Bệnh XP là gì?

XP viết tắt của Xeroderma pigmentosum - chứng khô da sắc tố, khiến những người mắc phải đặc biệt nhạy cảm với các tia cực tím từ ánh sáng mặt trời và có nguy cơ cao bị mắc bệnh ung thư da.

Theo Viện Ung thư Quốc gia của Mỹ, ngoài nguy cơ mắc bệnh ung thư da, các bệnh nhân cũng có thể bị điếc, co cứng cơ, chứng bệnh ngăn cản sự phát triển ở trẻ nhỏ.



Những người mắc bệnh XP phải hạn chế tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Điều này đã khiến cuộc sống của nhiều người dân Araras gặp phải khó khăn khi mà kinh tế ở đây chủ yếu dựa vào nông nghiệp, người dân phải làm việc ngoài trời.

Dấu hiệu một người mắc chứng bệnh XP là xuất hiện những chấm tàn nhang và cục u nhỏ trên da. Các chuyên gia khuyên người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ ở thị trấn Araras phải có các biện pháp bảo vệ da, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời.

Nhã Phương bị bệnh XP như thế nào?

Mặc dù mắc căn bệnh XP, phải tránh ánh sáng trực tiếp từ mặt trời, nhưng Yến Phương không hề tuyệt vọng, cô gái tìm cách đối mặt  với căn bệnh  hiểm đó bằng cách không ngừng sáng tác những bài  hát mới và âm nhạc trở thành cứu cánh của đời cô.

 Quang Tuấn và Nhã Phương trong một cảnh phim Khúc hát mặt trời (Ảnh: VFC)
Nhã Phương vai Yến Phương trong phim "khúc hát mặt trời"

 Mặc dù buồn và thất vọng do ca khúc gửi đi dự thi một cuộc thi âm nhạc bị từ chối, song không vì thế mà  tình yêu âm nhạc của Yến Phương bị ảnh hưởng. Thậm chí, điều đó còn làm cô gái giàu ý chí ấy thêm quyết tâm và đam mê sáng tác hơn.

Yên Phương là một cô gái mắc căn bệnh XP phải tránh án nắng mặt trời.
Yên Phương là một cô gái mắc căn bệnh XP phải tránh án nắng mặt trời.

Cũng nhờ âm nhạc, cô mới được biết đến Quân, một chàng trai có vẻ ngoài bất cần đời đến kỳ lạ. Trong khi đó, Quyên- bạn thân của Phương bắt đầu hẹn hò với Việt, một cậu ấm bỏ nhà lên Đà Lạt. Tình cảm của hai người, hoá ra lại là một cái cớ để Yến Phương và Quân lại gần nhau hơn.

Yến Phương chọn cách đối mặt với căn bệnh lạ và dùng âm nhạc để ngợi ca tình yêu, cuộc sống.

 Tuy mới phát sóng 2 tập đầu tiên của bộ phim truyền hình "Khúc hát mặt trời" nhưng câu chuyện xúc động đậm chất nhân văn và  như bản tình ca ngọt ngào này hứa hẹn sẽ là bộ phim truyền hình được chờ đợi  nhất trong năm 2015.

Lịch phát sóng phim "Khúc hát mặt trời": vào 21h 10 tối thứ 7, Chủ nhật trong tuần trên sóng VTV3.

Theo Chí Kiên/Gia đình Việt Nam