Một lượng nhỏ chất độc cũng được bài tiết ra khỏi cơ thể qua việc đổ mồ hôi. Khi mồ hôi trên da bốc hơi, nó có tác dụng làm mát cho cơ thể vì nhiệt hóa hơi của nước rất đáng kể. Vì thế, mồ hôi là hệ thống làm mát tự nhiên, phòng tránh bệnh. Nó còn có thể cảnh báo vấn đề sức khỏe.

Mồ hôi có tác dụng thải độc và làm mát cơ thể

Mồ hôi có tác dụng thải độc và làm mát cơ thể

Mùi mồ hôi

Thực chất mồ hôi không có mùi, khi ra ngoài da sẽ kết hợp với một số chất trên da chuyển thành các mùi khác nhau. Tuy nhiên nếu mồ hôi đột nhiên có mùi lạ, bạn cần phải xem xét kỹ những dấu hiệu của nó.

Mồ hôi có mùi khai khi đã khô chứng tỏ người có dấu hiệu bị bệnh urê huyết. Khi mồ hôi có mùi đặc biệt khó chịu có thể liên quan đến chứng nóng hoặc chứng ôn nhiệt, thông thường thuộc về gan nhiệt hoặc gặp nhiều ở bệnh xơ cứng gan, có thể pha trà hoa cúc uống để giảm nhẹ triệu chứng này.

Hay khi mồ hôi có mùi thơm thoảng bay ra, thông thường đây là thể chất của người bị bệnh tiểu đường.

Màu sắc mồ hôi

Mồ hôi có màu vàng thường do vi khuẩn trong máu quá nhiều có thể là những bệnh mãn tính như viêm túi mật, xơ cứng gan. Nếu ra mồ hôi trắng lại thường liên quan đến các chức năng tim phổi suy yếu.

Nếu bạn ra loại mồ hôi có màu xanh lục, đây đích thị là dịch mật chảy ra ngoài, viên ống mật cấp tính. Khi mồ hôi có màu ngiêng đỏ, đa phần có liên quan đến chức năng bài tiết hoặc một phần nào đó trong cơ thể đang chảy máu.  

Nếu bạn đang dùng thuốc thì đừng quá lo lắng, có thể do thành phần kali, iot trong thuốc gây nên.

Mồ hôi ra lệch

Mồ hôi có dấu hiệu lạ cũng là cơ thể bạn có vấn đề

Mồ hôi có dấu hiệu lạ cũng là cơ thể bạn có vấn đề

Là hiện tượng mồ hôi ra nửa thân bên trái hoặc phải, trên hoặc dưới. Theo đông y đó là do khí huyết hư lệch, kinh lạc bị tắc trệ hoặc thấp đàm gây nên. Hiện tượng này là dấu hiệu báo trước rằng bạn đã trúng phong.

Không có mồ hôi

Khi không ra mồ hôi đừng vội mừng. Hiện tượng tuyến mồ hôi tiết ra ít hoặc cơ thể không sinh ra mồ hôi có thể là triệu chứng của một số bệnh như vảy cá, khô da, xơ cứng bì… hoặc dị ứng thuốc.

Mồ hôi đổ về đêm

Là hiện tượng mồ hôi ra lúc ngủ say, sau khi tỉnh dậy có cảm giác không ra nữa. Đông y đoán bệnh này thường do âm hư, thường gặp trong các bệnh như lao hạch hoặc những người yếu, mệt mỏi, kém ăn, hay sốt về chiều, da xanh thiếu má... Mồ hôi đêm xuất hiện chủ yếu do thần kinh giao cảm bị hưng phấn quá mức do tác dụng của độc tố khuẩn lao.

Mồ hôi ra theo từng bộ phận

Có nghĩa là nó chỉ ra tập trung ở một vùng và những vùng khác không có. Nếu ra ở ngực thường là do lo âu suy nghĩ, kinh hãi, hoảng sợ quá mức ảnh hưởng đến tim, lá lách, dẫn đến tim không làm chủ được hoặc có chức năng tim phổi khác thường.

Ra mồ hôi ở mũi thường do phổi yếu cần được điều khí hoặc bị nấm phổi, bệnh này có thể gây ra những biến chứng nặng nề hoặc tử vong. Tuyến mồ hôi ở cổ rất ít và hiếm người đổ mồ hôi vùng này. Nếu cổ hay đổ mồ hôi thì đó có thể là dấu hiệu rối loạn nội tiết trong cơ thể.

Theo Mộc Anh/Reatimes.vn