Dinh dưỡng trong lúc mang thai 3 tháng đầu tiên vô cùng quan trọng đối với bà bầu bởi đây là thời điểm mẹ bầu dễ sảy thai nhất. Trong 3 tháng đầu thai kì, ngoài việc bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho thai khỏe, bà bầu cũng cần phải lưu ý an toàn cho thai nhi khi ăn uống. Những loại rau dưới đây rất dễ sảy thai mà các mẹ nên lưu ý:

Rau má

Bà bầu nên tránh loại rau này.

Đây là loại rau rất được ưa chuộng vào mùa hè bởi nó có tính hàn, tác dụng hạ sốt, lợi tiểu và có thể điều trị ngộ độc. Tuy nhiên, đối với bà bầu thì nó là loại rau nguy hiểm. Bà bầu ăn hoặc uống nước rau má có thể bị sảy thai, chướng bụng hay lạnh bụng.

Ngoài ra, loại rau này dễ gây lạnh bụng, nếu ăn, uống nhiều bạn có nguy cơ bị tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa. Với những người có lượng đường trong máu cao thì uống nước rau má thường xuyên sẽ dẫn tới nguy cơ mắc bệnh tiểu đường suốt thời kỳ mang thai.

Rau ngót

Rau ngót là thực phẩm phổ biến để nấu canh, giàu chất xơ và dinh dưỡng. Theo Đông y, rau ngót có vị ngọt, tính mát, không độc có tác dụng điều hòa nội tạng, tăng cường khả năng tiêu hóa và bài tiết.

Rau ngót thường được dùng để chữa sót rau của người mới đẻ thông qua các bài thuốc và món canh từ rau ngót. Vì thế các bà bầu không nên ăn loại rau này ở 3 tháng đầu tiên của thai kỳ bởi nó có tác dụng co bóp tử cung.

Mướp đắng

Là thực phẩm tốt cho sức khỏe và cũng là một loại thảo dược chữa bệnh. Ngoài ra, vitamin C trong loại quả này còn bảo vệ bà bầu khỏi các chất độc.

Nhưng nếu bà bầu lạm dụng mướp đắng sẽ gây ra hậu quả không ngờ vì vị đắng sẽ làm cho dạ dày và dạ con co bóp dẫn đến sảy thai và sinh non.

Rau răm

Rau răm nguy hiểm nếu mẹ bầu ăn vào thai kỳ đầu tiên.

Rau răm có vị cay nồng, mùi thơm hắc và có tính ấm, có tác dụng tiêu thực, kích thích tiêu hóa và sát trùng, làm sáng mắt, mạnh gân cốt. Đặc biệt tính ấm sẽ bổ tì vị và không lạnh bụng.

Tuy nhiên, phụ nữ mang thai 3 tháng đầu nên hạn chế ăn rau răm vì rau răm dễ làm mất máu. Rau răm còn chứa chất gây co bóp tử cung do đó ăn nhiều sẽ làm cho tử cung bị co bóp mạnh dẫn đến sảy thai.

Rau ngải cứu

Đối với những cô gái chưa chồng, ngải cứu có tác dụng chữa kinh nguyệt không đều, khí hư, băng huyết, thổ huyết vì ngải cứu có những chất có liên quan đến sự co bóp tử cung. Vì thế bà bầu không nên ăn ngải cứu trong 3 tháng đầu, nhất là những mẹ có tiền sử sẩy thai hoặc sinh non.

Mặt khác, ngải cứu cũng phần nào có tác dụng an thai nhưng chỉ nên dùng khi hết tam cá nguyệt thứ nhất. Nếu các bà mẹ sử dụng ngải cứu với tác dụng an thai, bà mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa.

Rau chùm ngây

Rau chùm ngây chứa nhiều chất nhưng lại nguy hiểm cho bà bầu.

Loại rau này có nguồn gốc ở Hy Lạp, Ấn Độ và được trồng nhiều ở Việt Nam những năm gần đây. Rau chùm ngây có lượng vitamin C cao gấp 7 lần trong cam, can xi nhiều hơn 4 lần sữa và rất nhiều protein.

Tuy nhiên, phụ nữ ở một số vùng trên thế giới dùng loại rau này để tránh thai vì chùm ngây có chứa alpha-sitosterol – chất tương tự như estrogen nên có tác dụng trong việc ngăn ngừa mang thai.

Chất Alpha-sitosterol trong rau chùm ngây làm cho cơ trơn của tử cung co lại và sẽ dẫn đến sẩy thai. Vì vậy, các nhà khoa học nhắc nhở phụ nữ mang thai không nên ăn chùm ngây.

 

Theo Mộc My (Tổng hợp)/Reatimes