Trên thị trường, tình trạng hỗn loạn giá cả yến sào, chất lượng phập phù đã đẩy người sử dụng vào cảnh vừa ăn, vừa lo rằng liệu mình có ăn phải sản phẩm kém chất lượng hay không...

Hiện nay, chỉ cần ra chợ người tiêu dùng dễ dàng bắt gặp yến sào - một mặt hàng cao cấp được bày bán tràn lan với đủ các mức giá.

Khảo sát tại đây, phóng viên được biết, giá yến sào dao động từ 8 triệu – 20 triệu đồng/lạng, tùy theo chất lượng yến. Để phần nào tìm hiểu về giá gốc, giá bán sỉ của mặt hàng yến hiện nay, phóng viên đã tới huyện Cần Giờ - nơi có lượng yến nuôi lớn nhất TP.HCM.

Yến sào bày  bán ở chợ với đủ các mức giá. Ảnh VTV.

Yến sào bày bán ở chợ với đủ các mức giá. Ảnh VTV.

Có thể nói, yến sào là thị trường "mua nhờ niềm tin, bán nhờ thương hiệu". Thương hiệu càng nổi tiếng cũng có nghĩa là giá càng cao. Tuy nhiên, nơi chuyên bán yến sỉ tại huyện Cần Giờ, sự thật về thương hiệu yến sào lại không hẳn là như vậy. 

Khi phóng viên đặt thẳng vấn đề với người bán hàng, nếu mua yến sào ở Cần Giờ nhưng sau đó về gắn mác yến sào Khánh Hòa được không vì người mua rất chuộng và tin tưởng thương hiệu yến Khánh Hòa, người bán yến ở Cần Giờ vui vẻ khẳng định: “Có gì đâu  mà không được. Anh đóng hàng cho Khánh Hòa, rồi Khánh Hòa dán thương hiệu vào là yến Khánh Hòa, bình thường”. 

Trước tình hình hỗn loạn về thương hiệu, các nhà kinh doanh yến sào đua nhau khuyến mãi, giảm giá. Có nơi giảm 50%, 64%, thậm chí giảm đến 97%.

Website này quảng cáo giá yến sào được khuyến mãi đến 97%. Như vậy, người mua chỉ cần chi 120.000 đồng là mua được 100 gr yến kèm theo nhiều khuyến mãi khác. Ảnh: VTV.

Website này quảng cáo giá yến sào được khuyến mãi đến 97%. Như vậy, người mua chỉ cần chi 120.000 đồng là mua được 100 gr yến kèm theo nhiều khuyến mãi khác. Ảnh: VTV.

Theo quảng cáo tại một website chuyên bán yến sào, người tiêu dùng chỉ cần bỏ ra 120.000 đồng sẽ mua được 100gr yến. Với mức giá này, một công nhân có thu nhập thấp cũng dễ dàng bổ sung vào thực đơn hàng ngày của mình...

Không những vậy, ngoài mức giá khuyến mãi trên, doanh nghiệp kinh doanh yến này còn cam kết sẽ tặng thêm một tai yến huyết trị giá 600.000 đồng, kèm theo một tai yến thiên nhiên và nhiều thứ khác. 

Đến tận nơi rao bán loại yến này để xác minh về chất lượng, phóng viên vẫn được người bán khẳng định, yến của mình là 100% nguyên chất.

Quảng cáo khuyến mãi Yến sào tại trang bán hàng trực tuyến Hotdeal.vn.

Quảng cáo khuyến mãi Yến sào tại trang bán hàng trực tuyến Hotdeal.vn.

Theo lý giải của người bán, yến có giá rẻ như thế là do trước đó yến hơi vụn, được ép lại thành tổ tổ, bản chất vẫn 100% yến nguyên chất. 

Tuy nhiên khi biết thông tin yến sào được bán với giá trên, ông Trần Thu (quận Thủ Đức, TP.HCM), một người hiểu khá rõ về thị trường yến và có thói quen dùng yến sào để bồi bổ sức khỏe, không giấu được sự ngạc nhiên. Ông nói: "Không có chuyện tổ yến có giá dưới 1 triệu đồng/kg hoặc 2 triệu đồng/kg. Tôi không bao giờ tin tưởng được những tổ yến đó". 

Còn chị Tô Ngọc Bảo Phương (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cũng bất ngờ trước thông tin 1 lạng yến sào chỉ tương đương giá ... 1 kg thịt lợn.”Nếu rẻ như vậy, tôi cũng mua thử cho cả nhà ăn”, chị Phương nói. 

Theo các chuyên gia, giá yến thật là vô chừng, từ hơn 1 triệu đồng/kg yến cám, yến vụn đến hơn 200 triệu đồng/kg yến huyết. Bán giá thấp hay cao hoàn toàn phụ thuộc vào việc muốn lợi nhuận hay siêu lợi nhuận của tư thương. 

Người tiêu dùng bỏ tiền triệu ra mua yến nhưng không biết mình ăn yến có chất lượng như thế nào bởi không có đơn vị hay cơ sở nào thẩm định chất lượng yến sào./.

Nhật Linh (Tổng hợp theo VTV) / Theo Gia đình Việt Nam