Bởi sự phổ biến và với ưu điểm "giá rẻ", Grab đã khiến nhiều khách hàng lầm tưởng rằng đây là một dịch vụ do người Việt sáng tạo và triển khai hoạt động tại Việt Nam. Nhưng trên thực tế, Grab chỉ là "một anh chàng Tây" được nhiều người Việt quý mến.

Grab Taxi (tên gọi mới: Grab) được đồng sáng lập bởi 2 người Malaysia là Anthony Tan và Hooi Ling Tan.

Nguồn gốc sự ra đời của Grab xuất phát từ suy nghĩ của Anthony Tan và Hooi Ling Tan, họ cho rằng: Đời sống người dân có thể tốt hơn lên rất nhiều nếu hệ thống giao thông hoạt động một cách hiệu quả và văn minh.

Do vậy mà ý tưởng về một ứng dụng đặt xe, cụ thể tại thời điểm đó là taxi đã ra đời và được lựa chọn vào vòng chung kết của cuộc thi Kế hoạch kinh doanh 2011 (Business Plan Contest 2011) của trường Kinh tế Harvard (Harvard Business School).

Anthony Tan and Tan Hooi Ling - 2 người đồng sáng lập GrabTaxi

Không lâu sau đó, ứng dụng này đã được vào hoạt động với tên gọi Myteksi tại Malaysia vào năm 2012 và thu hút 11,000 lượt tải về trong ngày đầu tiên.

Trong khu vực Đông Nam Á, Grab được biết tới là ứng dụng đặt xe hàng đầu với đa dạng dịch vụ và tiên phong trong hình thức di chuyển mới cho cả tài xế lẫn hành khách, tập trung vào tốc độ, an toàn và độ tin cậy.

Bắt đầu dưới hình thức ứng dụng đặt taxi vào năm 2012, nhưng đến nay, Grab đã mở rộng nền tảng bao gồm dịch vụ xe hợp đồng (GrabCar), xe máy chở khách (GrabBike) và giao hàng (GrabExpress). 

Vào ngày 25/02/2014, GrabTaxi đã ra mắt phiên bản beta ở Việt Nam. Đây là thị trường thứ năm được ra mắt sau Malaysia, Philippines, Thái Lan và Singapore.

Hiện nay Grab đang có mặt tại 6 quốc gia Đông Nam Á là: Singapore, Malaysia, Thailand, Philippines, Việt Nam và Indonesia.

Dịch vụ đặt xe nhanh chóng, thuận tiện - Grab 

Ứng dụng của Grab cung cấp 5 loại hình dịch vụ vận chuyển bao gồm taxi, xe hơi riêng, xe ôm và giao hàng.

  • GrabTaxi: Taxi với cước phí hợp lí, với mạng lưới tài xế lớn nhất Đông Nam Á.
  • GrabCar: Dịch vụ sử dụng xe hơi riêng dành cho hành khách mong muốn có một chuyến đi riêng tư hơn.
  • GrabBike: Dịch vụ dành cho những người bận rộn cần di chuyển tới các địa điểm một cách nhanh chóng.
  • GrabExpress: Dịch vụ giao hàng an toàn và đáng tin cậy.
  • GrabHitch: Mô hình đi nhờ xe/quá giang (hiện chưa có mặt tại Việt Nam).

Tại Việt Nam, Grab không phải là loại hình dịch vụ đặt xe duy nhất. Vào tháng 2/2014, Grab xuất hiện rầm rộ đánh dấu sự độc quyền của mình tại Việt Nam thì 4 tháng sau đó Uber cũng ra mắt, mang đến cho người dùng dịch vụ đặt xe tương tự nhưng được quảng bá là "chất lượng dịch vụ" cao hơn bởi Uber sử dụng các xe hạng sang.

Tuy nhiên, trên thế giới, Uber lại là "đàn anh" của Grab khi mà ra đời từ năm 2009 tại Mỹ, và 3 năm sau đó Grab mới "chào đời" tại Malaysia và được coi là "bản sao" của Uber.

Sự xuất hiện của cả 2 ứng dụng đặt xe này đã mở ra cho người tiêu dùng một loạt những dịch vụ tiện lợi và đa dạng trong lựa chọn. Đồng thời, khi mà có sự cạnh tranh lẫn nhau, cả 2 thương hiệu này đều sẽ phải tìm cách để dịch vụ của mình được lựa chọn nhiều hơn và cuối cùng người đợi lợi sẽ chính là khách hàng - người tiêu dùng!

 Ứng dụng đặt xe Grab

Mặc dù là dịch vụ tiện lợi nhưng cả Grab và Uber đều gặp phải những chướng ngại khi bắt đầu xâm lấn vào thị trường Việt Nam. Những ý kiến trái chiều từ các thương hiệu taxi truyền thống, cơ quan quản lý và người tiêu dùng đã khiến 2 dịch vụ này có những lúc rơi vào bế tắc.

Và trong lúc ấy, tình trạng cạnh tranh giữa 2 ứng dụng cũng không ngừng gia tăng.

Chia sẻ với Infonet về sự cạnh tranh với Uber, CEO Grab tại Việt Nam, ông Nguyễn Tuấn Anh (SN 1982) cho hay: "GrabTaxi vẫn đang phát triển rất mạnh tại Việt Nam và không bị ảnh hưởng bởi các dịch vụ khác.

GrabTaxi luôn có chiến lược cạnh tranh lành mạnh nhằm tạo ra dịch vụ có giá trị cao nhất với giá thấp nhất. Tùy theo chính sách và luật pháp cho phép, GrabTaxi sẽ làm việc với các hãng taxi và các công ty dịch vụ giao thông vận tải để cho ra đời dịch vụ thích hợp nhất và có lợi nhất cho khách hàng."

Ông Nguyễn Tuấn Anh, CEO Grab tại Việt Nam

Được biết, Nguyễn Tuấn Anh chính là người đã đưa ứng dụng đặt xe bằng điện thoại thông minh - GrabTaxi vào Việt Nam.

Nhóm sáng lập GrabTaxi đã mất khá nhiều thời gian để tìm kiếm ứng viên thích hợp cho vị trí điều hành, phát triển dịch vụ này tại Việt Nam. Sau cuộc phỏng vấn với Nguyễn Tuấn Anh, người đại diện của nhóm này đã ngay lập tức mời anh sang Thái Lan tìm hiểu mô hình cũng như trải nghiệm thử dịch vụ.

Thấy hài lòng và nhận ra được sự thiết thực của dịch vụ, đồng thời nhận được sự tin tưởng của nhóm sáng lập GrabTaxi, Tuấn Anh đã đồng ý nhận vị trí điều hành, mở rộng dự án đặt xe thông minh tại Việt Nam.

Chia sẻ trên Diễn đàn Doanh nghiệp, Nguyễn Tuấn Anh cho hay: Dù có kinh nghiệm hoạt động ở các nước như Malaysia, Thái Lan, Singapore… nhưng thị trường Việt Nam có những đặc thù riêng. Do đó mà anh và nhóm phát triển GrabTaxi đã phải nỗ lực thay đổi hình thức đón taxi phù hợp với môi trường, hệ thống giao thông Việt Nam.

Theo vị CEO của Grab tại Việt Nam, cốt lõi khác biệt của GrabTaxi Việt Nam so với các doanh nghiệp khác là ở nền tảng và dịch vụ GrabBike.

"Nền tảng của chúng tôi là công nghệ kết nối giữa khách hàng với lái xe. Sự kết nối bao gồm cả các xe do GrabTaxi Việt Nam kí hợp đồng (Siêu rẻ) và kết nối với chính taxi của các hãng taxi có mặt trên thị trường (GrabTaxi).

Ngoài ra, chúng tôi có GrabBike - là dịch vụ riêng mà xét trên quy mô Tập đoàn, chỉ có ở Việt Nam và Indonesia. Đồng thời chúng tôi cũng đang thí điểm triển khai dịch vụ Giao hàng, nhận giao hàng tận nơi với các sản phẩm trị giá dưới 2 triệu đồng", Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ.

Thông tin về Grab:

GrabTaxi là ứng dụng đặt chỗ taxi có thể kết nối trực tiếp giữa hành khách và tài xế taxi dựa trên nền tảng trình duyệt iOS, Android và Windows Phone. Hành khách sẽ cho tài xế biết trước lộ trình khi đặt xe, làm tăng khả năng đặt chỗ thành công.

Khi ứng dụng được khởi động, GrabTaxi sẽ tự động xác định vị trí hiện tại của hành khách thông qua GPS (hệ thống định vị toàn cầu) và hiển thị số lượng taxi đang hoạt động trong vòng bán kính năm cây số.

Sau đó hành khách chọn điểm đến và yêu cầu đặt xe sẽ được gửi đến các tài xế trong vòng bán kính trên. Các tài xế sẽ phản hồi lại yêu cầu và người gần nhất sẽ nhận được yêu cầu đặt xe. Hành khách sẽ nhận được xác nhận đặt xe trong vòng 1 phút, cùng với các thông tin như quãng đường ước lượng, biển số xe, thông tin liên lạc của tài xế...

Theo Vân Hà (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam