Theo phản ánh, hàng loạt nhà kho đang tự ý được dựng lên không phép trên đất dự án, phá vỡ quy hoạch của Thủ đô, nhưng chính quyền địa phương cũng như lực lượng thanh tra xây dựng trên địa bàn “làm ngơ” không xử lý dứt điểm.

Tình trạng nhà kho được dựng lên phá vỡ quy hoạch chi tiết ở khu Thành phố giao lưu.

Tình trạng nhà kho được dựng lên phá vỡ quy hoạch chi tiết ở khu Thành phố giao lưu.

Từ phản ánh trên, phóng viên báo Gia đình Việt Nam đã có mặt để tìm hiểu sự việc. Theo ghi nhận, tình trạng các nhà kho được “mọc” tràn lan nằm trên đất dự án khu đô thị Thành phố giao lưu. Đáng nói, ngoài hàng loạt nhà kho được dựng lên kiên cố, đưa vào sử dụng thì còn có rất nhiều công trình mới được dựng lên để gấp rút cho thuê. 

Hàng loạt nhà kho kiên cố được dựng lên cho thuê.

Hàng loạt nhà kho kiên cố được dựng lên cho thuê.

“Dự án “thành phố giao lưu” đã được TP Hà Nội chấp thuận đầu tư, và duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, vậy tại sao để tình trạng dựng nhà kho sai quy hoạch chi tiết như vậy? Đáng nói, việc làm sai trái như thế mà chính quyền sở tại vẫn “nhắm mắt” cho qua”, một người dân ở khu vực này cho hay.

Nhiều người dân còn thẳng thắn cho rằng, để cho việc dựng nhà kho trên đất dự án như thế là có sự “tiếp tay” của chính quyền sở tại cũng như lực lượng thanh tra xây dựng trên địa bàn?

Liên quan đến vấn đề trên, xác nhận với phóng viên, lãnh đạo TTXD quận Băc Từ Liêm thừa nhận là có tình trạng dựng nhà kho trên đất dự án.

“Ở đây chủ yếu là những cái cũ. Hiện chỉ có 1- 2 cái mới. Chúng  tôi cũng đang cho kiểm tra, rà soát, lập hồ sơ và làm báo báo gửi Sở” - Lãnh đạo TTXD quận Băc Từ Liêm cho hay. 

Dù sai phạm đã rõ nhưng không hiểu sao không bị cưỡng chế?

Dù sai phạm đã rõ nhưng không hiểu sao không bị cưỡng chế?

Theo tìm hiểu của phóng viên,liên quan đến một số hạng mục, công trình sai quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đã được Thanh tra Sở Xây dựng tiến hành kiểm tra, phát hiện và thiết lập hồ sơ chuyển UBND các cấp để ban hành các quyết định xử lý theo thẩm quyền.

Đồng thời, chính quyền địa phương cũng đã  xây dựng kế hoạch cưỡng chế. Tuy nhiên, đến thời điểm này các công trình vi phạm vẫn chưa được tháo dỡ.

Sai phạm cũ chưa xử lý.

Sai phạm cũ chưa xử lý.

Sai phạm mới tiếp tục hiện lên.

Sai phạm mới tiếp tục hiện lên.

Việc dựng nhà kho khiến khu đô thị trở nên nhếch nhác.

Việc dựng nhà kho khiến khu đô thị trở nên nhếch nhác.

Câu hỏi đang dư luận được đặt ra, tại sao tình trạng dựng nhà kho cho thuê trên đất dự án diễn ra một cách rầm rộ mà không bị cưỡng chế? Đã thế, sai phạm mới lại tiếp tục được diễn ra?

Thiết nghĩ, hơn lúc nào hết, UBND Thành phố Hà Nội cần chỉ đạo các sở, ngành và UBND quận Bắc Từ Liêm xử lý sớm các công trình vi phạm theo quy định, đồng thời xử lý nghiêm những cán bộ lơ là, bao che cho việc “chiếm dụng” đất dự án như trên.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Bên cạnh nhà kho, trong dự án Khu đô thị “Thành phố giao lưu” tình trạng đất dự án được cải tạo thành sân bóng đá nhân tạo nhằm mục đích cho thuê đang được diễn ra rầm rộ.

Theo Nghi Xuân / Gia đình Việt Nam