Bài thuốc gia truyền nhiều đời

Theo tìm hiểu, Phong tê thấp Bà Giằng là bài thuốc gia truyền hơn 100 năm xuất xứ tại Thanh Hoá, bài thuốc chuyên trị những bệnh liên quan đến 3 nhóm bệnh chính như: Bệnh liên quan đến xương khớp như: tê buồn chân tay, đau nhức xương, viêm khớp, thoái hóa cột sống. Nhóm bệnh thứ hai liên quan đến dây chằng thần kinh như: đau vai gáy, đau cổ, đau lưng, thần kinh tọa và thần kinh liên sườn, gai cột sống, đau đĩa đệm. Và nhóm bệnh thứ 3 là những bệnh liên quan đến đau viêm cơ, bắp.

Bài thuốc Phong Tê Thấp Bà Giằng đã được Bộ Y tế cấp giấy phép là thuốc chữa bệnh và đưa vào danh mục thuốc Bảo Hiểm Y Tế thiết yếu Việt Nam. Năm 2015, Doanh nghiệp Bà Giằng đã đạt nhiều giải thưởng cao quý như: Ngôi sao thuốc Việt lần I, Thương hiệu Chất lượng Quốc gia.

Một trong những bí quyết của bài thuốc gia truyền Bà Giằng là ‘lấy độc trị độc’ trong đấy một trong những thành công lớn là dựa vào bí quyết bào chế ‘hạt mã tiền’ hay còn gọi là ‘mã tiền chế’. Hạt mã tiền là một dược liệu quý được dùng trong Y học để chữa bệnh đau xương khớp và hệ thần kinh.

Bài thuốc gia truyền Bà Giằng dùng mã tiền chế là một trong rất ít bài thuốc đã được Giáo sư Đỗ Tất Lợi đưa vào tuyển tập “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam”. Hạt mã tiền chứa 2 hoạt chất chính là Strychnin và Brucin. Một phương pháp ‘bào chế’ mã tiền gọi là thành công khi mà thành phần của hoạt chất Strychnin phải đủ cao để phát huy hiệu quả chữa bệnh trong khi đấy thành phần của Brucin phải được hạn chế để không gây ra tác dụng phụ.

Thuốc phong tê thấp nổi tiếng

Lương y Phạm Thị Giang - Chủ doanh nghiệp Phong tê thấp Bà Giằng, (con gái Bà lang Giằng) đã dành nhiều thời gian nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện thuốc gia truyền để chữa bệnh tốt nhất cho nhân dân.

Từ một cơ sở nhỏ sản xuất thuốc bằng phương pháp thủ công, bà Phạm thị Giang đã nghiên cứu, đầu tư để nâng cao chất lượng sản phẩm từ cách chọn nguyên liệu sạch, công thức bào chế phối trộn gia truyền vào sản xuất thuốc trên dây chuyền hiện đại, vì vậy sản phẩm đã đáp ứng các tiêu chuẩn dược phẩm gắt gao của Bộ Y tế nhằm nâng cao hiệu quả chữa bệnh của người dân. 

Viện kiểm nghiệm thuốc TƯ thẩm định

Vì sản phẩm Bà Giằng là thuốc chữa bệnh nên Cơ sở sản xuất Thuốc Y học cổ truyền Bà Giằng đặc biệt chú trọng đến chất lượng thuốc cũng như sức khoẻ người bệnh.

Đối với mỗi một lô thuốc sản xuất ra, Cơ sở sản xuất Thuốc y học cổ truyền Bà Giằng đều kết hợp với Trung tâm kiểm nghiệm - Sở Y tế Thanh Hoá để tiến hành đánh giá chất lượng từ dược liệu đầu vào, bán thành phẩm đến khâu cuối cùng là kiểm nghiệm tổng thể chất lượng thuốc sau khi sản xuất để quyết định có đưa ra thị trường để phân phối hay không.

Để khẳng định uy tín của thương hiệu và để đảm bảo chất lượng thuốc đối với người tiêu dùng, trước khi đưa ra thị trường lô hàng mới nhất của mình Công ty CP Dược Phẩm Bà Giằng đã mời Viện Kiểm Nghiệm Thuốc Trung Ương đến kho của công ty lấy mẫu.

Kết quả kiểm nghiệm

Kết quả kiểm nghiệm ngày 11/3/2016 của Viện Kiểm Nghiệm Thuốc Trung Ương khảng định chất lượng thuốc Bà Giằng đạt tiêu chuẩn theo Tiêu chuẩn Cơ sở. Một điều đáng chú ý là kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm Nghiệm Thuốc Trung Ương cũng khảng định kết quả đo của Trung tâm kiểm nghiệm Thanh Hoá, cả về mặt định lượng của mã tiền cũng như về độ nhiễm vi sinh.

Về mặt định lượng, thành phần của hoạt chất Strychnin đo bởi Viện Kiểm Nghiệm Thuốc Trung Ương là 0,19 mg/viên trong khi đấy kết quả đo của Trung tâm Kiểm Nghiệm Thanh hoá là 0,20 mg/viên. Hai giá trị này đều nằm trong khoảng giá trị cho phép của hàm lượng Strychnin từ 0,16 đến 0,22 mg/viên.

Kết quả đo giới hạn nhiễm khuẩn cũng đồng nhất, khảng định độ nhiễm khuẩn của lô thuốc thấp hơn nhiều so với mức cho phép.

Theo Long Nguyễn TH/ Gia đình Việt Nam