Những chú chó có khả năng đánh hơi căn bệnh ung thư ruột đang được thử nghiệm lần đầu tại nước Anh.

Tổ chức từ thiện huấn luyện những chú chó này - Chó Chuẩn đoán Y tế (MDD), đã nói rằng “nếu thử nghiệm của chúng tôi cho thấy chó có thể phát hiện ung thư đại trực tràng trong các mẫu nước tiểu, thì có thể tiến hành các bài kiểm tra nhanh, không xâm lấn, cho ra kết quả với tỷ lệ cao và chuẩn đoán sớm được bệnh".

Hiện các tình nguyện viên bao gồm có bệnh và khỏe mạnh đã có mặt tại Bệnh viện Hull và East Yorkshire NHS giúp phục vụ cho việc đánh hơi ra mầm bệnh một cách chính xác của những chú chó.

Người ta cho rằng loài chó có thính giác nhạy bất thường, nhờ vào khoảng 300 triệu thụ thể có mùi trong mũi của chó. Con số này cao hơn khoảng 60 lần so với con người trung bình, có khoảng 5 triệu thụ thể.

Theo MDD, những chú chó được huấn luyện đặc biệt đã cho thấy khả năng đánh hơi siêu hạng trước đó và có tỷ lệ thành công đáng kinh ngạc khi phát hiện ung thư tuyến tiền liệt sớm trong mẫu nước tiểu ở 93% trường hợp.

Cải thiện sàng lọc

Hy vọng rằng phương pháp cải tiến mới này sẽ được sử dụng để phá vỡ phương pháp xâm lấn được sử dụng hiện nay để sàng lọc bệnh ung thư. Trong hoàn cảnh hiện nay, chỉ 60% những người đủ điều kiện trải qua thủ tục sàng lọc thực sự làm như vậy, một số chuyên gia y tế nghi ngờ rằng điều này một phần là do sự bất tiện và khó chịu gây ra bởi các thủ tục thông thường.

Ian Hunter, một nhà tư vấn trong phẫu thuật đại trực tràng, nói rằng tỷ lệ thấp này có thể là do "sự bất tiện của việc phải kiểm tra phân của chính mình".

Hiện nay, ở Anh, những người trên 60 tuổi được mời kiểm tra ruột của họ để chuẩn đoán bệnh bằng cách sử dụng một bộ lấy mẫu được thiết kế đặc biệt để phân tích máu trong phân của họ.

Tuy nhiên, phương pháp này không thực sự kiểm tra được sự hiện diện của mầm bệnh ung thư. Thay vào đó, nó sẽ tìm ra mức máu bất thường. Nếu thực sự có máu được phát hiện, sau đó những người này sẽ được yêu cầu tới gặp bác sĩ, nơi họ sẽ trải qua một thủ tục xâm lấn và đau đớn bao gồm việc đưa máy quay vào trực tràng tìm kiếm sự hiện diện của một khối u ung thư.

Theo tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh, 57% người dân ở Anh và xứ Wales mắc bệnh ung thư ruột vẫn có thể sống thêm được ít nhất là 10 năm.

Theo ngaynay.vn