Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường Công an tỉnh Đắk Lắk (PC49) vừa phát hiện thêm một cơ sở mua bán sầu riêng dùng hóa chất để ép chín trái cây. Hiện cơ sở này đã bị lập biên bản vi phạm hành chính, toàn bộ tang vật bị tịch thu để tiêu hủy.

Trước đó, khoảng 19h ngày 17/9, PC49 bất ngờ kiểm tra cơ sở mua bán trái cây Lan Tươi (phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ, Đắk Lắk - do bà Nguyễn Thị Lan, 38 tuổi, làm chủ) và phát hiện cơ sở này đang sử dụng hóa chất ép chín sầu riêng.

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường tổ chức tiêu huỷ số sầu riêng nhúng hoá chất

Tại hiện trường, PC49 yêu cầu hai nam công nhân dừng ngay hành vi nhúng trái sầu riêng vào thùng hóa chất màu vàng và tiến hành lập biên bản. Bước đầu bà Lan thừa nhận sử dụng bột nghệ và phân bón lá - hóa chất để ép chín trái cây.

Đây là cơ sở thứ tư sử dụng hóa chất ép chín trái cây bị phát hiện trong tháng 9/2015. PC49 đã lập biên bản hành vi vi phạm hành chính với chủ cơ sở và thu giữ 309kg trái sầu riêng đã bị nhúng hóa chất và hai chai hóa chất ép chín trái cây loại 500ml.

Một cán bộ tham gia bắt quả tang cơ sở ép chín sầu riêng cho biết việc phát hiện và xử lý những cơ sở có hành vi nhúng hóa chất trái sầu riêng này rất khó khăn.

Phần lớn các cơ sở này toàn thực hiện hành vi vào đêm khuya, ở những vị trí mà các cơ quan chức năng khó tiếp cận. Vì vậy, để có thông tin xử lý các cơ sở vi phạm, cán bộ PC49 thường phải cải trang, mật phục nhiều ngày để bắt quả tang.

Trước đó dã có thông tin PC49 Công an tỉnh Đắk Lắk đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính ba cơ sở có hành vi ép chín trái cây bằng hóa chất.

Nhúng sầu riêng vào hóa chất như thế này là một hành vi cấm, cần được xử lý nghiêm

Theo đó, ba cơ sở Huỳnh Mai, Sang Hương (đều ở xã Ea Kênh) và Rồng Hoa Thái (xã Ea Yông) cùng bị phạt 30 triệu đồng về hành vi sử dụng trái phép hóa chất ngoài danh mục để ép chín trái cây.

Hiện việc phát hiện và xử lý những cơ sở có hành vi nhúng hóa chất trái sầu riêng này rất khó khăn, vì những cơ sở này toàn thực hiện hành vi này vào lúc đêm khuya, ở những vị trí mà các cơ quan chức năng khó tiếp cận.  

Hành vi sử dụng hóa chất cấm để nhúng trái sầu riêng là một hành vi vi phạm pháp luật và cần được xử lý nghiêm để bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng. Trong thời gian tới các cơ quan chức năng, cần tăng cường kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý những chủ cơ sở kinh doanh vì hám lợi nhuận mà sử dụng hóa chất để nhúng trái sầu riêng như thời gian qua./.

Ngân Chi (Tổng hợp)/ Theo Ngày nay Online