Ngày 22/7 vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, cơ quan thuế đã công khai danh sách các doanh nghiệp nợ thuế lớn đến thời điểm 30/6/2015. Tuy nhiên, ngay sau khi danh sách này được công bố, Cục thuế một số địa phương như TPHCM, Hà Nội đã nhận được phản hồi từ một số doanh nghiệp về việc số nợ thuế chưa chính xác.

Trong thông cáo gửi một số cơ quan báo chí, Tổng cục Thuế (TCT) cho biết đã “nghiêm túc chấn chỉnh, rút kinh nghiệm và nhận lỗi với DN về các phiền hà thời gian qua trong việc sai sót đáng tiếc trong quá trình cập nhật số liệu nợ thuế.

Ngoài ra, TCT cũng xin tiếp thu ý kiến của báo chí và các DN để việc công bố danh sách các DN nợ đọng thuế đúng với thực tế, không làm ảnh hưởng tới các DN thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước”.

Do phần mềm, 
do con người

Cũng theo thông cáo này, TCT cho biết bước đầu xác định nguyên nhân là do ngành thuế đang thực hiện chuyển đổi ứng dụng phần mềm quản lý mới, từ phân tán sang quản lý tập trung, trong quá trình chuyển đổi dữ liệu có thể có sai sót.

Tuy nhiên, TCT thừa nhận không loại trừ nguyên nhân chủ quan do yếu tố con người, trong quá trình rà soát và nhập dữ liệu do bất cẩn dẫn đến nhầm lẫn.

Ngoài ra, theo TCT, còn có các nguyên nhân khác như các cơ quan thanh tra, Kiểm toán Nhà nước đã kết luận số thuế phải nộp nhưng DN chưa thống nhất, dẫn đến số liệu do DN tính toán lại chênh lệch so với số liệu của cơ quan quản lý, đồng thời cho biết đang yêu cầu các cục thuế địa phương tiếp tục kiểm tra, rà soát, xác minh chính xác số liệu nợ thuế của các DN trong diện này.

Đặc biệt, TCT đã chỉ đạo các địa phương nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm những tập thể, cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm dẫn đến những nhầm lẫn đáng tiếc, gây bức xúc cho DN thời gian qua.

Cục Thuế TP.HCM đã gửi thư xin lỗi tới từng doanh nghiệp, nhưng chưa thấy đăng tin xin lỗi trên website của mình - Ảnh: Thuận Thắng

Cục Thuế TP.HCM đã gửi thư xin lỗi tới từng doanh nghiệp, nhưng chưa thấy đăng tin xin lỗi trên website của mình - Ảnh: Thuận Thắng

Theo TCT, sau khi danh sách các DN nợ thuế được công bố, ngành thuế đã nhận được thông tin phản hồi của một số DN về việc kết xuất số nợ thuế chưa chính xác, nên ngay lập tức chỉ đạo các cục thuế khẩn trương rà soát, đối chiếu số liệu, trường hợp nếu có chênh lệch về số liệu so với thông tin đã công bố thì điều chỉnh ngay, đảm bảo sát đúng với thực tế.

Kết quả rà soát bước đầu, Cục Thuế TP.HCM báo cáo có 26 DN không nợ thuế đã được đưa ra khỏi danh sách và 2 DN sẽ được điều chỉnh số liệu nợ thuế. Cục Thuế Hà Nội báo cáo có 8 trường hợp được đưa ra khỏi danh sách và 27 trường hợp cần điều chỉnh.

TCT cũng đã có báo cáo Bộ Tài chính để cập nhật, điều chỉnh danh sách công khai các DN nợ đọng thuế và tiếp tục chỉ đạo các cục thuế địa phương rà soát, đối chiếu, xác định chính xác số liệu và kịp thời thông tin cho DN.

“Thành thật xin lỗi 
quý doanh nghiệp”

Chiều 29-7, ông Lê Xuân Dương, cục phó Cục Thuế TP.HCM, đã thay mặt cục trưởng Cục Thuế TP.HCM ký văn bản xin lỗi 20 DN bị nêu tên sai trong danh sách nợ thuế.

“Kính gửi công ty, ngày 20-7 trên cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính có đăng tên công ty trong danh sách các DN nợ thuế. Qua rà soát, đối chiếu, Cục Thuế TP.HCM nhận thấy phát sinh lỗi nhầm lẫn về số liệu trên hệ thống quản lý thuế. Cục Thuế TP rất tiếc về sự nhầm lẫn trên và thành thật xin lỗi quý DN” - văn bản viết.

Ngoài ra, ông Dương cho biết cơ quan này đã lập văn bản gửi TCT và Bộ Tài chính đề nghị điều chỉnh lại danh sách DN nợ thuế trên và đang tiến hành làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân liên quan đến việc cung cấp thông tin không đúng về số liệu nợ của công ty. Sáng cùng ngày, ông Dương cũng đã tổ chức cuộc họp kiểm điểm các đơn vị và cá nhân liên quan trong việc công bố sai tên DN nợ thuế.

Trong cuộc họp này, ông Dương đã yêu cầu tất cả cán bộ liên quan phải kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, trong đó nêu rõ nguyên nhân dẫn đến việc công bố sai tên, làm ảnh hưởng đến uy tín DN. Sau khi các cá nhân kiểm điểm, Cục Thuế TP sẽ tổng hợp và báo cáo TCT.

Cơ quan thuế đã loại khỏi danh sách 34 trường hợp và điều chỉnh lại số nợ thuế cho 29 trường hợp.

Cơ quan thuế đã loại khỏi danh sách 34 trường hợp và điều chỉnh lại số nợ thuế cho 29 trường hợp.

Theo Cục Thuế TP.HCM, qua rà soát có 6 trong tổng số 26 DN bị nêu tên sai vừa qua không phải do lỗi của cơ quan thuế mà do DN kê khai sai, nộp sai tiểu mục. Cục Thuế sẽ gửi thư xin lỗi với 20 DN bị sai sót do lỗi từ phía cơ quan thuế. Với những DN bị sai do lỗi của DN, cơ quan thuế chỉ điều chỉnh chứ không gửi thư xin lỗi. Dự kiến sáng 30-7, Cục Thuế TP bắt đầu gửi thư xin lỗi đến DN.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 18 HĐND TP.HCM sáng cùng ngày, ông Nguyễn Đình Tấn, cục trưởng Cục Thuế TP, thừa nhận đã công bố thông tin không chính xác, thiếu trách nhiệm và gửi lời xin lỗi các DN bị bêu tên sai trong danh sách chậm nộp thuế.

Theo ông Tấn, do vội vàng, chưa rà soát nên trong danh sách 200 DN mà Cục Thuế TP gửi ra Bộ Tài chính có 26 DN bị sai sót. “Chúng tôi xin lỗi các DN bị công bố tên sai vừa rồi và sẽ kiểm điểm, rà soát để không tiếp tục phải công bố một cách thiếu trách nhiệm như vừa qua” - ông Tấn nói.

Chỉ xin lỗi thôi đã đủ?

Trong số gần 50 doanh nghiệp “bỗng dưng” có tên trong danh sách bị “bêu” tên có không ít doanh nghiệp có tên tuổi trên thị trường. Đại diện nhiều doanh nghiệp chia sẻ, họ đã gặp không ít phiền phức sau công bố của cơ quan thuế.

"Trong nhiều ngày sau khi những phương tiện truyền thông đồng loạt đưa tin, chúng tôi đã phải làm việc với nhiều đối tác, khách hàng, làm việc với báo chí để kịp thời cải chính thông tin. Đồng thời, phải gửi thư tới nhân viên để trấn an họ yên tâm làm việc. Thứ doanh nghiệp thiệt hại là uy tín, thời gian và chi phí để giải quyết những thứ “từ trên trời rơi xuống”, đại diện một doanh nghiệp (xin giấu tên) cho hay.

Phát biểu tại phiên họp HĐND TPHCM khóa WIII, đại biểu Tô Thị Bích Châu cho hay, có những doanh nghiệp bị nêu tên sai có thể mất cơ hội kinh doanh. Khi doanh nghiệp đang chuẩn bị ký kết hợp đồng nhưng phía đối tác thấy thông tin doanh nghiệp bị nêu trên trang web của Bộ Tài chính thì họ ngừng ký vì thấy nợ nhiều quá!

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm nói: “Tôi rất bất ngờ chuyện chúng ta không nắm được cụ thể việc nợ thuế của DN, để dẫn đến công khai không chính xác. UBND TP HCM đã có rất nhiều chỉ đạo về việc phải đốc thúc thu thuế, nhưng thành phố vẫn có nợ đọng thuế lớn, phải thu nợ đọng để đảm bảo tính công bằng nghiêm minh của pháp luật.

Còn Cục Thuế làm như thế nào mà dẫn đến chuyện sai sót rồi công bố sai DN nợ thuế? Nếu làm tốt thì sao không nắm được người ta nợ bao nhiêu mà phải công bố sai. Cần làm rõ để tình trạng này, tránh gây ảnh hưởng đến uy tín DN”.

Lãnh đạo một DN bị nêu tên sai nói ông ủng hộ việc cơ quan thuế có biện pháp với các DN chây ì nợ thuế. Tuy nhiên theo ông này, việc công khai thông tin của DN phải thật thận trọng và đảm bảo độ tin cậy, nếu không sẽ ảnh hưởng rất lớn đến giao dịch kinh tế của DN.

“Cơ quan thuế nói nợ kéo dài, nhưng không phải tất cả do DN chây ì mà không ít trường hợp do lỗi phía cơ quan thuế. Trong khi đó, do không có cơ chế cho DN tự kiểm tra thông tin thuế của mình nên nhiều DN bị liệt vào danh sách nợ nhưng không biết mình nợ” - ông này nói.

Một chuyên gia trong ngành thuế bình luận: “Cơ quan thuế đã nhận lỗi và xin lỗi. Bản thân doanh nghiệp cũng không muốn đôi co vì còn làm việc nhiều với cơ quan thuế. Tuy nhiên, những thiệt hại về uy tín, thậm chí có những tổn thất lớn hơn về kinh tế như giá cổ phiếu sụt giảm, lỡ hợp đồng kinh doanh với đối tác thì liệu một lời xin lỗi là đã đủ?”.

Quý Dương (Tổng hợp) / Theo Ngày nay Online