Theo VnExpress, ngày 12/11, đoàn công tác gồm Thanh tra Bộ NN&PTNT, Cục Cảnh sát môi trường, Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) đã bất ngờ tiến hành thanh tra đột xuất và phát hiện Công ty TNHH sản xuất thức ăn chăn nuôi Trường Phú (trụ sở tại Khu công nghiệp Cẩm Thượng, Thành phố Hải Dương).

Cơ quan chức năng phát hiện đơn vị này sử dụng chất vàng ô – một chất không nằm trong danh mục được phép sử dụng sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Chất vàng ô bị niêm phong

Tại hiện trường, doanh nghiệp này đang trộn 14 kg vàng ô để sản xuất các loại thức ăn công nghiệp cho gia súc, gia cầm.

Đoàn thanh tra đã niêm phong, lập biên bản và lấy mẫu sản phẩm để kiểm tra xem có chất cấm Salbutamol không (chất tăng trọng), đồng thời yêu cầu doanh nghiệp thu hồi các sản phẩm trên thị trường và tiêu hủy chúng.

Đại diện đoàn thanh tra tại hiện trường phát hiện thấy chất vàng ô Công ty TNHH sản xuất thức ăn chăn nuôi Trường Phú

Đây là lần thứ 2 trong năm, cơ sở sản xuất chăn nuôi tại Hải Dương bị phát hiện sử dụng chất vàng ô. Đây là chất cấm trong danh mục cho phép được sử dụng trong thức ăn chăn nuôi.

Sản phẩm vi phạm của Công ty TNHH sản xuất thức ăn chăn nuôi Trường Phú

Cách đây 2 ngày, 10/11, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh Phú Thọ) đã bắt giữ một đối tượng đang vận chuyển trái phép 6 túi thức ăn chăn nuôi, nhãn hiệu Pork do nước ngoài sản xuất.

Theo lời khai nhận, số thức ăn trên được đối tượng mua tại địa bàn tỉnh Hưng Yên mang về bán cho các cơ sở chăn nuôi trên địa bàn huyện Lâm Thao.

Đây là các loại thức ăn chăn nuôi dùng để tạo nạc, trong đó hàm lượng chất Ractopamine lên tới 1.000mg.

Ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Thanh tra Chuyên ngành (Bộ NN&PTNT), cho biết trên Zing.vn, vàng ô là chất cấm ngoài danh mục. Chất này chỉ được phép sử dụng tạo màu cho công nghiệp dệt, nhuộm, giấy, không cho phép tạo màu cho sản xuất thực phẩm. ​Qua thí nghiệm trên động vật, chất này có thể gây ung thư.

"Việc sử dụng chất vàng ô trong công nghiệp vào sản xuất thức ăn chăn nuôi nhằm tạo mầu là hành vi vô đạo đức.

Nếu như trước đây phát hiện các vụ sử dụng chất vàng ô chủ yếu là do các hộ chăn nuôi tự phối trộn thì bây giờ đã bắt được quả tang cả doanh nghiệp cũng chủ động sử dụng chất này", đại diện Cục chăn nuôi nhấn mạnh.

Theo Thanh tra Bộ NN&PTNT, sau khi lập biên bản, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục điều tra vụ việc. Qua đó, doanh nghiệp sẽ bị xử lý vi phạm theo quy định và thu hồi, tiêu hủy các sản phẩm trên thị trường.

Như vậy tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi đã đến mức đáng báo động/

Liên quan đến vấn đề này, trước đó Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đề nghị, sắp tới, ở Hà Nội và TP.HCM cần chọn một số doanh nghiệp, thiết lập các chuỗi an toàn, tổ chức kiểm tra, đánh giá, chứng nhận chuỗi đảm bảo.

Từ  đó, công bố cho người dân biết hoặc đưa ra logo, dấu hiệu nhận biết về cửa hàng và “chúng ta chịu trách nhiệm với người tiêu dùng”.

Được biết, 9 tháng đầu năm 2015, Bộ NN-PTNT đã tổ chức 22 đoàn thanh tra chuyên ngành theo kế hoạch và 33 đoàn thanh tra đột xuất đã phát hiện nhiều hành vi vi phạm.

Trong đó, đáng chú ý là đợt thanh tra đột xuất tại các cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y đã phát hiện và xử lý 5 công ty gồm: Công ty CP sản xuất và thương mại Đại An Tín, Công ty TNHH Vimark, Công ty sản xuất thuốc thú y Khoa Nguyên, công ty TNHH thuốc Thú y – Thủy sản Cường Phát, (trụ sở tại 117 ấp Phú Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) bị phạt 340 triệu đồng; Công ty Cổ phần Thương mại sản xuất Bắc Âu Mỹ, (phường Tân Tiến, TP Biên Hòa, Đồng Nai) bị phạt 470 triệu đồng. Ngoài việc bị xử phạt hành chính 2 công ty này còn bị đình chỉ sản xuất thức ăn chăn nuôi 1 tháng và buộc tiêu hủy toàn bộ lô sản phẩm vi phạm đã sản xuất.

 

Theo Ngân Chi (Tổng hợp)/ Gia đình Việt Nam