Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, hồi 1 giờ ngày 31/8, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới nằm trên khu vực phía Tây Bắc đảo Lu-Dông (Philippin). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7, giật cấp 9.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 15km. Đến 1 giờ ngày 01/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 17,7 độ Vĩ Bắc; 118,1 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7, giật cấp 9.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới nên khu vực giữa biển Đông, vùng biển phía Đông khu vực Bắc biển Đông có mưa rào và dông mạnh; vùng biển phía Đông khu vực Bắc và giữa biển Đông gió mạnh cấp 6, giật cấp 8. Biển động. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3.

Áp thấp nhiệt đới đang di chuyển sát Biển Đông và gây gió mạnh trên biển. Ảnh: NCHMF

Áp thấp nhiệt đới đang di chuyển sát Biển Đông và gây gió mạnh trên biển. Ảnh: NCHMF

Để chủ động ứng phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới,ngày 30-8, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống thiên tai - Văn phòng Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn ban hành Công điện số 54/CÐ-T.Ư đề nghị các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Phú Yên và Ban Chỉ huy PCTT và TKCN Bộ Giao thông vận tải: Thông báo cho chủ các phương tiện tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của ATNÐ để chủ động các biện pháp phòng tránh.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến của ATNÐ trên các phương tiện thông tin, giữ liên lạc với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời những tình huống xấu có thể xảy ra. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu. Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các bộ, ngành kiểm tra, rà soát, sẵn sàng triển khai các biện pháp ứng phó với ATNÐ.

Các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường thời lượng phát tin về diễn biến của ATNÐ để các cấp chính quyền, chủ phương tiện hoạt động trên biển và người dân biết, chủ động phòng tránh, ứng phó.

Về tình hình mưa lũ, mưa lớn những ngày qua khiến ngọn núi phía sau nhà của năm hộ đồng bào dân tộc Tày tại thôn Nà Hỏi, xã Phúc Lộc, huyện Ba Bể (Bắc Cạn) xuất hiện vết nứt có bề rộng 30 cm, độ sâu khoảng 15 m, chiều dài gần 100 m theo hình vòng cung lên đến đỉnh và có nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào.

Hiện các lực lượng chức năng huyện Ba Bể đã đến kiểm tra, đánh giá nguy cơ sạt lở và chỉ đạo di dời khẩn cấp các hộ dân. Ðồng thời, huy động lực lượng dân quân tại chỗ khẩn trương tháo dỡ nhà cửa, vận chuyển tài sản cho người dân tới nơi an toàn và bố trí chỗ ở trước mắt cho người dân.

Sáng 30/8, trận mưa lớn kéo dài đã khiến hàng loạt tuyến phố trung tâm TP Hải Phòng bị ngập nặng. Nhiều tuyến đường như An Ðà, Lạch Tray, Tô Hiệu, Nguyễn Bình... nước ngập sâu 20 đến 30 cm, khiến cho việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Ðể khắc phục tình trạng ngập úng, hàng chục nhân viên thuộc Công ty thoát nước thành phố được phân công ứng trực khơi thông dòng chảy, mở nắp cống cho nước thoát nhanh tại các điểm ngập sâu.

Theo Mộc My/Reatimes