Xe bay- phương tiện di chuyển trong tương lại gần của Airbus

Xe bay - phương tiện di chuyển trong tương lai gần của Airbus 

Khi nhắc đến một chiếc xe bay, hẳn bạn sẽ gạt phắt đi và cho rằng đó chỉ là một ý tưởng điên rồ trong phim viễn tưởng – nhưng hãng Airbus đang có một dự án khởi nghiệp mới và hoàn toàn không điên rồ chút nào – một công ty hàng không toàn cầu khổng lồ. Công ty sẽ sở hữu đội ngũ kỹ sư làm việc trong lĩnh vực thiết kế xe bay taxi tự lái. Hãng cho hay, những chuyến bay đầu tiên sẽ được sẵn sàng vào cuối năm tới.

Dự án CityAirbus, đang được tiến hành tại khu vực Airbus Helicopter ở London, nhằm sản xuất những chiếc máy bay 4 chỗ ngồi, chạy điện, hạ cánh và cất cánh thẳng đứng với 8 cánh quạt. Các thử nghiệm ban đầu của hệ thống động cơ đã hoàn thành thành công. Các thử nghiệm tiếp theo của hệ thống truyền động tích hợp đầy đủ, với tám động cơ điện toàn bộ của Siemens SP200D sẽ diễn ra sớm.

Chiếc “xe bay” CityAirbus sẽ không quá nhanh, với tốc độ tối đa khoảng 120 km/h, nhưng với tốc độ này, chiếc xe bay sẽ nhanh hơn rất nhiều so với các phương tiện giao thông đường bộ đang mắc kẹt trong tắc đường đô thị. Máy bay được thiết kế để hoạt động trên chặng bay ngắn từ khu vực nội thành đông đúc đến các sân bay và các ga tàu gần đó. Ban đầu, sẽ có một phi công trên máy bay, nhưng Airbus nói rằng điều đó sẽ không cần thiết về sau. Ngay khi công chúng và các cơ quan luật pháp sẵn sàng chấp nhận một chiếc taxi bay tự lái hoàn toàn, CityAirbus sẽ sẵn sàng cho bước đi tiếp theo.

Mẫu xe bay Vahana của dự án Airbus Group. Photo: Courtesy Airbus

Mẫu xe bay Vahana của dự án Airbus Group. Photo: Courtesy Airbus

Airbus cũng đang thực hiện một dự án xe hơi khác là Vahana, ở A³ tại thung lũng Silicon. Các bản tin địa phương cho biết A³ đang làm việc với mẫu thử nghiệm tại một nhà chứa máy bay ở Oregon và dự kiến sẽ thử nghiệm bay trước khi kết thúc năm.

Pop.Up có thể nhanh chóng chuyển từ xe hơi bình thường sang chế độ trực thăng. Ảnh: Courtesy Airbus

Pop.Up có thể nhanh chóng chuyển từ xe hơi bình thường sang chế độ trực thăng. Ảnh: Courtesy Airbus

Công ty đang nghiên cứu một mẫu xe là Pop.Up, có thể nhanh chóng chuyển đổi từ chế độ xe bình thường sang chế độ trực thăng. Hãng cũng sẽ thử nghiệm dịch vụ chia sẻ trực thăng (ridesharing) mang tên Voom, vận hành với chặng bay tương tự - từ  trung tâm thành phố đến sân bay – bất kỳ nơi đâu mà một chiếc xe taxi bay có thể lái tới.

Voom - dịch vụ trực thăng theo yêu cầu. Ảnh: Courtesy Airbus

Voom - dịch vụ trực thăng theo yêu cầu. Ảnh: Courtesy Airbus

Theo Phong Sơn/Reatimes