a

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn ứng dụng những công nghệ và kỹ thuật tiên tiến nhất trong lĩnh vực hàng không quốc tế.

Là sân bay quốc tế đầu tiên do tư nhân đầu tư, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn ứng dụng những công nghệ và kỹ thuật tiên tiến nhất trong lĩnh vực hàng không quốc tế. Tiêu biểu nhất trong số đó là hệ thống trả khay hành lý xách tay tự động Ilane được chủ đầu tư Sun Group “thửa riêng” từ thương hiệu Smith (Đức) với tông màu vàng champagne, tăng thêm vẻ sang trọng cho nhà ga sân bay.

tại sân bay Vân Đồn quy trình này chỉ cần 1 nhân viên.

Tại sân bay Vân Đồn quy trình này chỉ cần 1 nhân viên.

Hệ thống trả khay tự động Ilane đã “tự động hóa” tối đa những công việc thủ công trong quá trình kiểm tra hành lý xách tay. Nó có khả năng tự động đưa các khay hành lý đi qua máy soi chiếu đến điểm trả đồ cho hành khách, rồi quay trở về vị trí ban đầu phục vụ hành khách tiếp theo. Như vậy, thay vì phải có nhiều nhân viên túc trực tại khu vực kiểm tra an ninh, liên tục thu dọn, vận chuyển các khay hành lý trả về đúng vị trí, thì tại sân bay Vân Đồn quy trình này chỉ cần 1 nhân viên. 

Tích hợp với hệ thống trả khay tự động là máy soi đa chiều đáp ứng tiêu chuẩn dò chất nổ lỏng Euro Standand 3 tiên tiến nhất khu vực Châu Á. Máy dò chất nổ lỏng có khả năng đọc chính xác tên loại chất lỏng nghi vấn một cách nhanh chóng, thay vì phải đem chất nghi vấn đi kiểm tra. Công nghệ này đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của Cục An ninh vận tải Hoa Kỳ TSA. Đây là tiêu chuẩn cao nhất về an ninh an toàn hàng không thế giới, đồng thời vẫn đảm bảo hiệu suất cao, tiết kiệm thời gian, thuận tiện cho hành khách.

Bà Romy Berntsen - Quản lý dự án Công ty Tư vấn Thiết kế & Quy hoạch Cảng hàng không Hà Lan (NACO) – đơn vị tư vấn của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đánh giá: “Đây là hệ thống hiện đại bậc nhất khu vực hiện nay. Hệ thống này không chỉ giúp sân bay thắt chặt hơn mức độ an ninh mà còn giúp việc soi chiếu hành khách diễn ra nhanh chóng, tiết kiệm được khoảng thời gian quý báu của hành khách. Chi phí đầu tư cho hệ thống trả khay tự động cao hơn 30% so với hệ thống trả khay ở các sân bay đang áp dụng tại Việt Nam”.

Với việc áp dụng những công nghệ tân tiến nhất, sân bay Vân Đồn đã tiệm cận với xu hướng tự động hóa của các sân bay trên thế giới. Như đánh giá của Aviationpros.com - chuyên trang hàng không nổi tiếng quốc tế: trên toàn cầu, xuyên suốt năm 2016, phần lớn các nhà khai thác sân bay đều đưa vấn đề cải thiện quá trình làm thủ tục cho hành khách lên ưu tiên hàng đầu về chi tiêu cho công nghệ của sân bay.

Bên cạnh đó, hệ thống băng tải hành lý ký gửi của sân bay Vân Đồn cũng được nhập ngoại và thiết kế thông minh, linh động khi vận hành. Sân bay có 4 băng tải hành lý ký gửi, có thể phục vụ giờ cao điểm khoảng 1.200 hành khách. Do nhà ga được chia làm 2 phần, một nửa là nội địa, một nửa là quốc tế nên thiết kế đảm bảo trong trường hợp băng tải hành lý nội địa bị hỏng, thì băng tải hành lý quốc tế vẫn phục vụ hiệu quả, và ngược lại.

Trong quy trình vận chuyển hành lý đi, hệ thống thiết kế 3 làn băng chuyền. Trong trường hợp 2 băng chuyền bị trục trặc, thì chỉ một làn còn lại vẫn đáp ứng phục vụ cả nội địa đi và quốc tế đi.

Khu vực băng tải hành lý còn được trang trí bởi những bức tranh Vịnh Hạ Long chạy dài, khiến hành khách có cảm giác thư thái như đang đứng trước thiên nhiên kỳ vĩ của vịnh di sản.

Hiện đại hơn nữa, khu vực đường cất - hạ cánh của sân bay được trang bị hệ thống đèn hiệu công nghệ LED, đạt tiêu chuẩn CAT II.

Hệ thống này có xuất xứ Bỉ, chỉ cho phép mất điện trong vòng 1 giây, đáp ứng tiêu chuẩn ICAO. Ngoài ra, hệ thống còn hỗ trợ máy bay có thể cất và hạ cánh ở 2 đầu đường băng.

Sở hữu hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị, công nghệ mới và hiện đại, sân bay Vân Đồn có khả năng phục vụ 2,5 triệu hành khách/năm trong giai đoạn đầu, và hệ thống đường băng đủ khả năng đón nhận bất kỳ máy bay cỡ lớn nào như Boeing 787 và Airbus 350.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn xây tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, do Tập đoàn Sun Group đầu tư theo hình thức BOT, với số vốn khoảng 7.700 tỷ đồng. Dự kiến, sân bay sẽ khai trương và đón chuyến bay thương mại đầu tiên vào 30/12 tới.

Theo Chi Mai/Đô Thị Mới