Việc người dân cản trở, chặn không cho những xe ô tô chở rác vào bãi rác Nam Sơn trong những ngày qua đã khiến nội thành Hà Nội "ùn ứ" rác, gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường, tại nhiều nơi trong khu vực nội thành Hà Nội liên tục phải sử dụng biện pháp quây vùng làm nơi tập kết tạm thời.

Nội thành Hà Nội

Nội thành Hà Nội "ùn ứ" rác những ngày qua

Tuy nhiên, không để tình hình có diễn biến phức tạp, Lãnh đạo UBND TP. Hà Nội và huyện Sóc Sơn đã kịp thời tổ chức đối thoại với người dân và thống nhất hướng giải quyết, nên tính đến khoảng 17h chiều 14/1, người dân đã tự nguyện ra về, các xe rác đã nhanh chóng đưa rác vào bãi, giảm tải rác tồn nội đô.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Đại diện truyền thông công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO), cho biết: URENCO hiện nay được giao thu gom vận chuyển chất thải tại 4 quận trung tâm thành phố là Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa và Hai Bà Trưng.

Cơ quan chức năng đang nỗ lực để

Cơ quan chức năng đang nỗ lực để "giải phóng" lượng rác "đọng" trong những ngày vừa qua (Ảnh: Pháp luật xã hội)

Trong thời gian những ngày vừa qua, tuy không đổ được rác vào bãi Nam Sơn, phía công ty vẫn tiến hành thu gom rác trên các địa bàn được giao một cách bình thường, không để xảy ra tình trạng rác tồn gây mất vệ sinh trên đường phố. Lượng rác thu gom được công ty chuyển đi trong ngày đến các khu xử lý khác mà công ty đang quản lý, đồng thời phối hợp với các phường; tổ dân phố tuyên truyền đến người dân hạn chế bỏ rác ra các khu vực công cộng, buộc rác vào túi kín,...

 

Cho đến thời điểm này (1 ngày sau khi bãi thông), theo báo cáo của Chi nhánh Nam Sơn, tổng lượng rác tiếp nhận trong 24h qua là gần 9.000 tấn rác, gấp đôi ngày bình thường và dự kiến lượng rác tiếp nhận trong 1-2 ngày tới vẫn luôn ở mức cao. Công ty đã chỉ đạo Chi nhánh Nam Sơn tăng cường lực lượng ứng trực để công tác tiếp nhận rác này được vận hành một cách tốt nhất, đảm bảo an ninh, an toàn cho bãi.

Trước đó, vào các ngày 11 đến 14-1-2019, hàng trăm người dân các xã Nam Sơn, Bắc Sơn và Hồng Kỳ (thuộc huyện Sóc Sơn) tập trung tại 2 con đường dẫn vào Trung tâm xử lý chất thải rắn Nam Sơn và có hành động cản trở. Nhóm người này dựng lán, chặn đường không cho xe chở rác vào bãi từ đêm 10/1, rạng sáng 11/1, khiến hàng trăm xe tải chở rác bị ùn ứ, không thể đổ rác vào bãi.

Theo Trúc An (tổng hợp)/Đô thị mới