Theo báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam quý I/2019, thị trường bất động sản Đà Nẵng và Khánh Hóa đang rơi vào thời điểm trầm lắng.

Cụ thể, tại Đà Nẵng, trong quý I/2019, không dự án căn hộ nào được mở bán. Do nguồn cung không có dẫn tới không xuất hiện hoạt động giao dịch trong phân khúc bình dân và cao cấp. Nguồn cung của dòng sản phẩm thấp tầng là 100 căn, lượng giao dịch đạt 64 căn.

Tại Khánh Hòa, chỉ có dự án bình dân được mở bán trong quý I/2019 với tổng lượng cung là 444 căn trong khi đó phân khúc trung và cao cấp không có hàng. Nguồn cung căn hộ thấp tầng đạt 760 căn với tỷ lệ hấp thụ trên 50%.

(Nguồn: Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam)

(Nguồn: Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam)

Đà Nẵng và Khánh Hòa vốn là những thị trường bất động sản được kỳ vọng lớn vào diễn biến sôi động. Tuy nhiên, những con số về diễn biến giao dịch trong quý I vừa qua đã cho thấy, thị trường đang có dấu hiệu trầm lắng.

Nhận định đồ thị đi xuống này, báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng: “Hiện tượng trì trệ phát triển các dự án bất động sản xuất hiện trong thời gian dài tại 2 địa phương này làm mất cân đối cung cầu của thị trường, tạo tâm lý e ngại, thiếu tin tưởng của các nhà đầu tư và người tiêu dùng. Dù vậy, hoạt động mua đi bán lại đang sôi động lên nhờ sự đầu tư của các nhà đầu tư thứ cấp”.

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam khuyến nghị: “Trước đây, 2 địa phương này đã có sự đầu tư mạnh mẽ từ ngân sách nhà nước và từ các doanh nghiệp phát triển bất động sản trong và ngoài nước đã tạo được một hệ thống hạ tầng đô thị đạt chất lượng cao, tạo đà cho phát triển kinh tế và thị trường bất động sản ở mức tăng tưởng mạnh. Nếu không sớm có phương án xử lý để các dự án phát triển bất động sản được tiếp tục triển khai sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế và thị trường bất động sản địa phương”.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Đính (Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam), tiềm năng bất động sản nhà ở và nghỉ dưỡng ở 2 địa phương này vẫn ở mức cao. Giá sản phẩm bất động sản vẫn còn ở mức trung bình – thấp so với các địa phương khác cũng như so với cơ sở hạ tầng mà Đà Nẵng và Khánh Hòa sở hữu. Đây là cơ hội sinh lời mà các nhà đầu tư có thể tìm kiếm tại đây.

“Hiện tại, do khó khăn về cơ chế, chính sách tại đây khiến các nhà đầu tư đang lan tỏa hướng đầu tư sang các tỉnh lân cận 2 địa phương này. Nếu chính quyền Đà Nẵng và Khánh Hòa sớm điều chỉnh quản lý và tiếp tục có chính sách thu hút, đẩy mạnh đầu tư sẽ tạo niềm tin và kéo các nhà đầu tư quay trở lại” – ông Đính nhấn mạnh.

Triệu Vương

Theo Reatimes.vn