Trước khi ăn sáng nên uống nước

Sau một đêm dài, cơ thể đã tiêu thụ rất nhiều nước và chất dinh dưỡng. Nếu bạn ngay lập tức ăn sáng thì chưa thể bổ sung tình trạng thiếu nước sinh lý này.

Vì vậy, đừng vội vàng thưởng thức bữa điểm tâm, mà nên uống một ly nước để giúp bù đắp lượng nước đã mất qua một đêm. Hơn nữa, uống nước khi thức dậy còn có công dụng làm sạch ruột.

Sau khi thức dậy 20 phút nên ăn sáng

Rất nhiều người có thói quen buổi sáng ngay sau khi ngủ dậy (khoảng 5h – 6h) đã ăn sáng, và cho rằng làm như vậy sẽ kịp thời bổ sung năng lượng và dưỡng chất cho cũng như khả năng hấp thụ tối đa chất dinh dưỡng của cơ thể sau một giấc ngủ dài. Tuy nhiên trên thực tế, ăn sáng quá sớm không những không tốt cho cơ thể mà còn gây hại cho đường ruột.

Các chuyên gia dinh dưỡng và bảo vệ sức khỏe Trung Quốc cho biết, trong cả quá trình ngủ ban đêm, phần lớn các cơ quan trên cơ thể đều nghỉ ngơi, nhưng hệ tiêu hóa vẫn phải hoạt động để tiêu hóa hết các thực phẩm của bữa tối, thông thường phải đến rạng sáng cơ quan tiêu hóa mới đi vào trạng thái nghỉ ngơi.

Do vậy, nếu ăn sáng quá sớm sẽ gây ảnh hưởng đến sự nghỉ ngơi của dạ dày và đường ruột, từ đó làm tổn hại đến chức năng cũng như hiệu quả hoạt động của các cơ quan này.
 
Ngay sau khi ngủ dậy nên uống nước để bổ sung lượng nước đã tiêu hóa hết trong giấc ngủ dài, 20 – 30 phút sau ăn sáng là thích hợp. Tốt nhất nên ăn sáng sau 7h sáng để đạt hiệu quả tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng cao nhất.

Bữa ăn sáng đầy đủ dinh dưỡng phải có 3 loại thực phẩm sau đây

Hội dinh dưỡng đề nghị một bữa ăn sáng hợp lý, trong tổng năng lượng cung cấp cho cơ thể trong 1 ngày lượng carbohydrate cần chiếm khoảng 60%, lượng protein khoảng 10% -14%, chất béo chiếm khoảng 25% -30%

Các món ăn có tinh bột chủ yếu là cơm, bánh bao, bánh mỳ, cháo, bún, phở…; các loại thực phẩm giàu protein là trứng gà, sữa, sữa đậu nành, các sản phẩm làm từ đậu, các loại thịt đã nấu chín…; hoa quả và rau xanh. Lý tưởng nhất là thêm 1 thìa các loại hạt.

Bữa sáng nên ăn các loại thực phẩm chủ yếu từ các loại ngũ cốc là chính

Các món ăn từ các loại ngũ cốc bao gồm cháo, bột mỳ, cơm, bánh mỳ, bánh quy.) Những món ăn này không những chứa hàm lượng đường phong phú, có thể nhanh chóng cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể, cũng giống như một chiếc xe hơi cần có xăng xe mới có thể chạy bình thường.

Một bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng, có thể lựa chọn các món ăn chính cho bữa sáng như cơm, cháo, bánh bao, bánh mì nướng, yến mạch…

Bổ sung hoa quả khi ăn sáng

Nếu có thể nên cố gắng bổ sung thêm hoa quả cho bữa sáng, chất lượng sẽ càng tốt hơn! Hoa quả rất giàu vitamin A, C, ngoài ra trong đó còn có chứa vitamin nhóm B, chất xơ và khoáng chất, không những có tác dụng kích thích sự thèm ăn, mà còn có thể thúc đẩy nhu động ruột và để duy trì sự cân bằng acid-base trong cơ thể, ăn hoa quả không những làm đẹp da, mà còn giúp chúng ta rạng ngời có sức cuốn hút hơn vào buổi sáng.

Có thể lựa chọn ăn cháo với rau xào, hoặc salad rau trộn, bánh mỳ kẹp thịt và dưa chuột. Sau khi ăn sáng xong có thể ăn 1 quả táo, cam hoặc nửa quả chuối sẽ càng chất lượng hơn.

Nên ăn các sản phẩm từ sữa vào bữa sáng

Bữa sáng là cơ hội tốt để bổ sung các loại sữa. Các sản phẩm từ sữa là một trong các loại thực phẩm có chứa hàm lượng protein cao, và rất giàu canxi, trong các loại thực phẩm chúng ta thường ăn, không có loại nào có chứa hàm lượng canxi cao như sữa.

Hãy tận dụng bữa sáng để dùng các sản phẩm từ sữa, ví dụ như 1 cốc sữa bò, sữa dê, sữa chua ít đường đều là một sự lựa chọn hoàn hảo.

 

 

Theo Duy Phan tổng hợp/Reatimes