“Ăn theo” sân bay, “cò” đất thổi giá

Với tâm lý “ăn theo” dự án sân bay Long Thành các “cò đất” đã đẩy giá khu vực này lên gấp hàng chục lần so với giá trị thực. Băng rôn, quảng cáo bán đất gần sân bay treo dày đặt cột điện hai bên đường Quốc lộ 51, Tĩnh lộ 769 dọc các xã An Phước, Long An, Phước Thái, Bình Sơn... của huyện Long Thành.

Theo ghi nhận của Reatimes, dọc đường khu vực các xã nêu trên, nhân viên sàn giao dịch BĐS, “cò" đất phát tờ rơi đầy đường để kéo khách hàng. Các tờ rơi đều với nội dung “đất nền giá rẻ, gần sân bay, sổ hồng trao tay,...”.

Trước thông tin Quốc hội thông qua dự án sân bay Quốc tế Long Thành

Trước thông tin Quốc hội thông qua dự án sân bay Quốc tế Long Thành "cò" đất đua nhau thổi giá.

Chúng tôi dừng xe tại xã Long An, huyện Long Thành, xem một băng rôn rao bán đất gần sân bay, lập tức một nhân viên sàn giao dịch BĐS trên địa bàn xã, vội vã giới thiệu: “Công ty bên em còn các lô đất diện tích từ 120m2 với giá từ 600 - 800 triệu đồng, tùy vị trí. Đất em bán giấy tờ pháp lý đầy đủ, hơn thế sân bay Long Thành sắp xây rồi, mình mua thời điểm này lời lắm, không tin, mua xong cứ gửi em bán lại cho”.

Tương tự, chúng tôi tìm đến một sàn giao dịch BĐS khác thuộc huyện Long Thành, cũng được nhân viên tư vấn: “Đất ở đây là đất thổ cư diện tích từ 90 - 200 m2, giá từ 680 triệu – 1,4 tỷ đồng, vị trí cách cồng chỉnh sân bay khoảng 1km, mua đảm bảo lời ngay, nếu không đầu tư khi sân bay xây xong chị để kinh doanh dịch vụ cũng ngon”.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, các thửa đất này thuộc một dự án phân lô bán nền củahuyện Long Thành. Hiện khu đất vẫn còn đất nông nghiệp, chủ đầu tư đã xin cơ quan chức năng tách thửa nhưng vẫn chưa được duyệt.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Văn Phương - Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn huyện Long Thành, các doanh nghiệp tự làm đường, phân lô bán nền rất nhiều, thậm chí họ còn tự vẽ quy hoach, sơ đồ dự án kết nối sân bay, đường cao tốc,... để thu hút người mua."

Theo ông Phương, hiện Chính phủ mới giao cho UBND tỉnh Đồng Nai lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư tiểu dự án thành phần dự án sân bay Quốc tế Long Thành. Công tác nghiên cứu vẫn đang trong quá trình thực hiện, chưa xác định thời gian hoàn thành.

“Nếu người dân có nhu cầu mua đất trên địa bàn huyện Long Thành nên đến các cơ quan chức năng của huyện hoặc tỉnh để được thông tin chính xác tình hình quy hoạch sử dụng đất, tránh mua theo thông tin quảng cáo của các đối tượng môi giới, “cò” đất”. Với hiện nay, UBND tỉnh Đồng Nai đã tạm ngưng giải quyết toàn bộ hồ sơ xin tách thửa trên địa bàn tỉnh để chờ sửa đổi, ban hành quy định mới. Vì vậy, người dân mua đất dự án từ thời điểm huy động vốn, chưa phân lô tách thửa trong thời điểm này rất rủi ro” - ông Phương khuyến cáo.

các doanh nghiệp tự làm đường, phân lô bán nền rất nhiều, thậm chí họ còn tự vẽ quy hoach, sơ đồ dự án kết nối sân bay, đường cao tốc,... để thu hút người mua”.

Các doanh nghiệp tự làm đường, phân lô bán nền rất nhiều, thậm chí họ còn tự vẽ quy hoach, sơ đồ dự án kết nối sân bay, đường cao tốc,... để thu hút người mua.

Ở gần sân bay, nhiều hệ lụy

Theo chuyên gia kinh tế, TS.Lê Bá Chí Nhân, ngoài vị trí thuận lợi khi ở gần sân bay, tuy nhiên những ai ở rồi mới hay, sống gần sân bay không ít phiền toái vì phải gánh chịu những tiếng ồn mỗi khi máybay cất, hạ cánh. Đối với sân bay quốc tế Long Thành, khi người dân nhận được một số thông tin quy hoạch sân bay họ nghỉ mua đất kế bên sân bay có cơ hội kinh doanh dịch vụ. Tuy nhiên, sân bay quốc tế Long Thành dự kiến trong tương lai sẽ quy hoạch, xây dựng khép kín. Nên muốn sở hữu đất để kinh doanh dịch vụ gần khu vực này cần cẩn trọng.

Đơn cử, tại TP.HCM, trước đây, nhiều dự án mọc dưới đường bay sân bay Tân Sơn Nhất thuộc địa bàn phường 5, 6, 10 (Quận Gò Vấp)… được giới thiệu gần sân bay, giá trị sinh lời cao. Nhưng khi vào ở nhiều người thấy sai lầm khi hàng ngày phải hứngchịu tiếng ồn từ sân bay.

Còn theo bác sỹ Trương Thế Dũng, Bệnh viện Chợ Rẫy, nếu tiếp xúc thường xuyên tiếng ồn từ máy bay như vậy rất dễ bị tác động về mặt tâm lý, sinh lý, gây cảm giác mệt mỏi, căng thẳng, tác động tới thính giác, hệ thần kinh và tim mạch. Đặc biệt, bệnh nhân sẽ diễn tiến từ từ chứ không có hiệu ứng tức thì.​ Vì bình thường khi nói chuyện tiếng ồn khoảng 60 decibel, nếu trên 75 decibel thì tai sẽ sinh ra phản xạ co cơ kéo màng nhĩ chùng ra để xương tai không đập thẳng vào ốc tai. Trong khi đó, tiếng ồn máy bay dao động từ 110 - 120 decibel khi cất, hạ cánh. Hậu quả sẽ không thấy ngay nhưng về lâu dài không tốt cho sức khỏe.

 

Theo Reatimes.vn