Phòng bán vé diện tích khiêm tốn, chiếm tỷ lệ rất nhỏ, chưa tương xứng với quy mô bến xe. Trong khi các bến xe khác được trang bị hệ thống công nghệ hiện đại hỗ trợ khách mua vé thì ở Bến xe Lương Yên, mọi hoạt động diễn ra thô sơ. Khu vực dành cho khách ngồi chờ số lượng ghế hạn chế, cũ kỹ. Một khách hàng mua vé cho biết, trước kia khi bến xe còn hoạt động sôi động, vào dịp lễ Tết, khách thường xuyên thiếu chỗ ngồi, phải trải chiếu hoặc đứng chờ rất lâu trong lúc mua vé hoặc chờ tới giờ xe chạy.

Khung cảnh nhếch nhác, tạm bợ diễn ra khắp nơi với thùng rác bung nắp, bãi đỗ xe bốc mùi xú uế, mùi khai nồng nặc từ sân xộc vào giữa trưa hè nắng nóng khiến nhiều khách phải đeo khẩu trang vì khó chịu.

Trong khu vực đỗ xe, đón khách không có biển chỉ dẫn từng tuyến, vì thế hành khách khá vất vả khi tìm xe.

Trong khu vực đỗ xe, đón khách không có biển chỉ dẫn từng tuyến, vì thế hành khách khá vất vả khi tìm xe.

Tại đoạn đường ra vào bến xe, tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng vẫn diễn ra thường xuyên, đặc biệt vào giờ cao điểm, gây ức chế cho người tham gia giao thông.

Đặc biệt, nếu căn cứ theo các tiêu chuẩn chung về bến  xe đón khách, Bến xe Lương Yên hoàn toàn không đạt chuẩn.

Cụ thể, trong quyết định của Sở GTVT, Bến xe Lương Yên thuộc quy chuẩn bến xe khách loại 3.  Nhưng đối chiếu theo Thông tư Ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bến xe khách (sửa đổi lần 1) do Bộ Giao thông Vận tải ban hành, các bến xe đúng quy chuẩn từ cấp 1 – cấp 3 phải có tỷ lệ nhất định dành cho khu vưc y tế, có nơi phục vụ người khuyết tật, có diện tích khu vệ sinh lớn hơn 1% tổng diện tích khu vực xây bến, có diện tích dành cho cây xanh, thảm cỏ tối thiểu 2% dành cho tổng diện tích, có đường xe ra vào bến riêng biệt…

Tuy nhiên, khảo sát thực tế tại Bến xe Lương Yên, hoàn toàn không có nơi phục vụ người khuyết tật , không có cây xanh, thảm cỏ, không gian đầy mùi khai nồng.

Sau nhiều lần gia hạn dừng hoạt động, bến xe Lương Yên đang ngày càng xuống cấp bởi tình trạng nhếch nhác, tạm bợ, gây ùn tắc giao thông và làm xấu bộ mặt Thủ đô.  Theo quy hoạch GT-VT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, bến xe Lương Yên cũng không nằm trong danh mục các bến xe được nâng cấp, cải tạo để tiếp tục chủ trương chỉnh trang đô thị mang lại không gian xanh sạch, văn minh cho Thủ đô./.

Theo Nguyễn Quân / Gia đình Việt Nam