Cứ đến tháng 8 âm lịch hằng năm là thị trường bánh Trung thu lại sôi động với hàng loạt sản phẩm hấp dẫn. Ngoài các thương hiệu truyền thống đã có từ lâu đời, vài năm gần đây lại nở rộ phong trào bánh Trung thu handmade và bánh Trung thu xách tay với các vị lạ xuất xứ từ Hồng Kông, Đài Loan, Malaysia, Nhật Bản…

Bánh Trung thu xách tay “làm mưa làm gió” trên thị trường

Theo khảo sát của PV, trước Trung thu khoảng một tháng, bên cạnh sự xuất hiện của vô vàn các thương hiệu bánh trong nước và các loại bánh Trung thu handmade thì còn có sự “góp mặt” của các loại bánh Trung thu xách tay với đủ chủng loại, xuất xứ khác nhau.

Đi một vòng quanh các tuyến phố chính tại Hà Nội có thể thấy, hầu hết các cửa hàng chuyên bán đồ xách tay đều trưng bày rất nhiều các hộp bánh Trung thu với xuất xứ từ Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia…

Lava Hồng Kông là một trong những loại bánh Trung thu có mức giá “chát” đang được bày bán khá phổ biến tại các cửa hàng chuyên đồ xách tay và được nhiều thực khách lựa chọn. (Ảnh: Trần Ngọc Ánh).

Tại một siêu thị mini trên phố Ngũ Xã (quận Tây Hồ, Hà Nội), chị Ánh – chủ cửa hàng cho biết, ở đây có bày bán rất nhiều loại bánh Trung thu khác nhau, có cả các thương hiệu trong và ngoài nước. Những loại bánh Trung thu xách tay của Hồng Kông, Đài Loan hay Malaysia đều được cập nhật và bày bán trước đó rất lâu.

Cũng theo chị Ánh, những loại bánh này dù đắt nhưng vẫn luôn giữ được độ “hot” ngay từ những ngày đầu xuất hiện. Thậm chí, nhiều hôm hàng còn không về kịp để siêu thị bán cho khách.

“Mức giá của các loại bánh này cao gấp nhiều lần so với bánh Trung thu truyền thống, ví dụ như: Bánh Trung thu Lava Hồng Kông nhân trứng muối tan chảy loại đặc biệt được bán với giá khoảng 1.050.000 đồng/1 hộp gồm 8 chiếc, bán lẻ 130.000 đồng/1 chiếc”, chị Ánh nói.

Không chỉ vậy, để thu hút người mua, trên mạng xã hội như Facebook hay Instagram cũng ngập tràn các thương hiệu bánh Trung thu xách tay được những người bán hàng hết lời ca ngợi về chất lượng, xuất xứ của sản phẩm, kèm theo những dòng phản hồi tích cực từ phía khách hàng.

Bánh Trung thu ngàn lớp trứng muối chảy có giá khoảng 270.000 đồng/1 hộp gồm 6 chiếc. (Ảnh: Nguyễn Phương Anh).

Chia sẻ về việc lựa chọn bánh Trung thu xách tay của mình, chị Nguyễn Thị Thu Hương (ở Mỹ Đình, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay: “Mình được biết đây là bánh Trung thu nội địa nhập trực tiếp từ Hồng Kông. Nghe quảng cáo từ phía chủ cửa hàng cùng những hình ảnh hấp dẫn, lại là người mê trứng muối nên dù giá có đắt thật, mình cũng quyết định mua để ăn thử”.

Cùng lựa chọn với chị Hương, chị Đỗ Vân Ánh (ở Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội) tiết lộ thêm về lý do mua bánh xách tay của chị: “Mình đã ăn những loại bánh này từ mùa Trung thu năm trước, vỏ bánh mềm, nhân sen bùi bùi hòa quyện cùng lớp trứng muối thơm lừng, ăn lạ miệng, khác hẳn so với các loại bánh truyền thống của Việt Nam. Vỏ hộp lại sang trọng nên đem đi biếu cũng rất hợp. Để được giảm giá chút ít, mình cũng hay rủ mấy chị cùng cơ quan mua chung”

Dân buôn bánh Trung thu xách tay “trúng đậm”

 

Bánh Trung thu Hồng Kông  thượng hạng Limitted có giá 1.450.000 đồng/1 hộp. (Ảnh: Trần Ngọc Ánh).

Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều người buôn bánh Trung thu xách tay đã có nguồn thu nhập cực “khủng”. Chia sẻ về số tiền kiếm được sau mỗi dịp Trung Thu, chị Thương (chủ một cửa hàng ở Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) khẽ tiết lộ: “Mỗi hộp bánh dù giá cao nhưng tôi cũng chỉ được lãi tối đa tầm 150.000 đồng là cao nhất. Tuy nhiên, cứ góp tiểu thành đại, một hộp thì mức lời đó không phải lớn nhưng nếu bán được khoảng 1.000 – 2.000 hộp thì cũng có thể thu lại được lợi nhuận ước chừng khoảng 100 - 300 triệu đồng. Mỗi lần nhập bánh cũng cỡ vài trăm hộp, đông khách thì phải nhập chừng 3 – 4 lần/mùa Trung thu nên mức lãi này cũng không làm tôi quá bất ngờ.”

Tương tự như chị Thương, chỉ trong vòng hơn một tháng trong mùa Trung Thu, anh Lê Gia Minh (Lò Đúc, Hà Nội) cũng thu được cả trăm triệu tiền lãi nhờ việc buôn bán bánh Trung thu xách tay. Tuy nhiên, anh Minh cho rằng, thị trường buôn bánh Trung thu cũng không đơn giản như nhiều người vẫn tưởng mà cũng có sự cạnh tranh khốc liệt.

“Nếu không có chỗ đứng từ trước, rất nhiều người kinh doanh vì lòng tham sẽ có khả năng rơi vào tình thế bất lợi, nảy sinh ý đồ xấu như việc nhập hàng kém chất lượng, hàng không có cơ sở đảm bảo chính hãng… Vì vậy, người tiêu dùng cần phải sáng suốt khi lựa chọn những địa chỉ tin cậy khi mua hàng”, anh Minh cho biết thêm.

Theo Lam Anh/Reatimes