Gần đây theo phản ánh của các cơ quan thông tấn, báo chí, một số ngân hàng đã thực hiện hạn chế thời gian hoạt động vào ban đêm của ATM được lắp đặt ở các vị trí không bị giới hạn theo giờ mở/đóng cửa (của các toà nhà, trung tâm thương mại,…) gây khó khăn cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ.

Nhằm chấn chỉnh về thời gian hoạt động của ATM theo các quy định pháp lý hiện hành, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ra văn bản số 3237/NHNN-TT về việc thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống ATM.

Cụ thể, NHNN yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ rà soát lại toàn bộ hệ thống ATM của mình, đảm bảo thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống ATM theo đúng quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư số 36/2012/TT-NHNN ngày 28/12/2012 của Thống đốc NHNN quy định về trang bị, quản lý, vận hành và đảm bảo an toàn hoạt động của máy giao dịch tự động (đã được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 20/2016/TT-NHNN ngày 30/6/2016 của Thống đốc NHNN);

Đồng thời, yêu cầu NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ trên địa bàn rà soát hệ thống ATM của mình, đảm bảo thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống ATM thực hiện theo đúng quy định nêu trên; tiến hành kiểm tra tại chỗ để chấn chỉnh và xử lý vi phạm theo thẩm quyền (nếu có).

Theo Thông tư 20, NHNN quy định thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống ATM là 24/24 giờ và 7/7 ngày trong tuần. 

Tuy nhiên NHNN cho phép những máy lắp đặt tại một số địa điểm khách hàng chỉ có thể tiếp cận trong thời gian nhất định, nhưng ngân hàng phải niêm yết thông tin này tại nơi đặt ATM cũng như trên trang thông tin điện tử chính thức.

 

Theo Duy Phan (tổng hợp)/Reatimes