy sống, bạn nên sinh hoạt điều độ và ngủ đủ giấc.

3. Đứng quá lâu

Chúng ta thường nghe nói rằng ngồi quá nhiều là có hại. Nhưng đứng quá lâu cũng có hại không kém cho sức khỏe của bạn. Đứng trong thời gian lâu có tác động ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng cổ, cột sống và vai của bạn.
Tư thế sai có thể gây những hậu quả khủng khiếp cho tủy sống của bạn, gây ra đau mãn tính và cong vẹo nghiêm trọng.

Nếu đầu hoặc vai của bạn ở vị trí sai, điều đó có nghĩa là bạn không kiểm soát phần trên của cơ thể đủ tốt. Điều này làm cho cơ thể bạn phải ở trong tư thế xấu khi di chuyển. 

Để tránh bị tư thế xấu, chúng ta cần phải đứng và ngồi theo những cách ít bị căng cơ và dây chằng nhất, giữ cột sống ổn định nhất là khi di chuyển nhanh hay chơi thể thao.

4. Đi giày kích cỡ không phù hợp

Đi giày không thoải mái cũng là một trong những lý do gây đau lưng. Giảm căng thẳng cho đôi chân của bạn bằng cách chọn một đôi giày chất lượng cao hơn. Nếu bạn thích chơi thể thao hoặc đi giày khi thời tiết lạnh, hãy đi thêm tất để giảm ma sát và sự khó chịu.

5. Không nghỉ ngơi đủ

Nhiều người trong chúng ta không chú ý đến những dấu hiệu đáng báo động đầu tiên như một cơn đau lưng thoáng qua. Mỗi khi bạn cảm thấy hơi khó chịu ở lưng thì hãy dành thời gian để nghỉ ngơi.

Nếu không thể thư giãn cho lưng ngay lập tức thì cũng đừng quên nghỉ ngơi ngay khi bạn có thời gian, cho dù khi đó sự khó chịu đã biến mất. Để giảm bớt căng thẳng trên cơ bắp của bạn, nằm xuống và đặt đôi chân của bạn lên một vật mềm.

6. Phải làm một công việc bạn ghét

Các nhà khoa học từ Úc đã chứng minh rằng sự đau đớn được lan truyền ở những người cảm thấy không hài lòng với công việc của họ. Cơn đau đến hoàn toàn do tâm lý chứ không phải vấn đề sinh lý nào.

7. Quá nhiều công việc căng thẳng

Đôi khi, bộ não của bạn phải làm những việc quá khó trong một thời gian dài cũng có thể dẫn đến đau lưng. 

Bạn hãy chú ý dành thời gian nghỉ ngơi: chơi một số môn thể thao hoặc xem phim để quên đi những vấn đề khiến bạn căng thẳng. Khi tập trung suy nghĩ về điều gì đó khác có thể khiến bạn giảm đau lưng.

8. "Thủ phạm" là điện thoại di động?

Một nghiên cứu gần đây cho thấy, việc đọc một tin nhắn văn bản đơn giản có thể thêm tới 45 lb áp lực lên tủy sống. Sử dụng điện thoại di động mỗi ngày có thể gây ảnh hưởng đến đường cong tự nhiên của cột sống, đặc biệt ở độ tuổi thanh thiếu niên.

Các nhà khoa học ước tính, người ta sử dụng điện thoại di động trung bình từ 2-4 giờ một ngày, nghĩa là cổ của chúng ta có thể bị cong ở một tư thế từ 700 đến 1.400 giờ một năm.

Tư thế sai có thể dẫn đến cong vẹo cột sống mạn tính. Nếu không tin, bạn hãy thử cầm điện thoại và thử đọc một tin nhắn để xem mình đang ở tư thế như thế nào.

Chúng ta không thể ngừng sử dụng các thiết bị công nghệ, những thứ phục vụ và giúp ích cho cuộc sống năng động hơn, nhưng bạn có thể chú ý việc kiểm soát và điều chỉnh tư thế cơ thể mình.

9. Lười tập luyện và vận động cơ thể

Đừng lảng tránh và hãy lên kế hoạch tập thể thao, đặc biệt là các hình thức tập luyện đòi hỏi sự linh hoạt của cột sống, chẳng hạn như yoga. Bạn nên chú ý để cơ bắp được thư giãn khi di chuyển và lên sức căng từ từ khi tập luyện.

Bạn có thể tăng số lượng và sự phức tạp của bài tập dần dần để đạt kết quả như mong muốn là cột sống chắc khỏe và không bị đau lưng.

Lược dịch từ Brightside

Hồng Hạnh/Reatimes.vn