Sau khi chúng tôi có bài viết về tình trạng biệt thự, bãi tập kết vật liệu xây dựng "mọc" tràn làn ở dọc tuyến đường Bạch Đằng (thuộc địa phận phường Thanh Lương, Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã khiến dư luận bức xúc. Bởi thực tế, các hạng mục trên được chủ đầu tư là Công ty Sao Nam Sông Hồng xây dựng trên hành lang thoát lũ, vi phạm nghiêm trọng luật đê điều. Vậy nhưng điều khó hiểu, cơ quan chức năng trên địa bàn không xử lý sai phạm? 

Biệt thự được

Biệt thự được "mọc" trên hành lang thoát lũ?

Trao đổi với phóng viên ông Trần Ngọc Thắng, Phó Giám đốc Cảng Hà Nội cho biết: Năm 2007, trước khi Công ty Khai thác vận tải thủy Cảng Hà Nội được cổ phần hóa thì đã ký kết hợp đồng liên doanh với Công ty CP Dịch vụ và dạy nghề Thái Dương với mục đích xây dựng đồng bộ phát triển, khai thác khu dịch vụ du lịch trên Sông Hồng và dịch vụ lữ hành thể thao -  giải trí. Sau đó Công ty CP Dịch vụ và dạy nghề Thái Dương thay đổi pháp lý chuyển thành Công ty Sao Nam Sông Hồng.

“Sau khi ký kết hợp đồng Công ty Sao Nam Sông Hồng triển khai thi công các công trình, trong quá trình triển khai chủ đầu tư đã xây dựng các hạng mục vi phạm hành lang thoát lũ Sông Hồng. Trước thực trạng trên chúng tôi đã làm nhiều văn bản báo cáo lên UBND phường, quận, Sở Xây dựng, Chi cục Đê điều và các cơ quan chức năng. Mấy tháng trước có đầy đủ các ban bệ về kiểm tra, chụp ảnh, quay phim làm rất chi tiết nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả gì” – Ông Thắng cho hay.

Khu vực wedding restaurant mang tên “Thiên Hỷ” được xây dựng trên diện tích 6000m2

Khu vực wedding restaurant mang tên “Thiên Hỷ” được xây dựng trên diện tích 6000m2

Theo lãnh đạo Cảng Hà Nội tiết lộ, bên cạnh các hạng mục xây dựng vi phạm hành lang thoát lũ Sông Hồng thì Công ty Sao Nam Sông Hồng còn tự ý xây dựng một khu vực wedding restaurant mang tên “Thiên Hỷ” trên diện tích 6000m2 và hiện vẫn còn đang dở dang.

“Lẽ ra trong quá trình thi công công trình chủ đầu tư phải báo cáo với Cảng Hà Nội, tuy nhiên khi xây dựng các hạng mục này chủ đầu tư không những không báo cáo với Cảng mà còn xây dựng nhiều hạng mục vi phạm”- Ông Thắng nói.

Ông Thắng cho biết thêm: “Từ thời điểm 2 bên ký hợp đồng năm 2007 đến nay Công ty Sao Nam Sông Hồng vẫn chưa đóng cho Cảng một đồng tiền thuế nào. Hiện tại số tiền mà Công ty Sao Nam Sông Hồng còn nợ Cảng Hà Nội đã lên tới trên 17 tỷ đồng”.

“Hằng năm Cảng tôi đều hoàn thành các nghĩa vụ thuế cả khu vực Cảng Hà Nội cho nhà nước, tuy nhiên Sao Nam Sông Hồng đã gần 10 năm rồi chưa đóng thuế cho Cảng. Chúng tôi đã nhiều lần mời đơn vị lên để làm việc, tuy nhiên chủ đầu tư vẫn bất chấp không hoàn thành nghĩa vụ thuế cho Cảng. Sắp tới nếu đơn vị không hoàn thành nghĩa vụ thuế có thể chúng tôi sẽ khởi kiện ra tòa, đồng thời thanh lý hợp đồng đã ký với Công ty Sao Nam Sông Hồng” – Ông Thắng nhấn mạnh.

Trước những sai phạm của Công ty Sao Nam Sông Hồng đề nghị UBND TP.Hà Nội và các cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm vào cuộc xử lý dứt điểm vụ việc, đồng thời làm rõ trách nhiệm cho tập thể, cá nhân có liên quan khi để xảy ra những sai phạm trên.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Theo Nghi Xuân / Gia đình Việt Nam