Theo đó Luật sư Đặng Thị Vân Thịnh - VPLS Kết Nối chia sẻ quan điểm như sau: Qua những thông tin báo chí phản ánh, truyền hình đưa tin có thể thấy khi triển khai thực hiện xây dựng mới nghĩa trang ở thôn Kim Lâm có nhiều mâu thuẫn, bất cập liên quan đến dự án này. Mâu thuẫn giữa văn bản quy hoạch của Thủ tướng chính phủ và UBND thành phố Hà Nội, về nguyên tắc khi sửa đổi, bổ sung, thay đổi dự án thì UBND thành phố Hà Nội phải có báo cáo, họp các bộ ban ngành có chức năng, báo cáo thủ tướng trước khi thực hiện.

Trong khi đó, khảo sát thực tế có thể thấy vị trí thực hiện dự án không phù hợp để xây dựng nghĩa trang, với vị trí nước ra vào tưới tiêu, thoát lũ cho cả khu vực. Với vị trí như thế này việc xây dựng nghĩa trang sẽ tiềm ẩn quá nhiều rủi ro, ảnh hưởng đến môi trường, tưới tiêu, thoát lũ của cả khu vực.

Luật sư Đặng Thị Vân Thịnh - VPLS Kết Nối

Luật sư Đặng Thị Vân Thịnh - VPLS Kết Nối

Dự án này lại thuộc trường hợp buộc phải có báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định. Tại Điều 8 Nghị định 23/2016/NĐ- CP về Xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hóa táng và Phụ lục II (đối với cơ sở hỏa táng) Nghị định 18/2015/NĐ-CP quy định về quy hoạch bảo vệ môi trường, đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường buộc phải có báo cáo đánh giá tác động môi trường. Hiện tại, chúng tôi chưa thấy có bất cứ tài liệu nào về vấn đề đánh giá tác động môi trường liên quan đến dự án này.

Về các văn bản pháp luật liên quan, đối với dự án này cần phải họp thông qua Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội, bởi lẽ căn cứ điều 58 Luật đất đai năm 2013 dự án có chuyển đổi diện tích nông nghiệp rất lớn (dự kiến 5ha), đây là diện tích chuyên canh nông nghiệp. Đồng thời UBND thành phố Hà Nội cần có khảo sát, đánh giá, lên các phương án cụ thể cho việc xây dựng, sử dụng, quản lý nghĩa trang.

Cánh đồng của người dân thôn Kim Lâm đang cấy hái hiệu quả năng suất có nguy cơ trở thành nghĩa trang khiến hàng trăm hộ dân lo lắng.

Cánh đồng của người dân thôn Kim Lâm đang cấy hái hiệu quả năng suất có nguy cơ trở thành nghĩa trang khiến hàng trăm hộ dân lo lắng.

Đồng thời, về việc triển khai dự án chúng ta cũng cần khảo sát nhu cầu thực tế, thực trạng sử dụng nghĩa trang ở địa phương, như tôi được biết thôn Kim Lâm nghĩa trang rất rộng, mới chỉ sử dụng 30 - 40% diện tích. Nếu chúng ta thực hiện việc xây dựng mới nghĩa trang sẽ lãng phí tài nguyên đất đang hạn hẹp, ảnh hưởng đến sản xuất kinh tế ở địa phương khi thiếu đất sản xuất. Theo quy hoạch của Thủ tướng thì cách thôn Kim Lâm khoảng 4-5km đang quy hoạch xây mới nghĩa trang ở xã Tân Ước rộng 30ha.

Chúng ta cũng cần lắng nghe ý kiến tham khảo, góp ý, nguyện vọng của người dân thôn Kim Lâm có muốn triển khai, thực hiện dự án này hay không?

Cảm ơn Luật sư đã có những chia sẻ hữu ích đến bạn đọc. 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.

Theo Hàn Vi/ Đô thị mới