Thông tin từ Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh cho biết, vừa tiếp nhận và điều trị cho bé gái Nguyễn Ngọc Diễm M. (8 tháng tuổi, TP Uông Bí, Quảng Ninh) trong tình trạng trẻ ở nhà xuất hiện sốt cao kèm theo ăn kém, miệng viêm loét.

Theo lời kể của gia đình, trước đó, bé ở nhà xuất hiện sốt cao kèm theo ăn kém, miệng viêm loét từ 3 ngày, ở nhà đã uống và bôi thuốc cam vào miệng (đã dùng 5 thìa cà phê).

Sau khi thăm khám, nghi ngờ cháu bé nhiễm độc chì và chỉ định làm xét nghiệm định lượng chì trong máu. Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ chỉ định nhập viện cấp cứu và điều trị tích cực bằng bù nước điện giải, truyền dịch, kháng sinh, vệ sinh họng miệng cho bé.

be

Bác sĩ cấp cứu điều trị nhiễm độc chì cho bệnh nhi

Sau 1 tuần điều trị tích cực, ngày 3/3, sức khỏe của bé M. đã cải thiện đáng kể, tình trạng viêm loét miệng họng đã ổn định, chỉ số xét nghiệm máu cho thấy nồng độ chì đã giảm và bác sĩ đã cho bé ra viện.

BS Trương Văn Thế - Khoa Hồi sức Cấp cứu, BV Sản Nhi Quảng Ninh cho biết, đối với những trường hợp ngộ độc chì, việc chẩn đoán và điều trị là rất khó khăn. Phải kết hợp nhiều chuyên khoa như Hồi sức cấp cứu, truyền nhiễm, sinh hóa, huyết học... mới xác định được ngộ độc chì.

Ngay cả khi tìm ra bệnh thì việc điều trị cũng rất gian nan, đòi hỏi thời gian dài, kéo theo đó là những tổn thương về thể chất và trí não khó có thể hồi phục.

Cũng theo BS Thế, nguyên nhân dẫn đến việc trẻ bị ngộ độc chì là do các phụ huynh chữa bệnh theo truyền miệng cho con khi bị vì nghĩ thuốc cam sẽ giúp con hết biếng ăn, ăn tốt, mau tăng cân hoặc dùng để chữa các bệnh lở loét, tưa lưỡi, viêm nhiễm, tiêu chảy...

Do đó các bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh không nên cho trẻ uống thuốc cam bừa bãi không rõ nguồn gốc để tránh gây ra những hậu quả đáng tiếc, ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ, thể chất vì nhiễm độc chì từ các loại thuốc cam không nguồn gốc.

Theo Giadinhvietnam.com