Từ bán “thuốc xịn” qua kênh “đa cấp”...

Thời gian qua, mạng xã hội lẫn thị trường kinh doanh thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh nổi sóng bởi cái tên Lã Thúy Kiều. Theo như quảng cáo, Kiều chính là thần tượng của nhiều người bán hàng online bởi sự “xinh đẹp – giỏi giang – giàu có – hạnh phúc” của mình. Mỗi lần người phụ nữ này livestream bán sản phẩm trên Facebook cá nhân sẽ có hàng nghìn người vào xem, bình luận và chia sẻ rồi tung hô, khen ngợi như: “Em ngưỡng mộ chị”, “em chúc chị luôn hạnh phúc”, “chúc chị bán được nhiều hàng nhé”, “hai vợ chồng giỏi quá”, “bán sản phẩm cho em đi chị”…

Đi cùng với sự "nổi tiếng" của Kiều là 5 sản phẩm được ví như “thần dược”: “Mầm đậu nành tinh bột gấc”; “Đặc trị dạ dày”; “Dung dịch nhỏ mũi đặc trị viêm xoang, viêm mũi dị ứng dân tộc Mường”; “Tinh dầu gia truyền dân tộc Dao – đặc trị sâu răng hôi miệng” và “Đặc trị hôi chân, hôi nách” của Công ty TNHH Dịch vụ Xuất khẩu Thiên Phú sản xuất do Kiều làm Tổng Giám đốc cũng được bán rầm rộ trên mạng xã hội.

 Lã Thúy Kiều cùng chồng là Phú Lê quảng cáo thương hiệu

Hình ảnh quảng cáo về sản phẩm của gia đình Phú Lê.

Người phụ nữ này và đội ngũ bán hàng thường tung hô đây là những sản phẩm có tác dụng gần như hoàn hảo, uống là đẹp - trị là khỏi. Đồng thời, họ còn khẳng định “như đinh đóng cột” người bệnh sử dụng các sản phẩm này sẽ khỏi bệnh hoàn toàn, nếu có bất kỳ hiện tượng phản ứng nào sẽ đều được hoàn lại tiền và đưa đi chữa trị; đây còn là thương hiệu trên toàn quốc, người bạn không thể thiếu cho sức khỏe của mọi người…

Trong lần bán hàng online gần đây Kiều đã "nổ" quảng cáo như sau: “Chúng tôi kinh doanh đa sản phẩm và sản phẩm rất là tuyệt vời nhé các bạn. Chỉ cần dùng một lần là sẽ thấy có tác dụng và khỏi hẳn luôn 100%, dùng được cho cả gia đình từ người già, trẻ nhỏ, người lớn. Tuyển cộng tác viên trên toàn quốc, bạn nam hay bạn nữ đều bán được hết vì giá thành hợp lý và cái để các bạn tư vấn nó sẽ không quá khó vì ai cũng bị. Công ty của gia đình Phú Lê sẽ mang đến thu nhập từ 6-10 triệu/1 tháng cho các bạn. Các bạn muốn làm cộng tác viên và đại lý bán hàng thì để lại số điện thoại để nhân viên gọi lại tư vấn”.

Để tìm hiểu rõ hơn về những sản phẩm này, PV đã vào vai một bà mẹ bỉm sữa đang ở nhà chăm con và muốn kinh doanh bán hàng kiếm thêm thu nhập để tiếp cận vào công ty. Theo Giám đốc kinh doanh Nguyễn Thị Thu Chang của công ty này: “Em bán hàng là chuẩn luôn rồi vì hình thức bán qua mạng online, nhập hàng thì có người chở đến, ship do công ty hỗ trợ nên cực kỳ thuận lợi. Công ty có hệ thống bán hàng chuyên nghiệp, em vào rồi sẽ được chị và mọi người dạy bài bản nên cứ yên tâm. Nếu không bán được sẽ trả lại tiền hàng cho em”.

5 sản phẩm của Công ty TNHH Dịch vụ Xuất khẩu Thiên Phú do Lã Thúy Kiều làm Tổng giám đốc

5 sản phẩm của Công ty TNHH Dịch vụ Xuất khẩu Thiên Phú do Lã Thúy Kiều làm Tổng Giám đốc.

Để lôi kéo được người vào hệ thống và khiến cho những ai có nhu cầu bán hàng thấy thuyết phục, Chang luôn chủ động nhắn tin, gọi điện nói chuyện với PV: “Hàng tháng công ty chị có các lớp đào tạo ở Hà Nội, còn tối nào cũng được học và hướng dẫn ở trong nhóm kín tất cả công thức bán hàng, công thức chốt đơn. Theo hệ thống công ty mạnh sẽ giúp em có nhiều kiến thức và kỹ năng bán hàng tốt. Chị vừa đi học về xong, để xem cuối tháng có khóa học nào không thì chị alo”.

Chưa hết, khi PV nhập vai chia sẻ, do ở nhà chăm con nên thỉnh thoảng bị chồng chê thì Chang liền trở thành chuyên gia tư vấn tâm lý tình cảm “cửa sổ tình yêu” chia sẻ ngay: “Vào bán hàng cho công ty là sẽ được học cả tâm lý để phát triển tư duy tốt cho chồng, cho con. Tháng 5 này công ty có tiệc sinh nhật công ty tổ chức hoành tráng. Em chịu khó vào bán hàng để được tham gia và chịu khó tháng cũng vài củ hơn so với đi làm công ty áp lực các kiểu”.

Ngoài ra, để tỏ ra chuyên nghiệp, Chang đã giới thiệu Nguyễn Bích, nhân viên và cũng là cấp dưới của mình cho PV. Bích sẽ là người trực tiếp liên hệ và dạy cho cộng tác viên cách bán hàng như cách đăng bài, viết content, đăng ảnh, đăng vào giờ nào… sao cho hấp dẫn, thu hút và có những nguyên tắc nào cần phải chú ý khi kinh doanh để đạt hiểu quả.

Cùng với đó, công ty còn thường xuyên thuê khách sạn tổ chức các lớp học kinh doanh online qua mạng và liên tục tuyển người bán buôn, bán lẻ, thành lập đại lý ở các vùng miền và liên tục tuyển các đại lý cấp dưới.

Chính nhờ việc chào bán rầm rộ và lôi kéo cộng tác viên như trên nên Công ty Thiên Phú đã có một hệ thống lên tới hàng trăm đại lý và rất nhiều người đua nhau chào bán sản phẩm một cách vô tội vạ mà không phải chịu bất kỳ sự kiểm soát nào từ phía các cơ quan chức năng. Chỉ cần một cuộc điện thoại là có thể dễ dàng mua được các sản phẩm “đội lốt” thuốc chữa bệnh này với số lượng muốn bao nhiêu cũng có.

... đến sự tiếp tay của ông chồng “xã hội đen” Phú Lê

Thời gian qua, bản thân Kiều cũng như 5 sản phẩm của công ty ngày càng trở nên nổi tiếng một phần là nhờ vào sự giúp sức của Phú Lê - chồng của Kiều. Phú Lê tên thật là Lê Văn Phú, sinh năm 1980, quê ở Yên Bái. Nói đến Phú Lê người ta biết đến với vẻ bề ngoài khá bặm trợn, đầu trọc lóc, cơ thể phủ kín những hình xăm. Điều gây chú ý hơn là khi xuất hiện trong các clip livestream trên mạng xã hội và Youtube, số trang sức vàng Phú đeo trên người gồm vòng cổ hình đại bàng, nhẫn, lắc tay, đồng hồ, thậm chí dây thắt lưng. Phú Lê còn lọt vào top nổi tiếng trên mạng xã hội như Khá Bảnh, Phúc XO hay Huấn Hoa Hồng.

Phú bắt đầu được biết đến nhiều hơn khi bộ phim bom tấn “Chạm mặt giang hồ” dài gần 50 phút được thụ vai chính cùng sự góp mặt của một số nghệ sỹ nổi tiếng và giới giang hồ được tung lên kênh Youtube vào tháng 1/2019 vừa qua. Tập phim này chỉ trong một thời gian ngắn cũng thu hút tới 26 triệu lượt xem trêm Youtube.

Tiếp nối thành công, tháng 2/2019, Phú Lê tung phim ca nhạc “Đời là thế thôi”, và chỉ sau một thời gian ngắn MV đã gây bão cộng đồng mạng, thu hút tới 68 triệu lượt xem. Hiện nay, trên trang Facebook cá nhân Phú Lê có tới hơn 300.000 lượt người theo dõi.

 Phú Lê được gọi là

 Phú Lê được gọi là "ca sĩ" và đi hát ở một số tỉnh thành trong cả nước.

Ngoài ra, Phú Lê còn tung ra nhiều MV ca nhạc nhằm thu hút người xem. Không những vậy, thời gian gần đây, Phú còn đi biểu diễn ở một số tỉnh thành như ca sĩ chuyên nghiệp và tất nhiên luôn có sự tháp tùng của vợ - Lã Thúy Kiều.

Dựa vào sự nổi tiếng này, Phú Lê đã giúp vợ mình là Lã Thúy Kiều lôi kéo cộng tác viên và xây dựng đế chế cho Công ty TNHH Dịch vụ Xuất khẩu Thiên Phú. Hai vợ chồng thường xuyên livestream trên mạng xã hội để bán hàng và đã thu hút được hàng nghìn người xem, bình luận và đặt mua sản phẩm “thần dược”.

Để tăng thêm sự nổi tiếng nhằm bán được hàng Phú và Kiều đã thuê một số diễn viên nổi tiếng để quảng bá cho sản phẩm của công ty, trong đó có Cu Thóc. Nam diễn viên 23 tuổi có ngoại hình như học sinh lớp 5 tên thật là Huỳnh Tuấn Anh. Với dáng vẻ thấp bé cùng tài ăn nói của mình, Cu Thóc cũng đã góp phần giúp cho 5 sản phẩm của Kiều ngày càng được biết đến nhiều hơn.

Tuy nhiên, qua thu thập tài liệu, hồ sơ và làm việc với một số cơ quan chức năng, PV điều tra các sản phẩm do Kiều tự công bố rồi quảng cáo, thổi phồng bản chất như thần dược để lừa dối người tiêu dùng, thu lợi bất chính. Chính bản thân Lã Thúy Kiều và công ty của mình đã từng bị các cơ quan quản lý xử phạt về những sai phạm trong hoạt động kinh doanh.

Vậy Lã Thúy Kiều là ai và sự thật về 5 “thần dược” này sai phạm những gì sẽ được đăng tải trong Bài 2: “Lã Thúy Kiều là ai và từng vi phạm những gì?”

Theo Hồng Phong/Đô thị mới