Thông tin một trại nuôi lươn ở huyện Hưng Nguyên (Nghệ An), dùng thuốc tránh thai của người trộn vào thức ăn của lươn để tăng năng suất khiến người tiêu dùng lo lắng.

Về mối nguy hiểm khi ăn phải lươn được vỗ béo bằng thuốc tránh thai các bác sĩ và các nhà nghiên cứu chuyên môn đều đưa ra những tác hại rất rõ ràng. 

- Bác sĩ Lê Thị Kim Dung (phụ trách khoa chăm sóc sức khỏe sinh sản và tình dục tại Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp) cho hay:

“Khi con người chăn nuôi động vật bằng cách cho chúng ăn thuốc hay thực phẩm chứa nội tiết tố nữ là estrogen dẫn đến biến loạn chu kỳ kinh nguyệt, đặc biệt nó sẽ ảnh hưởng đến việc biến đổi giới tính của trẻ nhỏ”.

Thông tin lươn bị vỗ béo bằng thuốc tránh thai khiến người tiêu dùng hoang mang

Thông tin lươn bị vỗ béo bằng thuốc tránh thai khiến người tiêu dùng hoang mang.

- ThS.BS Nguyễn Trung Cấp (BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cho rằng, việc ăn phải thực phẩm tồn dư hormone quá mức cho phép, giống như uống homrone liều thấp, dùng nhiều, lâu dài sẽ gây những rối loạn về nội tiết cơ thể.

Trẻ nhỏ ăn phải thực phẩm tồn dư hormone có thể gây rối loạn phát triển, dư homrone sinh dục thì gây  dậy thì sớm... Còn đối với thực phẩm tồn dư kháng sinh quá ngưỡng, những người ăn phải thực phẩm này ngẫu nhiên hấp thụ một lượng kháng sinh liều thấp vào người.

Vì ở ngưỡng tồn dư, rất thấp nên kháng sinh không đủ để tiêu diệt vi khuẩn trong cơ thể người, khiến vi khuẩn trong cơ thể dần quen kháng sinh, gây nên tình trạng kháng kháng sinh rất nguy hiểm.

Lươn là món ăn ngon và bổ, song cần mua đúng lươn an toàn.

Lươn là món ăn ngon và bổ, song cần mua đúng lươn an toàn.

-  Bác sĩ CKI Phạm Thị Mai, Phòng khám chữa bệnh kết hợp Đông Tây y cũng cho hay:

“Tất cả thuốc nội tiết đều có tác dụng kích thích sinh trưởng, tăng khối lượng của con lươn lên rất nhanh. Tuy nhiên, chúng sẽ tích lũy trong các bộ phận, các mô của lươn, gây độc hại cho người sử dụng.

 Trẻ em và phụ nữ khi ăn những thực phẩm này sẽ vô tình đã nạp một lượng hormone vào cơ thể. Chúng sẽ can thiệp vào quá trình sản xuất hormone, gây rối loạn nội tiết. Đặc biệt, trẻ em sẽ có những biến đổi về sinh lý, giới tính, tuổi dậy thì sớm hoặc muộn.

Dư lượng thuốc tránh thai trong thức ăn còn có thể kích thích và làm rối loạn các bộ phận khác của cơ thể, không chỉ riêng vấn đề nội tiết”.

Nếu thông tin lươn được vỗ béo bằng thuốc tránh thai có thật thì nó có ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người.

Nếu thông tin lươn được vỗ béo bằng thuốc tránh thai có thật thì nó có ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người.

-  Ths.BS Lê Thị Phương Huệ, Bệnh viện Thanh Nhàn, tác dụng thuốc tránh thai ức chế sự rụng trứng ở người phụ nữ. việc ăn lươn được nuôi bằng thuốc tránh thai, người ăn vào có thể ảnh hưởng đến sức khỏe nhất định.

Bất kể các loại lươn hay thực phẩm khác được nuôi bằng thuốc tránh thai, khi nấu chín dù ở nhiệt độ cao thế nào cũng không thể làm phai các hormone oestrogen - loại hormone có thể ảnh hưởng đến sinh lý của phụ nữ như rối loạn kinh nguyệt hoặc gây dậy thì sớm ở trẻ em.

Những trường hợp con lươn vỗ béo bằng thuốc tránh thai cũng tương tự như vậy vì nguyên tố có trong thuốc tránh thai khó phai nhiễm.

Khi các thực phẩm có tồn dư thuốc tránh thai, hay kháng sinh quá ngưỡng cho phép rõ ràng sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng. 

Như vậy nếu chuyện vỗ béo lươn bằng thuốc tránh thai là có thật thì người tiêu dùng phải hết sức cảnh giác khi mua và chế biến lươn. Với nguy hại ảnh hưởng tới giới tính của trẻ em và sức khỏe sinh sản của phụ nữ thì cần phải triệt để nghiêm cấm hành vi này. 

PV (tổng hợp)/ Theo Ngày nay Online