Mới đây, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, một sản phẩm băng vệ sinh của hãng P&G chứa chất Dioxin và hoạt chất glyphosate trong thuốc diệt cỏ Roundup. Ngay sau thông tin trên, nhiều chị em đã “ngã ngửa” và truy tìm loại băng vệ sinh này. Theo đó, tại các siêu thị lớn ở Việt Nam, loại băng vệ sinh nghi nhiễm Dioxin đang được bày bán nhan nhản.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, dioxin rất độc hại có thể gây ung thư, các vấn đề sinh sản như vô sinh, dị dạng thai nhi và gây hại cho hệ miễn dịch của cơ thể. Cáo buộc khiến Viện nghiên cứu Bảo vệ người tiêu dùng Pháp phải vào cuộc và yêu cầu chính phủ kiểm soát chặt hơn các sản phẩm vệ sinh dành cho phụ nữ.

Còn về phía các chuyên gia, đa số các bác sĩ sản khoa đều lên tiếng cảnh báo chị em khi lựa chọn những sản phẩm này. “Dù là trong giới hạn nào đi nữa, nếu băng vệ sinh chứa hóa chất độc hại như Dioxin thì rõ ràng là rất nguy hiểm, nếu sử dụng băng vệ sinh này lâu dài, sẽ gây nên tình trạng nhiễm độc gây viêm nhiễm, vô sinh thậm chí là ung thư”, BS Sản khoa Lê Thị Kim Dung cho biết.

Băng vệ sinh nhiễm Doxin sẽ ảnh hưởng đến

Băng vệ sinh nhiễm Doxin sẽ ảnh hưởng đến "vùng kín" chị em. Ảnh minh họa.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng cho biết, việc dùng băng vệ sinh tampom (dạng que) dù có những mặt tiện lợi nhất định nhưng những ảnh hưởng thì không hề ít. Thậm chí đã có trường hợp bị sốc nhiễm khuẩn vì loại băng vệ sinh này. Hay có những trường hợp dở khóc, dở cười vì dùng loại băng vệ sinh này dễ bị rách màng trinh, mặc dù chưa quan hệ tình dục lần nào.

Cũng liên quan đến vấn đề này, trao đổi với báo Gia đình&Xã hội PGS.TS Trần Hồng Côn (Khoa Hóa học – ĐH Quốc gia) cho biết, “Mọi chất đều có ngưỡng để có thể gây độc và thông tin công bố rằng trong băng vệ sinh có chất dioxin thì cũng không có ý nghĩa gì, không phải cứ có là độc hại, trừ khi hàm lượng vượt trên mức cho phép. Nếu như dưới ngưỡng cho phép thì không ảnh hưởng.

Nếu như là vượt mức cho phép thì chắc chắn là mọi người sẽ không nên dùng, nhưng cũng không nên hoang mang chỉ vì thông tin “có chứa dioxin”".

Để đảm bảo an toàn, các chuyên gia khuyến cáo, chị em phụ nữ nên sử dụng những sản phẩm được làm từ cotton hoặc sử dụng các loại băng vệ sinh hữu cơ khác, không chứa chất độc hại và dùng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Ngoài ra, các chuyên gia phụ khoa cũng khuyên chị em sử dụng các biện pháp chăm sóc tự nhiên giúp bảo vệ âm đạo, tránh vệ sinh bằng các sản phẩm có nhiều hóa chất độc hại và hạn chế sử dụng các yếu tố gây cọ xát, ảnh hưởng đến bộ phận sinh dục./.

Theo Kiều Linh / Gia đình Việt Nam