Nằm ở hai miền đất nước, Sài Gòn và Hà Nội cách nhau hơn 1000 cây số. Tuy nhiên, hai thành phố lớn này của Việt Nam có những điều thú vị khác biệt.

TPHCM nằm ở phía Nam, trước đây gọi là Sài Gòn. Nơi đây từng là căn cứ của Mỹ trong chiến tranh Việt Nam và từ khi thống nhất đất nước đã trở thành một khu đô thị hiện đại trù phú.

TP Hà Nội thì ít hiện đại hơn, ghi dấu ấn bằng những khu Phố Cổ nhộn nhịp với những ngõ nhỏ, phố nhỏ.

Ở đâu du lịch văn hóa tốt nhất?

Cầu Thê Húc đẹp mơ mộng tại Hà Nội

Cầu Thê Húc đẹp mơ mộng tại Hà Nội

Cả hai thành phố đều có viện bảo tàng, đền thờ, chùa chiền và kiến trúc để lại từ thời Pháp thuộc vô cùng ấn tượng.

Tuy vậy, TPHCM có nhiều công viên giải trí hơn Hà Nội vì thế nếu bạn là người hướng ngoại hãy đến với thành phố này.

Ở Hà Nội hợp với những người hướng nội, để khám phá về các phòng triển lãm tranh, hoặc xu hướng mỹ thuật, công trình nghệ thuật đương đại đều nằm tại đây.

Người Hà Nội trong giao tiếp cũng không quảng giao bằng người TPHCM. Người Hà Nội có tính cách kín đáo và khách sáo hơn. Điều này có thể hiểu bởi TPHCM bị ảnh hưởng bởi văn hóa Mỹ và Pháp nhiều hơn.

Ẩm thực nơi nào tốt nhất?

Nói chung, hai thành phố này đều có nét riêng độc đáo về ẩm thực. Phổ biến nhất là ẩm thực đường phố.

Hà Nội nổi tiếng nhất là món Phở, bạn có thể tìm thấy món ăn ngon truyền thống này ở bất cứ ngõ ngách nào trong khu phố với giá rất rẻ.

Một khu chợ ở TPHCM

Một khu chợ ở TPHCM

Ẩm thực TPHCM có xu hướng ngọt hơn. Thành phố này nổi tiếng về cà phê, loại cà phê sữa đá ngọt ngào và rất đậm đà.

Nếu không hợp với ẩm thực địa phương, bạn cũng có thể trải nghiệm ẩm thực quốc tế ở đây. Các nhà hàng thượng lưu, món ăn quốc tế rất nhiều, đặc biệt là tại TPHCM.

Cuộc sống về đêm

Chính phủ Việt Nam đang nới rộng các tụ điểm vui chơi về đêm, vì thế thời điểm hiện tại sẽ có nhiều nơi đóng cửa muộn hơn trước đây.

Với những tụ điểm vui chơi giải trí ban đêm, có lẽ TPHCM sẽ cho bạn nhiều chọn lựa hơn. Nơi đây rất nhiều quán cà phê nhạc sống, quán bar, club, phòng trà… từ sang trọng đến bình dân đều có.

Ở Hà Nội ít tụ điểm vui chơi ban đêm hơn nhưng nếu muốn tận hưởng cảnh đêm thanh vắng đẹp rung động lòng người thì không đâu tuyệt bằng nơi đây. Khu phố cổ ban đêm trầm mặc, thi thoảng có những người lao động mưu sinh hoặc khách du lịch len lỏi trong các ngõ phố.

Đêm Hà Nội cũng là lúc có thể thưởng thức ẩm thực đường phố với những món ngon trên đường. Chỉ đơn giản ngồi ghế nhựa nhỏ thôi để ăn những món ăn vặt như chân gà nướng hay thưởng thức cốc trà đá đã rất tuyệt vời.

Mua đồ lưu niệm ở đâu?

Nhà thờ Đức Bà tại TPHCM lưu giữ kiến trúc Pháp

Nhà thờ Đức Bà tại TPHCM lưu giữ kiến trúc Pháp

Hà Nội là nơi với lựa chọn hàng đầu của hàng thủ công, lụa là gấm vóc hay đồ mỹ nghệ, các loại tranh và được tập trung ở Phố Cổ.

Tại TPHCM bạn lại có thể mua đồ lưu niệm giá rẻ ở chợ Bến Thành cho đến những cửa hàng sang trọng trên đường Đồng Khởi.

Giao thông tại đâu dễ chịu hơn?

Hà Nội trong những năm qua đã phát triển rất nhanh với những tòa nhà chọc trời quanh khu vực ngoại ô mọc lên như nấm. Tuy vậy, nếu đi trong trung tâm thành phố trong giờ cao điểm có thể bạn phải nhích từng bước chân.

Giao thông ở cả hai thành phố luôn bận rộn. Tuy vậy, đường sá ở TPHCM rộng rãi hơn, vì thế nút thắt tắc đường được gỡ nhanh chóng hơn.

Đi đâu du lịch trong ngày?

Vịnh Hạ Long - Địa điểm du lịch đẹp nổi tiếng

Vịnh Hạ Long - Địa điểm du lịch đẹp nổi tiếng

Đối với hai thành phố lớn này, có nhiều địa điểm thăm thú. Tuy nhiên nếu bạn muốn đi xa hơn mà vẫn về trong ngày thì có thể chọn những địa điểm sau.

Gần Hà Nội có Vịnh Hạ Long – thuộc Quảng Ninh nhưng dễ dàng xuất phát từ Hà Nội. Đây là vịnh biển mơ màng với những tảng đá lặng lờ đứng trên biển đẹp như một bức tranh thủy mặc.

Hành trình đến với Vịnh Hạ Long chỉ mất khoảng 3 giờ đồng hồ và đó là lựa chọn tuyệt vời nếu muốn đi về trong ngày.

Ở TPHCM, Địa Đạo Củ Chi là lựa chọn tuyệt vời. Đây là hệ thống ma trận đường hầm được sử dụng trong chiến tranh Việt Nam.

Đến đây, du khách có thể sống lại một thời kỳ chiến tranh đau thương với những nhân chứng lịch sử xác thực nhất.

Theo Mi Trần/Reatimes