Theo đó, về việc hỗ trợ sử dụng tài nguyên bền vững, sáng kiến các hành lang bảo vệ đa dạng sinh học của ADB sẽ hỗ trợ các nỗ lực duy trì và cải thiện độ che phủ, điều kiện và đa dạng sinh học của đất rừng và các hệ sinh thái kèm theo ở các khu vực nông thôn, nơi sinh kế của cộng đồng địa phương phụ thuộc vào các nguồn tài nguyên xung quanh.

Đồng thời, ADB sẽ hỗ trợ các sáng kiến quản lý tài nguyên nước để cải thiện hiệu quả sử dụng nước trong nông nghiệp và cải thiện công tác quy hoạch nguồn nước.

Các sáng kiến xử lý nước thải và chất thải rắn được hỗ trợ thông qua các dự án phát triển đô thị bao trùm sẽ góp phần nâng cao chất lượng nước và giảm ô nhiễm không khí.

ADB hỗ trợ Việt Nam đối phó với biến đổi khí hậu

Song song với đó, ADB sẽ hỗ trợ cho công tác thích ứng với biến đổi khí hậu bằng cách lồng ghép các biện pháp chống biến đổi khí hậu vào các dự án đầu tư hạ tầng và ủng hộ việc áp dụng các công nghệ khí hậu mới.

ADB sẽ hợp tác với các quỹ khí hậu hiện có để xử lý chi phí gia tăng của các biện pháp can thiệp này, như Quỹ Khí hậu Xanh, Quỹ Uỷ thác Chống chịu với biến đổi khí hậu đô thị, và các quỹ khí hậu song phương.

Sự hỗ trợ của ADB cho nỗ lực thích ứng với biến đổi khí hậu sẽ được tăng cường nhờ sự cộng hưởng với các dịch vụ đô thị và khu vực hạ tầng đô thị khác, trong đó ADB hỗ trợ cải thiện công tác quy hoạch đô thị và phát triển đô thị bền vững.

Trong nông nghiệp, ADB sẽ cải thiện năng lực quản lý rủi ro thiên tai thông qua việc hỗ trợ cho công tác quy hoạch nguồn nước và sử dụng hiệu quả tài nguyên nước ở các tỉnh bị ảnh hưởng bởi hạn hán.

Bảo tồn đa dạng sinh học sẽ tiếp tục hỗ trợ các chiến lược thích ứng dựa trên hệ sinh thái, bao gồm bảo vệ rừng đầu nguồn. Tăng cường việc rà soát và đánh giá chi tiết tính dễ bị tổn thương và khả năng chống chịu với khí hậu sẽ được thực hiện khi thiết kế dự án để xác định các nhu cầu tài trợ cho chống biến đổi khí hậu.

Để giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu, ADB sẽ hỗ trợ Việt Nam đạt được các chỉ tiêu đóng góp đề ra theo COP21 thông qua tư vấn kỹ thuật và nâng cao năng lực của các cơ quan có trách nhiệm, và đầu tư trực tiếp.

Trong ngành năng lượng, ADB sẽ hỗ trợ cho các nỗ lực của chính phủ nhằm tăng cường đầu tư vào năng lượng tái tạo, đồng thời thúc đẩy các sáng kiến cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng và giảm tổn thất trong truyền tải và phân phối điện.

ADB sẽ hỗ trợ các cải cách chính sách quản lý và thể chế, bao gồm các hiệp định thương mại năng lượng xuyên biên giới nhằm cắt giảm sản xuất điện than.

Trong lĩnh vực giao thông vận tải, ADB sẽ sử dụng nguồn lực của Quỹ Công nghệ Sạch để hỗ trợ đầu tư vào các dự án vận tải hành khách số lượng lớn để giảm phát thải từ phương tiện giao thông.

Các dự án phát triển đô thị sẽ thúc đẩy việc sử dụng nước và năng lượng hiệu quả hơn.

Trong ngành nông nghiệp và tài nguyên, ADB sẽ thí điểm các thực tiễn canh tác thân thiện với khí hậu, bao gồm xử lý chất thải nông nghiệp và lưu giữ các-bon. ADB ủng hộ các nỗ lực nhằm cắt giảm phát thải do phá rừng và suy thoái rừng.

Theo An Nhi (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam