Tim lợn có thể được sử dụng cấy ghép tim người trong 3 năm nữa

Nhân kỷ niệm 40 năm ca phẫu thuật ghép tim đột phá, bác sĩ Sir Terence English cho biết, người cộng sự của ông trong ca ghép tim thành công đầu tiên ở Anh vào năm 1979 sẽ thực hiện cấy ghép thận của lợn cho người vào cuối năm nay.

Ông tin rằng điều này có thể mở đường cho việc cấy ghép nội tạng động vật phức tạp hơn vào cơ thể con người - một quá trình gọi là “xenotransplantation”, hay còn gọi là ghép dị chủng.

dot pha y khoa Giadinhvietnam

Tim lợn có thể được sử dụng cấy ghép tim người trong 3 năm nữa.

Ông Sir Terence English Terence, 87 tuổi chia sẻ: “Nếu kết quả của việc ghép dị chủng thận lợn cho con người thành công thì có khả năng tim lợn sẽ được sử dụng để ghép vào tim người trong vài năm nữa. Nếu nó hoạt động tốt với một quả thận, nó sẽ hoạt động tốt với một trái tim. Điều đó sẽ thay đổi hoàn toàn vấn đề”.

Tại Anh, hiện có 280 người đang trong danh sách chờ đợi một trái tim mới, trong khi số người hiến tạng không thể đáp ứng đủ. Điều đó dẫn đến việc, các nhà khoa học phải đưa ra một lựa chọn khác để cung cấp nội tạng, bao gồm lấy chúng từ cơ thể của động vật. Nội tạng lợn được xem là hy vọng tốt nhất cho ca ghép người thành công vì chúng có kích thước tương tự như chúng ta.

 

Các chuyên gia hy vọng một ngày nào đó nghiên cứu sẽ cho phép y học phát triển một nguồn cung cấp nội tạng cấy ghép không giới hạn.

Hiện nay, suy tim là một trong những bệnh lý tim mạch thường gặp nhất với tỉ lệ mắc bệnh ngày càng gia tăng trong dân số. Tại Hoa Kỳ, mỗi năm có hơn 5 triệu người đang điều trị suy tim.

Ở Việt Nam, dù chưa có một nghiên cứu chính thức về tỷ lệ mắc bệnh suy tim, song ước tính đến nay khoảng 1,6 triệu người nước ta bị suy tim. May mắn thay, với những tiến bộ vượt bậc của y học, nhũng bệnh nhân suy tim ngày càng có tuổi thọ kéo dài hơn và chất lượng cuộc sống tốt hơn. Hy vọng rằng thành công của việc ghép tim lợn cho người sẽ tạo ra cuộc "cách mạng" trong phương pháp chữa trị căn bệnh này.

 

Nguồn: https://giadinhvietnam.com/bac-si-anh-tim-lon-co-the-duoc-su-dung-cay-ghep-cho-nguoi-trong-3-nam-nua-d147027.html

Theo Giadinhvietnam.com