Hiệp hội Nghiên cứu ung thư của Mỹ (American Association for Cancer Research) đã công bố danh sách ba loại rau, về mặt lý thuyết có thể giúp con người phòng ngừa bệnh ung thư trong đó có bắp cải.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Tổng hợp bang Michigan đã phát hiện ra một hiện tượng: Phụ nữ Ba Lan chỉ mắc bệnh ung thư vú bằng một phần ba những người đồng bào của họ di cư sang Mỹ sống.

Việc này được lý giải bởi món bắp cải: Tại Ba Lan người ta ăn nhiều bắp cải, còn ở Mỹ thì đó lại là thứ rau không được chú ý đến.

Không giống như các loại rau khác thuộc họ Cải, bắp cải không phải là món được nhiều người yêu thích.

Tuy nhiên, chúng ta nên "tập yêu" món rau này bởi theo nghiên cứu của tổ chức George Mateljan Foundation và gần 500 nghiên cứu khác đã chứng minh khả năng ưu việt ngăn chặn ung thư của loại thực phẩm này.

Là một trong những loại thực phẩm có khả năng làm thuốc tốt nhất, bắp cải nên được đưa vào thực đơn ăn uống hàng ngày (2, 3 hay thậm chí 5 bữa/ tuần), đem lại những lợi ích cho sức khỏe.

Bắp cải nên được đưa vào thực đơn ăn uống hàng ngày để đem lại những lợi ích cho sức khỏe.

Bắp cải nên được đưa vào thực đơn ăn uống hàng ngày để đem lại những lợi ích cho sức khỏe.

Những lợi ích của Bắp cải

1. Cải bắp chứa chất có khả năng ngăn chặn ung thư

George Mateljan Foundation, một tổ chức phi chính phủ, đang hoạt động khá uy tín trên thế giới với sứ mệnh nghiên cứu, tìm hiểu và đưa ra các thông tin khoa học mới nhất về những thực phẩm cũng như các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.

Gần đây, tổ chức này đã "tôn vinh" bắp cải khi đưa loại rau này vào danh sách thực phẩm có khả năng ngăn chặn ung thư.

Không những thế, gần 500 nghiên cứu về mối liên hệ giữa khả năng ngăn chặn ung thư và rau bắp cải đã được thực hiện và kết luận bắp cải có khả năng chống ung thư là bởi các lý do sau đây:

Cải bắp giàu chất chống oxy hóa cao như vitamin A, vitamin C.

Cải bắp giàu chất chống oxy hóa cao như vitamin A, vitamin C.

Chất chống oxy hóa

Cải bắp giàu chất chống oxy hóa cao như vitamin A, vitamin C và các hợp chất phytonutrient như chất: thiocyanates, lutein, sulforaphane, có khả năng giải độc và bảo bệ cơ thể khỏi nguy cơ mắc ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.

Chất Sulforaphane "tấn công" các tế bào gây ung thư một cách có chọn lọc bằng cách ngăn ngừa hiệu quả tế bào ung thư phát tán hay tái sinh.

Các hợp chất chống oxy hóa cũng bảo vệ cơ thể bạn khỏi mất cân bằng oxy hóa.

Theo tổ chức The George Mateljan Foundation: "Nếu không có đủ các hợp chất chống oxy hóa trong khẩu phần ăn, quá trình trao đổi oxy sẽ gặp trục trặc, khiến chúng ta bị ứng kích oxy hóa (mất cân bằng oxy hóa). Tình trạng này kéo dài (mãn tính) có thể là tác nhân nguy hại gây nên sự phát triển của ung thư".

Chứa chất Glucosinolates

Glucosinolates là hợp chất hóa học tự nhiên có thể phân tách ra các indoles (một chất dẫn xuất của amino axit tryptophan), sulforanphane cùng các chất có khả năng ngăn chặn ung thư khác.

Indole 3-cabinol là một ví dụ điển hình, có thể ngừng chu kỳ tế bào ung thư vú mà không phá bỏ tế bào của cơ thể.

Glucosinolates là hợp chất hóa học tự nhiên có thể phân tách ra các indoles.

Glucosinolates là hợp chất hóa học tự nhiên có thể phân tách ra các indoles.

Một điều thú vị là các loại cải bắp khác nhau (như cải bắp tím, cải bắp xanh, cải bắp Savoy) chứa các loại glucosinolates khác nhau, điều này có nghĩa là chúng ta nên ăn đa dạng các loại cải bắp để có tác dụng tốt cho sức khỏe.

Tổ chức George Mateljan Foundation cho biết: "Chất glucosinolates là lá bài chủ chốt có trong cải bắp, có thể "chống lại ung thư". Glucosinolate trong cải bắp có thể chuyển hóa thành hợp chất isothiocyanate, một hợp chất có thể ngăn ngừa nhiều loại ung thư khác nhau như ung thư ruột, ung thư vú, ung thư ruột kết và ung thư tuyến tiền liệt".

2. Giàu hàm lượng vitamin K1, vitamin nhóm B và chất kháng viêm

Một khẩu phần ăn có rau cải bắp có thể cung cấp cho bạn tới 85% lượng vitamin K1 thiết yếu hàng ngày.

Vitamin K1, một loại vitamin dễ bị hòa tan trong mỡ, đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu và quá trình chuyển hóa xương.

Đặc biệt, loại vitamin này còn được biết đến với khả năng ngăn chặn bệnh Alzheimer do vitamin K1 có thể hạn chế tổn thương các nơ-ron thần kinh.

Ngoài ra cải bắp cũng rất giàu hàm lượng vitamin nhóm B như axit forlic, axit B6, B1 và vitamin B5. Không chỉ quan trọng đối với quá trình tạo năng lượng cho cơ thể, các vitamin này còn làm chậm quá trình ảnh hưởng tới não của bệnh Alzheimer.

Thêm vào đó, cải bắp cũng là nguồn chứa chất kháng viêm dồi dào, giúp bảo vệ cơ thể, tăng khả năng miễn dịch.

Cải bắp cũng rất giàu hàm lượng vitamin nhóm B như axit forlic, axit B6, B1 và vitamin B5.

Cải bắp cũng rất giàu hàm lượng vitamin nhóm B như axit forlic, axit B6, B1 và vitamin B5.

3. Có lợi cho hệ tiêu hóa và có khả năng chữa viêm loét

Nước ép rau cải bắp là một trong những thức uống kích thích mạnh nhất tới cơ thể bạn, kích thích quá trình sản sinh axit.

Đó là điều có lợi bởi rất nhiều người có hàm lượng axit trong dạ dày thấp. Bởi hàm lượng axit thấp gây ra nhiều vấn đề về tiêu hóa và làm tăng nguy cơ bị nhiễm bệnh.

Uống một vài thìa nước ép cải bắp trước bữa ăn hoặc tốt hơn có thể ăn dưa cải bắp muối, sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sự tiêu hóa.

Uống một vài thìa nước ép cải bắp trước bữa ăn hoặc tốt hơn có thể ăn dưa cải bắp muối, sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sự tiêu hóa.

Uống một vài thìa nước ép cải bắp trước bữa ăn hoặc tốt hơn có thể ăn dưa cải bắp muối, sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sự tiêu hóa.

Những lưu ý khi chế biến rau cải bắp

Cải bắp đem lại nhiều lợi ích hơn nếu chúng ta ăn sống. Ăn sống sẽ giữ lại các chất dinh dưỡng trong rau. Hoặc chúng ta nên nấu chín tới rau thay vì nấu chín nhừ để đảm bảo không bị mất các chất dinh dưỡng trong rau cải bắp.

Tuyệt đối không nấu cải bắp trong lò vi sóng. Chỉ cần để cải bắp trong lò vi sóng 2 phút cũng sẽ làm mất đi hết những enzyme cần thiết cho sự chuyển hóa glucosinolate thành các hợp chất có khả năng ngăn chặn ung thư.

Khi luộc hoặc xào cải bắp, bạn không nên để lửa quá lâu, điều này sẽ làm phân hủy hết các chất dinh dưỡng trong rau.

Ngoài ra bạn có thể uống nước ép rau cải bắp hoặc ăn cải bắp muối. Ăn cải bắp muối rất tốt cho cơ thể, nó cung cấp cho cơ thể nhiều lợi khuẩn.

Ăn cải bắp muối rất tốt cho cơ thể, nó cung cấp cho cơ thể nhiều lợi khuẩn.

Ăn cải bắp muối rất tốt cho cơ thể, nó cung cấp cho cơ thể nhiều lợi khuẩn.

Những bệnh không nên ăn rau bắp cải

1. người bị rối loạn tuyến giáp hoặc bướu cổ

Bắp cải chứa một hàm lượng nhỏ goitrin. Chất này có tác dụng chống ôxy hóa nhưng lại có thể gây bướu cổ. Vì vậy, người bị rối loạn tuyến giáp hoặc bướu cổ không nên ăn bắp cải vì nếu không sẽ làm tuyến giáp hoặc bướu cổ phù to ra.

Với những người này, nên ăn bắp cải ở một lượng vừa phải, trước khi ăn nên cắt từng lá, ngâm rửa rồi thái nhỏ, để khoảng 10-15 phút rồi mới chế biến bởi khi đó, goitrin sẽ bị phân hủy hết.

2. Người bị bệnh liên quan đến Thận

Ngoài ra, những người suy thận nặng, phải chạy thận nhân tạo cũng không nên dùng bắp cải. Đối với người táo bón, tiểu ít thì không nên ăn bắp cải sống hoặc dưa bắp cải muối mà phải nấu chín.

 

 

Theo Thúy Hà/ Gia đình Việt Nam