Chiều 1-7, hàng chục bệnh nhân là dân làng Mun, xã Ia Ake, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai vẫn còn điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Phú Thiện do ngộ độc thực phẩm. Ông Vũ Tiến Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Ake, cho biết gia đình ông Rơ Lan Im (trú làng Mun) có con bò bị bệnh. Ông Rơ Lan Im đã mời bác sĩ thú y về tiêm cho bò 2 mũi thuốc nhưng nó vẫn chết.

Ngày 27/6, khi bò chết, ông Rơ Lan Im làm thịt và cho các hộ dân trong làng. Dù thịt bò có mùi hôi nhưng mọi người vẫn ăn.

Các bệnh nhân đang được điều trị tại Trung tâm y tế huyện Phú Thiện.

Các bệnh nhân đang được điều trị tại Trung tâm y tế huyện Phú Thiện.

Sau khi ăn thịt bò chết, 59 người trong 24 hộ gia đình cùng có triệu chứng nôn, chóng mặt, tiêu chảy... nên được đưa đến Trung tâm Y tế huyện Phú Thiện cấp cứu.

Trong đó, những người bị nặng nhất là trẻ em và người uống mật, ăn nội tạng bò. “Khi phát hiện sự việc có nhiều người bị đau bụng nhưng không chịu đi bệnh viện, tôi đã đến tận nhà động viên, đưa họ đến trung tâm y tế để điều trị” - ông Sơn cho biết.

Theo bác sỹ Phạm Chí Quang, giám đốc Trung tâm y tế huyện, đến chiều 1/7 đã có 10 trong tổng số 59 người được điều trị ổn định sức khỏe và xuất viện. Số người còn lại, tuy bệnh không nguy kịch song vẫn phải tiếp tục điều trị và có khả năng xuất viện trong vài ngày tới.

Bệnh nhận ngộ độc thịt bò đang điều trị tại Trung tâm y tế huyện Phú Thiện.

Bác sĩ Phạm Chí Quang-Giám đốc Bệnh viện huyện Phú Thiện khám cho bệnh nhân bị ngộ độc.

Chiều 1/7/2015, bác sỹ Trần Văn Đang - Chi Cục trưởng Chi Cục An toàn thực phẩm Gia Lai cho biết, hiện cơ quan đã gửi mẫu bệnh phẩm đến trung tâm Y tế dự phòng tỉnh để xét nghiệm xác minh loại vi khuẩn gây ra vụ ngộ độc khiến 59 người phải nhập viện cấp cứu.

Sau vụ ngộ độc này, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm cũng đã làm công tác truyền thông tại chỗ cho người dân về nguy cơ ngộ độc thực phẩm do ăn thịt gia súc, gia cầm bị bệnh hoặc bị chết; tuyệt đối không dùng gia súc, gia cầm bị bệnh hoặc bị chết để chế biến thực phẩm.

Chi cục cũng đã tuyên truyền và hướng dẫn người dân cách chế biến, sử dụng thực phẩm an toàn, không ăn thịt cóc, cá nóc, hái nấm rừng để ăn./.

Nhật Linh (Tổng hợp) / Theo Gia đình Việt Nam