Các cấp cứ báo cáo thực hiện xây dựng mặc người dân khiếu nại…

Trong báo cáo số 65/BC-SXD ngày 27/02/2019 “về việc nội dung bài bài viết “Thanh Oai (Hà Nội): Người dân đứng ngồi không yên với dự án xây dựng nghĩa trang Kim Bài trên trang tin Realtimes.vn” báo cáo trực tiếp với Bí thư thành ủy Hà Nội, nhận định các nội dung như sau: Nghĩa trang thị trấn Kim Bài đã hết quỹ đất, nghĩa trang thôn Kim Lâm và thôn Cát Động chỉ còn khoảng 10-20% diện tích sử dụng, không thể mở rộng; Theo quyết định số 3715/QĐ-UBND ngày 11/07/2014 của UBND Thành phố về việc phê duyệt Quy hoạch chung thị trấn Kim Bài, tỉ lệ 1/5000. Trong đó xác định nghĩa trang thị trấn Kim Bài với quy mô 05 ha (trong đó có cả xây dựng lò hỏa thiêu). Vị trí xây dựng nghĩa trang thuộc khu vực Đồng Lê, Đồng Khoai là vùng trũng nhất của thị trấn Kim Bài, canh tác kém hiệu quả; Dự án xây dựng nghĩa trang tại đây cũng không cần báo cáo đánh giá tác động môi trường.

ông Đỗ Quang Huy, trưởng Phòng quản lý đô thị, UBND huyện Thanh Oai

Ông Đỗ Quang Huy, trưởng Phòng quản lý đô thị, UBND huyện Thanh Oai

Ngày 5/3/2019, trong buổi làm việc với báo chí, ông Đỗ Quang Huy, trưởng Phòng quản lý đô thị, UBND huyện Thanh Oai cho biết: “Quy hoạch dự án xây dựng nghĩa trang là đã có, Thủ tướng phê duyệt từ năm 2009 -2010…. Nghĩa trang hiện tại không tập trung, chôn cất trên đất ruộng. Trong quá trình thu hồi đất triển khai quy hoạch dự án đã nhiều lần họp dân, họp các chi bộ, người đứng đầu đại diện. Đất nghĩa trang này xây dựng trên quy hoạch của thị trấn, nghĩa trang của thị trấn không phải của thôn xã nào. Người dân làm đơn khiếu nại chỉ có một người là cụ ông Trần Bá Xuyên, 70 tuổi. Sau khi giải thích với cụ đã rút đơn, không còn ai khiếu nại"...

Trong suốt buổi làm việc, ông Huy luôn miệng khẳng định: “Các anh có đầy đủ các quyết định, văn bản nào của Thành phố, của huyện, của Thủ tướng, đều có”.

 Tuy nhiên, khi phóng viên xin được cung cấp các tài liệu liên quan thì ông Huy không thể đưa ra. Ông Huy cho biết: “Với quy mô xây dựng dự án như này, chỉ cần lập kế hoạch bảo vệ môi trường..." và...đẩy trách nhiệm tiếp theo sang bên Ban quản lý dự án của Huyện.

Theo đúng quy trình làm việc của báo chí, sau nhiều lần đặt lịch làm việc và gửi những câu hỏi liên quan đến lãnh đạo Huyện, trực tiếp Chánh văn phòng đã cử đại diện là Ông Huy - Trưởng phòng QLĐT trao đổi công việc với PV. Lẽ ra, mọi tài liệu liên quan phải được chuẩn bị trước chứ không phải một lần nữa lại... "trách nhiệm thuộc về phòng - ban khác" như ông Huy nói.

 Ngày 7/3/2019, pv tiếp tục có buổi làm việc với người dân thôn Kim Lân. Tại đây, bà con vô cùng bức xúc, các hộ dân tập trung lấy ý kiến, tiếp tục làm đơn kêu cứu, khiếu nại việc quy hoạch xây dựng nghĩa trang trên đất nông nghiệp.

bà Nguyễn Thị Hạnh người dân thôn Kim Lân bức xúc trước việc UBND huyện xây dựng nghĩa trang trên cánh đồng của ngừoi dân đnag cấy hái.

bà Nguyễn Thị Hạnh người dân thôn Kim Lân bức xúc trước việc UBND huyện xây dựng nghĩa trang trên cánh đồng của ngừoi dân đnag cấy hái.

 “Biến cái làng của chúng tôi thành một nghĩa địa, chúng tôi sống bằng việc cấy cầy, làm ruộng, người nào cũng đói nghèo. Họ lấy ruộng xây dựng nghĩa trang thì chúng tôi chết đói.Chúng tôi đang cấy lúa xanh tốt như kia lại bảo là bỏ hoang. Nếu nói dân chúng tôi đồng ý để xây dựng nghĩa trang thì chúng tôi đã không phải làm đơn kiện. Chúng tôi ra thành phố gửi đơn, đơn viết một cái cả thôn cùng ký, chỉ cử người đại diện đi chứ làm gì có tiền mà kéo nhau ra thành phố”..., bà Nguyễn Thị Hạnh bức xúc.

 Anh Đạo, thường trú tại thôn Kim Lân cho hay: “Khi dồn điền đổi thửa thừa 5 - 6 mẫu, chúng tôi còn chưa biết để làm gì, khi không cho người dân làm trang trại. Nghĩa trang thôn đã có từ bao đời nay, đất còn thừa rất nhiều. Khi chúng tôi kiến nghị thì các cấp chưa có một ai trả lời chính thức”.

 Cùng đó, người dân thôn Kim Lân cho biết khu vực lập quy hoạch đồng Khoai, đồng Lê là nơi đất đai màu mỡ, canh tác nông nghiệp rất tốt, sản lượng nông nghiệp rất cao, lại gần nguồn nước thuận lợi cho việc tưới tiêu.

Đồng loạt gần 400 hộ dân làm đơn khiếu nại lên các cấp ban ngành yêu cầu dừng việc triển khai xây dựng nghĩa trang trên cánh đồng thôn Kim Lân.

Đồng loạt gần 400 hộ dân làm đơn khiếu nại lên các cấp ban ngành yêu cầu dừng việc triển khai xây dựng nghĩa trang trên cánh đồng thôn Kim Lân.

Khu vực đồng Khoai, đồng Lê đã được UBND thị trấn Kim Bài, chính quyền địa phương thôn Kim Lâm cho họp dân và tổ chức dồn ô đổi thửa vào năm 2013. Tại cuộc họp cơ sở của Thôn Kim Lâm có đưa ra kế hoạch đề trình cấp trên về việc cho phép một số hộ dân có đất khu vực đồng Khoai, đồng Lê của thôn để làm trang trại lúa cả vịt kết hợp trồng cây ăn quả.

Đây là khu vực cánh đồng đất nông nghiệp 2 lúa đạt năng suất cao nhất tại khu vực đồng ruộng thôn Kim Lâm (cụ thể vụ chiêm đạt 200kg/sào, vụ mùa đạt 150kg/sào năm 2018) và là cánh đồng có thể kết hợp cây-con vì khu vực này luôn có nước dẫn, tưới tiêu thuận lợi trong việc canh tác, sản xuất và chăn nuôi và có văn bản xác nhận của người dân tham gia sản xuất về sản lượng. 

Cánh đồng thực tế đang được cấy lúa xanh tốt, sản lượng cao đáp ứng lương thực thiết yếu cho người dân.

Cánh đồng thực tế đang được cấy lúa xanh tốt, sản lượng cao đáp ứng lương thực thiết yếu cho người dân.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Huy Hoàn – Chủ tịch UBND thị trấn Kim Bài có nhiều lần tổ chức họp các đoàn thể, người dân thôn Kim Lâm, nhưng tất cả các cuộc họp người dân đều phản đổi, nên không có bất cứ biên bản nào được thông qua có xác nhận của người dân thôn Kim Lâm về việc đồng ý cho triển khai dự án xây dựng mới nghĩa trang. Thậm chí, có cuộc họp ông Nguyễn Huy Hoàn – Chủ tịch UBND thị trấn Kim Bài còn phát biểu là người dân thôn Kim Lâm có không đồng ý thì dự án vẫn phải triển khai theo quy hoạch, kế hoạch từ cấp trên.

Những điểm bất thường trong quy hoạch nghĩa trang thôn Kim Lân

Theo quyết định số 3715/QĐ-UBND ngày 11/07/2014 của UBND Thành phố về việc phê duyệt Quy hoạch chung thị trấn Kim Bài, tỉ lệ 1/5000. Trong đó xác định nghĩa trang thị trấn Kim Bài với quy mô 05 ha (trong đó có cả xây dựng lò hỏa thiêu).

Tuy nhiên Quyết định số 496/QĐ-TTg ngày 08/04/2014 của Thủ tướng chính phủ (do ông Hoàng Trung Hải, đang là Bí thư thành ủy Hà Nội lúc đó là Phó thủ tướng ký) về viêc phê duyệt Quy hoạch nghĩa trang thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Thủ tướng chính phủ thực tế chỉ quy định Thị trấn Kim Bài được xây dựng nhà tang lễ, và không có quy định cụ thể về việc cho phép xây dựng mới nghĩa trang và xây dựng mới lò hỏa thiêu.

Đơn khiếu nại và kêu cứu khẩn cấp của hàng trăm hộ dân thôn Kim Lân.

Đơn khiếu nại và kêu cứu khẩn cấp của hàng trăm hộ dân thôn Kim Lân.

Mặc dù có quy định về việc cấp xã có thể xây dựng 1 -2 nghĩa trang tập trung, nhưng không quy định cụ thể với đơn vị hành chính trung tâm của huyện Thanh Oai là Thị trấn Kim Bài được phép xây dựng nghĩa trang tập trung. Hay nói cách khác Thủ tướng chính phủ không quy hoạch thị trấn Kim Bài được phép xây dựng mới nghĩa trang tập trung.

Nếu so sánh diện tích xây dựng các nghĩa trang tập trung cấp huyện khác thì nghĩa trang tập trung của riêng Thị trấn Kim Bài (cấp cơ sở xã, thị trấn) với diện tích 05ha là tương đương với các nghĩa trang tập trung của các huyện khác ở Hà Nội. Bên cạnh đó, với số lượng dân cư hiện tại của Thị Trấn Kim Bài thì đây là một dự án rất lãng phí, gây tốn kém, thất thoát tài sản nhà nước.

Khi dự án hoàn thiện, thì một làng nhỏ như thôn Kim Lâm có tận 03 nghĩa trang? Trong khi nghĩa trang tập trung cấp thành phố đã được quy hoạch, xây dựng ở xã Tân Ước cũng ở huyện Thanh Oai cách làng không xa có tổng diện tích là 30ha đang được xây dựng theo Quyết định số 496/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ.

Khu nghĩa trang, nhà an táng đã có lâu đời tại thôn Kim Lân, TT Kim Bài rất gọn gàng, sạch sẽ.

Khu nghĩa trang, nhà an táng đã có lâu đời tại thôn Kim Lân, TT Kim Bài rất gọn gàng, sạch sẽ.

Căn cứ Quyết định số 496/QĐ-TTg thì: “Trong trường hợp cần bổ sung, điều chỉnh quy hoạch UBND thành phố Hà Nội chủ trì, phố hợp với Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành liên quan trình Thủ tướng chính phủ xem xét, quyết định”. Tuy nhiên, ở đây không có bất cứ văn bản chỉ đạo, phê duyệt nào của Thủ tướng chính phủ phê duyệt bổ sung dự án xây dựng nghĩa trang tại thị trấn Kim Bài.

Có thể thấy rằng, quy hoạch xây dựng nghĩa trang tập trung theo quy hoạch của UBND thành phố Hà Nội, UBND huyện Thanh Oai có rất nhiều điểm bất hợp lý, trái quy định pháp luật, trái với cả quy hoạch xây dựng nghĩa trang ở thành phố Hà Nội do chính phủ quy định tại Quyết định số 496/QĐ-TTg ban hành ngày 08/04/2014 (do ông Hoàng Trung Hải – Bí thư thành ủy Hà Nội lúc đó là Phó Thủ tướng ký).

Đề nghị các đơn vị, cơ quan chức năng có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra, xử lý, đánh giá lại toàn bộ dự án xây dựng nghĩa trang tại Thôn Kim Lân, thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai.

 Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./. 

Theo Hàn Vi-Đỗ Minh/ Đô thị mới