Khi thị trường bất động sản đang có những sự dịch chuyển lớn, phân khúc trung và bình dân đang phải chật vật trong việc tạo ra nguồn cung và tìm kiếm nguồn khách hàng thì bất động sản hạng sang vẫn đang tiếp tục khẳng định vị thế.

Theo nhận định từ giới quan sát, thực tế, phân khúc trung và bình dân, lực cầu vẫn lớn song đây vẫn là phân khúc có nhiều biến động trong tâm lý xuống tiền của khách hàng. Trong khi đó, bất động sản hạng sang tuy kén kháchnhưnglượng cầu luôn ổn định và có sự gia tăng bền vững.

Nhiều dự báo cho rằng, chỉ trong thời gian ngắn, bất động sản hạng sang sẽ trở thành phân khúc sôi động và đầy hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư và người tiêu dùng. Vậy đâu là lý do khiến “con đường” của bất động sản hạng sang lại rộng mở như vậy?

Giá bất động sản cao cấp tại Việt Nam còn rẻ

Một trong yếu tố khiến bất động sản hạng sang ở Việt Nam còn nhiều dư địa tăng trưởng, đó chính là mức giá còn thấp hơn so với mặt bằng các quốc gia trong khu vực.

Theo số liệu của CBRE, giá căn hộ hạng sang ở TP.HCM đã tăng 17% trong năm 2018, đạt mức bình quân 5.518 USD/m2. CBRE cũng dự đoán mức giá này sẽ tăng thêm 10% đến đầu năm 2020, lên 6.000 USD/m2.

Tuy nhiên, nhận định từ CBRE cho rằng, 6.000 USD/m2 là một con số ngoài khả năng chi trả của phần đông người Việt nhưng nó vẫn chỉ rất khiêm tốn so với giá căn hộ cùng phân khúc như Singapore, Tokyo hay Hong Kong…

Các chuyên gia cho rằng, với mức giá còn thấp, bất động sản hạng sang ở Việt Nam sẽ là điểm nhắm của nhóm khách hàng trong và ngoài nước.

(Ảnh: Zing)

Ảnh: Zing

Lượng người giàu Việt gia tăng

Theo hãng nghiên cứu New World Wealth, lượng người Việt siêu giàu đã tăng đến 210% trong khoảng thời gian 10 năm 2007 - 2017, dự kiến sẽ tiếp tục tăng 200% trong 10 năm kế tiếp. Hãng Tư vấn bất động sản Knight Frank cũng cho biết, số lượng người siêu giàu của Việt Nam năm 2017 đã lên tới 200 người, tăng 320% - tức tăng nhanh nhất thế giới giai đoạn 2006 - 2016.

Knight Frank đưa ra nhận định, tầng lớp siêu giàu với tài sản từ 30 triệu USD trở lên dự kiến sẽ tăng mạnh lên con số 540 vào năm 2026. Tầng lớp trung lưu với tài sản từ 1 triệu USD trở lên dự kiến cũng tăng mạnh từ 14.300 lên 38.600 trong cùng khoảng thời gian, nhanh hơn cả Ấn Độ hay Trung quốc.

Theo báo cáo của Knight Frank năm 2017, số lượng người Việt có khối tài sản từ 30 triệu USD trở lên đã tăng 320% trong giai đoạn 2006 - 2016, thuộc nhóm nhanh nhất thế giới, vượt cả Trung Quốc và Ấn Độ.

Còn theo số liệu công bố hồi tháng 1 của Wealth-X, số lượng cá nhân sở hữu tài sản từ 1 - 30 triệu USD của Việt Nam sẽ tăng 10,1% từ năm 2018 đến 2023, nhanh thứ 4 trên thế giới.

Tiêu chuẩn sống của người Việt tăng cao

Đi cùng với con số gia tăng của tầng lớp thượng lưu là phong cách sống thay đổi dần. Nhu cầu của người Việt đang đi theo hướng tiệm cận với tiêu chuẩn sống của thế giới. Tất yếu, sự lựa chọn ngày càng trở nên khắt khe, yêu cầu cao thì chỉ có bất động sản hạng sang mới lọt vào tầm ngắm của tầng lớp thượng lưu.

Cuộc khảo sát gần đây của hay Niesel cho thấy, các gia đình thuộc tầng lớp trung lưu, giàu có sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn vào việc nâng cấp chất lượng cuộc sống. Cụ thể, sau khi thanh toán các chi phí sinh hoạt thiết yếu, khoảng 2/5 người Việt sẵn sàng chi tiêu cho du lịch (44%), mua sắm quần áo mới (44%), các sản phẩm công nghệ mới (44%), các dịch vụ giải trí bên ngoài (38%) và 37% người Việt sẵn sàng chi lớn cho hoạt động sửa chữa, mua sắm nhà cửa.

(Ảnh: Dự án Five Star Tây Hồ)

Ảnh: Dự án Five Star Tây Hồ

Chưa kể, sự gia tăng của giới thượng lưu còn kéo theo nhu cầu khẳng định đẳng cấp bản thân. Khách hàng có nhu cầu kỳ vọng về ngôi nhà của mình với các tiêu chuẩn mới trong không gian sống như thiết kế độc đáo, hài hòa, tinh tế kèm các tiện ích đẳng cấp.

Trả lời phỏng vấn báo chí, ông Nguyễn Vĩnh Trân, Tổng giám đốc Tập đoàn MIKGroup cũng cho rằng: “Thời gian gần đây, rất nhiều người có thể chấp nhận mức giá mà trước đây bản thân các nhà phát triển bất động sản, các chủ đầu tư cũng không nghĩ đến.

Bây giờ thấy nhiều người có thể sẵn sàng bỏ tiền ra để mua những căn nhà có giá từ 5 – 10 nghìn USD/m2 hay 30 – 50 tỷ đồng để mua một căn biệt thự. Thực sự điều này cũng khiến chúng tôi khá bất ngờ”.

Khách hàng tiềm năng từ nước ngoài

Việcmở cửacho người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam đã tạo ra lực cầu lớn cho bất động sản hạng sang. Với tiêu chí lựa chọn một nhà nhà theo tiêu chuẩn quốc tế thì chỉ có phân khúc bất động sản cao cấp mới đủ điều kiện đáp ứng.

Số liệu chính thức về số lượng người nước ngoài và Việt kiều sở hữu nhà ở Việt Nam vẫn chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, theo Bộ Xây dựng, có ít hơn 200 người nước ngoài và 700 Việt kiều đã nhận được sổ đỏ hoặc giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà. Đây là một tỷ lệ rất khiêm tốn trong số 100.000 người nước ngoài đang sống trong nước và năm triệu người Việt Nam đang sống ở nước ngoài./. 

Nguồn: https://cdn.reatimes.vn/mediav2/media_old/bat-chap-bien-dong-bat-dong-san-hang-sang-van-khang-dinh-vi-the-37448.html

Theo Tạp Chí Điện Tử Reatimes