Rau càng cua ở những vùng miền quê không ai lạ gì vì mọc hoang đầy vùng ẩm ướt. Rau càng cua được dùng để làm gỏi, để ăn sống. Không chỉ vậy, loại rau dân giã này theo Đông y rất quý bởi có tác dụng thanh nhiệt giải độc và chữa được vô số bệnh.

Hàm lượng dinh dưỡng trong rau càng cua cao hơn cả cà rốt về chất Beta-caroten, cao hơn rau muống về lượng can-xi, photpho… Ngoài ra,  rau càng cua còn chứa nhiều chất dinh dưỡng như: proline, protein, vitamin B, C, PP… rất lợi cho sức khỏe.

Chữa thiếu sắt bằng nộm càng cua

Rau càng cua bổ sung sắt hiệu quả bởi nó có nhiều khoáng chất tăng cường sinh tế bào máu. Bạn chỉ cần dùng rau làm món nộm cùng với thịt bò. Khi hai loại thực phẩm giàu sắt này kết hợp với nhau sẽ cộng hưởng để cho tác dụng tuyệt vời nhất.

Rau càng cua rất tốt cho người thiếu máu. Ảnh: Internet.

Rau càng cua rất tốt cho người thiếu máu. Ảnh: Internet.

Nguyên liệu:

Rau càng cua, thịt bò, chanh, tỏi, ớt hành tím, gia vị đường tiêu dầu oliu, mắm muối.

Cách làm:

Rau càng cua rửa sạch và rảy ráo. Thịt bò thái mỏng và phi thơm hành tỏi cho thịt bò vào, nêm gia vị xào vừa chín tới.

Hành tím và tỏi, ớt băm nhỏ và vắt chanh đường vào khuấy cho đường tan. Tiếp theo cho vài thìa cà phê dầu oliu quấy đều.

Trộn đều thịt bò, rau càng cua và rưới nước trộn thật đều là bạn đã có một đĩa rau càng cua trộn ngon tuyệt, giòn ngon mát.

Chữa bệnh tiểu đường bằng rau càng cua xào tỏi

Người bị bệnh tiểu đường có thể ăn món rau càng cua đều đặn mỗi tuần 3 lần để giữ lượng đường huyết ổn định trong cơ thể. Cũng có thể chế biến rau càng cua thành món ăn như bóp nộm, ăn cùng với món ếch tẩm bột, ếch chiên giòn hoặc đơn giản nhất là xào tỏi.

Rau càng cua xào tỏi.p/Ảnh: Internet.

Rau càng cua xào tỏi. Ảnh: Internet.

Nguyên liệu:

Rau càng cua, tỏi, gia vị mắm, muối, hạt nêm.

Cách làm:

Rau càng cua rửa sạch và ngâm nước muối loãng khoảng 15p sau đó lấy ra để ráo nước. Tỏi bóc vỏ, băm nhỏ.

Bắc chảo lên bếp và phi thơm tỏi sau đó cho tất cả rau càng cua vào trong chảo trên và tiến hành xào  nhanh và đều tay với lửa thật to chừng khoảng vài phút, nêm gia vị sao cho vừa ăn.

Lưu ý không nên xào quá kĩ rau sẽ mất màu xanh và độ giòn rồi tắt bếp trút rau ra đĩa và thưởng thức.

Chữa viêm họng bằng rau càng cua xay

Chỉ một cốc rau càng cua xay cũng chữa được nhiều bệnh.p/Ảnh: Internet.

Chỉ một cốc rau càng cua xay cũng chữa được nhiều bệnh. Ảnh: Internet.

Cộng đồng người dân Congo đã dùng rau này để ngâm hoặc trộn cùng muối và dầu cọ để trị bệnh ho. Còn ở Việt Nam, dân gian thường chữa bệnh ho từ rau càng cua bằng cách: Xay nhỏ rau càng cua lấy nước cốt ngậm hoặc lấy nước cốt của rau này pha cùng nước ấm để uống.

Canh rau càng cua nấu nấm giải nhiệt và nóng trong

Mùa hè nóng nực, chỉ một bát canh rau càng cua nấu cùng nấm sẽ khiến cơ thể khỏe người, tràn đầy sức sống. Bởi rau càng cua cực dễ ăn và có tính bình vị ngọt thanh mát.

Canh càng cua nấu nấm và cá cực ngon. Ảnh: Internet.

Canh càng cua nấu nấm và cá cực ngon. Ảnh: Internet.

Nguyên liệu:

Chả cá hoặc cá viên, rau càng cua, nấm rơm, nấm kim châm, tỏi băm, gia vị tiêu dầu mắm muối.

Cách làm:

Rau càng cua làm sạch và rửa để ráo. Nấm cắt bỏ rễ và ngâm nước muối loãng rồi rửa lại để ráo. Có thể cắt đôi chả cá để dễ ngấm gia vị hơn.

Phi thơm tỏi băm và cho chả cá và, nấm vào xào qua. Khi thịt săn thì đổ nước vừa ăn vào nấu sôi, nêm gia vị. Khi đã sôi cho rau càng cua vào sôi thêm lần nữa thì tắt bếp.

Theo Thanh Vân/Reatimes