Bộ trưởng Tài chính Anh, ông Sajid Javid. Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Tài chính Anh, ông Sajid Javid. Ảnh: Reuters

Chính phủ mới của ông Boris Johnson đã hứa sẽ đưa Anh rời khỏi EU vào ngày 31/10 tới bằng mọi giá, dù có hay không một thỏa thuận.

Anh cũng đã lên tiếng khẳng định phía EU cần loại bỏ hoàn toàn điều khoản về các trạm kiểm soát biên giới Ai-len trong thỏa thuận mới. Phía EU đã từ chối đàm phán lại cũng như từ chối loại bỏ đi điều khoản này.

Trong tuyên bố đầu tiên của mình trong vai trò Bộ trưởng Tài chính, ông Sajid Javid đã tuyên bố tăng gấp đôi ngân sách chuẩn bị cho Brexit "cứng" vào cuối năm.

"Với việc chỉ còn cách thời hạn 92 ngày, chúng ta sẽ cần tăng cường chuẩn bị để đảm bảo sẵn sàng", ông Javid nói. "Chúng ta muốn có một thỏa thuận tốt mà không có các trạm kiểm soát biên giới. Nếu không thể, chúng ta sẽ rời đi mà không cần thỏa thuận".

Tổng số tiền để chuẩn bị cho Brexit không thỏa thuận hiện tại vào khoảng hơn 7 tỷ đô.

Việc Brexit "cứng" sẽ đồng nghĩa với việc không có thời gian chuyển giao để chuẩn bị cho mọi thứ, từ passport tới kiểm soát thuế ở biên giới Bắc Ai-len.

Ông Javid cũng nói rằng 434 triệu Bảng sẽ được chi để đảm bảo nguồn cung cấp thuốc men cần thiết, bao gồm cả chi phí lưu kho.

138 triệu Bảng sẽ được chi cho chiến dịch nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp và người dân về Brexit không thỏa thuận.

1 tỷ Bảng cũng sẽ được chi cho các chính phủ của Scotland, Wales và Bắc Ai-len để họ có những chuẩn bị riêng.

Nguồn: https://congluan.vn/anh-chi-them-26-ty-do-chuan-bi-cho-brexit-khong-thoa-thuan-post65961.html

Theo Báo Công Luận Online