Liên quan đến dự án xây dựng nghĩa trang trên đất nông nghiệp, người dân thôn Kim Lâm nhiều lần gửi đơn thư kiến nghị lên UBND thành phố Hà Nội, UBND huyện Thanh Oai với mong mỏi được giải đáp rõ các vấn đề: Quy hoạch nghĩa trang thị trấn Kim Bài, báo cáo số liệu sản lượng nông sản, đối thoại, trưng cầu dân,... nhưng gần 400 hộ dân chưa nhận được câu trả lời thoả mãn.

Theo nguồn tin riêng của Reatimes.vn, ngay sau công văn số 3433/SXD-KHTH; công văn số 3401/SXD-KHTH, ngày 22/5/2019 trong buổi tiếp công dân, Thanh tra huyện Thanh Oai phối hợp Phòng quản lý đô thị tổ chức họp và lập biên bản làm việc với người dân thôn Kim Lâm.

Trước những yêu cầu của người dân về việc công khai thông tin quy hoạch, kế hoạch án xây dựng nghĩa trang, UBND huyện Thanh Oai đã không đưa ra được. Người dân thôn Kim Lâm cho biết sẽ tiếp tục gửi đơn khiếu nại, tố cáo những sai phạm liên quan đến dự án này và đề nghị UBND thành phố Hà Nội trực tiếp giải quyết và có chỉ đạo.

Gần 400 hộ dân tiếp tục gửi đơn khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng nghĩa trang trên đất nông nghiệp... (Ảnh tư liệu Reatime.vn)

Gần 400 hộ dân tiếp tục gửi đơn khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng nghĩa trang trên đất nông nghiệp...(Ảnh tư liệu Reatimes.vn)

Phóng viên (PV) tiếp tục liên hệ đến Phòng quản lý đô thị, UBND huyện Thanh Oai để làm việc về vụ "bất cập" tại dự án nghĩa trang thôn Kim Lâm, thị trấn Kim Bài. Tuy nhiên, lần nào câu trả lời PV nhận được cũng là “Chúng tôi bận họp", “Văn phòng đã báo cáo Chủ tịch Huyện, sẽ liên hệ lại sau”…

Trụ sở UBND huyện Thanh Oai ( Nguồn internet)

Trụ sở UBND huyện Thanh Oai (Ảnh nguồn internet)

Bên cạnh đó, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes) đã gửi công văn đề nghị UBND huyện Thanh Oai trả lời các vấn đề liên quan đến dự án nghĩa trang tại thôn Kim Lâm, thị trấn Kim Bài, cùng thời gian công văn gửi đến Sở xây dựng thành phố Hà Nội. Trong công văn nêu rõ các nội dung cụ thể như sau: "Đề nghị đưa ra dẫn chiếu số liệu thực tế, tổng diện tích thực tế nghĩa trang thôn Kim Lâm là bao nhiêu m2? Diện tích sử dụng thực tế là bao nhiêu m2? Căn cứ vào số hộ dân, số lượng dân cư cụ thể trên địa bàn để xác định rõ nhu cầu có bắt buộc phải xây dựng nghĩa trang mới hay không? Hồ sơ dự án xây dựng nghĩa trang ai phê duyệt? Dự án đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ hay chưa?..."

Không rõ suốt nhiều tháng qua Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai bận họp hay vì lý do gì khác mà không thể trả lời báo chí. Đến nay, UBND huyện Thanh Oai lại “im lặng” một cách khó hiểu (?!) 

Như trước đó Reatimes.vn đưa tin, người dân thôn Kim Lâm nhận được Giấy báo tin của Thành ủy Hà Nội theo chỉ đạo của đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội ngày 28/03/2019 về việc trả lời, giải quyết Đơn kiến nghị. Thế nhưng tất cả nằm ngoài sự kì vọng của người dân, nội dung trả lời theo công văn số 3401/SCD-KHTH ngày 24/04/2019 và công văn số 3433/SXD-KHTH ngày 24/04/2019 thể hiện sự thiếu trách nhiệm trong khâu quản lý, giám sát, chỉ đạo giải quyết vụ việc của Sở xây dựng thành phố Hà Nội.

Dự án nghĩa trang xây dựng trên đất nông nghiệp tại thôn Kim Lâm, thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai.

Dự án nghĩa trang xây dựng trên đất nông nghiệp tại thôn Kim Lâm, thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai.

Sau khi có sự tác động mạnh mẽ của báo chí những “bất cập” về dự án này, Sở xây dựng đã có công văn số 3433/SXD-KHTH hồi đáp cụ thể: “Hiện nay, khu vực nghĩa trang này đang trong giai đoạn lập quy hoạch, Sở xây dựng chưa nhận được bất kỳ văn bản nào của UBND huyện Thanh Oai xin ý kiến về dự án đầu tư xây dựng”. Tại công văn số 3401/SXD-KHTH, Sở xây dựng thành phố Hà Nội cũng nêu rõ chưa nhận được bất cứ văn bản nào của UBND huyện Thanh Oai xin ý kiến về dự án đầu từ xây dựng.

Vậy, việc trả lời cho câu hỏi: “Hồ sơ dự án nghĩa trang thôn Kim Lâm, đang ở đâu?” đã sáng tỏ. UBND huyện Thanh Oai dù có chọn nước cờ “im lặng” thì không thể nhấn chìm ý chí gần 400 hộ dân đang sôi sục, bức xúc.

Đề nghị các cơ quan trong phạm vi, chức năng, thẩm quyền của mình thanh tra, kiểm tra, xử lý, đánh giá lại toàn bộ nội dung các công văn và báo cáo của Sở xây dựng thành phố Hà Nội. Đồng thời, các đơn vị có thẩm quyền, có văn bản đình chỉ đối với UBND huyện Thanh Oai liên quan đến triển khai thu hồi 5000m2 đất để thực hiện giai đoạn đầu xây dựng nghĩa trang trong tổng diện tích khoảng 5 ha theo quy hoạch chung thị trấn Kim Bài. Đình chỉ vĩnh viễn việc triển khai thực hiện, xây dựng mới nghĩa trang ở khu vực đồng Khoai, đồng Lê của thôn Kim Lâm để người dân yên ổn sinh sống và làm việc.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.

Theo Hàn Vi/ Đô thị mới