" Mờ ám" làm thủ tục hành chính 

Ngày 10/1/2019, Tieudungplus.vn có bài viết phản ánh về những hoạt động làm đẹp xâm lấn cơ thể của cơ sở Dr. Hùng clinic. Hàng loạt dịch vụ làm đẹp tại 2 cơ sở 454 Khương Đình, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội và bệnh viện liên kết đã và đang diễn ra bất chấp dư luận, "dẫm đạp" lên pháp luật.

Nhân viên tiêm filler của Dr.Hùng Clinic tại số 454 Khương Đình, Thanh Xuân Hà Nội dưới tên Em Beauty Spa

Nhân viên tiêm filler của Dr.Hùng Clinic tại số 454 Khương Đình, Thanh Xuân Hà Nội dưới tên Em Beauty Spa

Theo nhân viên tên Trinh cho biết, cả hai cơ sở đều đã hoạt động có uy tín lâu năm. Các bác sĩ thực hiện bao gồm bác sĩ Việt, bác sĩ Bằng, được giới thiệu là có tên tuổi, có tiếng trong lĩnh vực làm đẹp. Tuy nhiên, những người này là ai, đang công tác tại đâu thì nhân viên này không rõ.

Bên cạnh đó, nhân viên này cũng cho biết cơ sở 454 Khương Đình có tên gọi khác là Em Beauty nhưng vẫn thuộc phòng khám Dr. Hùng Clinic, các dịch vụ tiêm filler, truyền trắng, sẽ thực hiện tại chính cơ sở này. Về dịch vụ phẫu thuật nâng ngực, khám chữa bệnh nam khoa, phụ khoa, tạo hình vùng kín,... sẽ được làm tại bệnh viện liên kết.

Ghi nhận thực tế, pv đến bệnh viện được nhân viên tên Lệ tiếp đón tư vấn trong căn phòng tại tầng 3 của bệnh viện liên kết, các dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn cơ thể được thực hiện dưới tên phòng khám Dr.Hùng Clinic diễn ra bình thường. 

Nhân viên phòng khám Dr. Hùng khám cho khách tại tầng 3 bệnh viện

Nhân viên phòng khám Dr. Hùng khám cho khách tại tầng 3 bệnh viện

Ngày 8/1/2019, phóng viên (pv) đã tiếp cận một khách hàng vừa sử dụng các dịch vụ trong gói “tạo hình làm đẹp vùng kín” của Dr.Hùng Clinic tại bệnh viện liên kết. Khách hàng cho biết những giấy tờ trong thủ tục hành chính mà nhân viên phòng khám cho bệnh nhân ký chỉ có chữ ký “lằng ngoằng” của bác sĩ tư vấn mà không có tên bác sĩ cụ thể. Trong các bản cam kết quyền và nghĩa vụ của hai bên cũng không có chữ ký của đại diện phòng khám cũng như của bác sĩ thực hiện phẫu thuật tạo hình.

Giấy cam đoan trước khi phẫu thuật của bệnh nhân không chữ ký đầy đủ tên tuổi bác sĩ, nhưng bệnh viện vẫn cho tiến hành phẫu thuật.

Giấy cam đoan trước khi phẫu thuật của bệnh nhân không chữ ký đầy đủ tên tuổi bác sĩ, nhưng bệnh viện vẫn cho tiến hành phẫu thuật.

Bản cam kết mang tính pháp lý giữa hai bên nhưng không có chữ ký con dấu của bác sĩ.

Bản cam kết mang tính pháp lý giữa hai bên nhưng không có chữ ký con dấu của bác sĩ.

Những bản cam kết được soạn thảo căn cứ “vô tội vạ” các điều khoản luật pháp nhưng lại không có con dấu của bệnh viện hay phòng khám. Ngay chính PV khi được thăm khám cũng không phải là bác sĩ chuyên khoa mà là một nhân viên tự xưng là y sĩ của phòng khám Dr.Hùng. Nếu xảy ra biến chứng thì những tờ giấy thiếu tính pháp lý chẳng ai xác nhận này thì ai sẽ chịu trách nhiệm cho bệnh nhân? Đơn vị nào sẽ giải quyết hậu quả?

Đã bị xử phạt nhưng tiếp tục vi phạm

 Theo thông tin từ cơ quan chức năng cho biết: Phòng khám Dr.Hùng Clinic chưa được Sở Y Tế Hà Nội cấp phép, đơn vị quản lý địa bàn UBND phường Hạ Đình đã có biên bản xử phạt số 09/BB/VPHC về hoạt động quảng cáo của phòng khám tại địa chỉ số 454 phố Khương Đình, phòng khám này đã tháo dỡ biển bảng quảng cáo vào ngày 25/10/2018.

Biên bản xử phạt cơ sở Em beauty 454 Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội thuộc phòng khám Dr. Hùng

Biên bản xử phạt cơ sở Em beauty 454 Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội thuộc phòng khám Dr. Hùng

Song, đến thời điểm hiện tại hoạt động khám chữa bệnh, phẫu thuật của phòng khám vẫn tiếp tục hoạt động và được chuyển qua cơ sở mới, nằm trong trụ sở của bệnh viện liên kết.

Tại Nghị định 155/2018/NĐ-CP, Chính phủ đã sửa đổi, bổ sung nhiều quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ Y tế.

Theo đó, Nghị định này đặt ra nhiều điều kiện mới với các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ. Cụ thể, cơ sở dịch vụ thẩm mỹ không thuộc loại hình phải có giấy phép hoạt động nhưng phải có văn bản thông báo đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ theo mẫu quy định gửi về Sở Y Tế nơi đặt trụ sở trước khi hoạt động ít nhất 10 ngày.

Các dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác) làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể (da, mũi, mắt, môi, khuôn mặt, ngực, bụng, mông và các bộ phận khác trên cơ thể người), xăm, phun, thêu trên da có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm chỉ được thực hiện tại bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ hoặc phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa thẩm mỹ tùy theo phạm vi hoạt động chuyên môn được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Vậy dựa vào đâu, căn cứ nào để phòng khám Dr.Hùng Clinic có thể liên kết mở các dịch vụ khám chữa bệnh, thẩm mỹ tạo hình xâm lấn cơ thể với bệnh viện liên kết?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Theo Hàn Vi/ Đô thị mới