Năng lượng từ bữa ăn sáng sẽ giúp trẻ tỉnh táo, vui vẻ để sẵn sàng học tập, chơi đùa, khám phá thế giới xung quanh.

Bởi vậy mà các bậc phụ huynh cần biết lựa chọn những món ăn thích hợp, nhẹ nhàng cho bữa sáng của con, đồng thời, biết những thực phẩm có hại cho trẻ.

Dưới đây là những nhóm đồ ăn mà dù "bí" đến mấy thì bố mẹ cũng không nên cho con ăn làm bữa sáng:

1. Đồ ăn cũ từ hôm trước

Nhiều gia đình có thói quen tận dụng đồ ăn thừa từ hôm trước như thịt, cá, xương để nấu mì, phở hay cháo, chiên cơm cho trẻ ăn sáng.

Hành động này không hề tiết kiệm như các bậc phụ huynh nghĩ mà nó còn có hại cho sức khỏe của trẻ bởi một số loại thức ăn sau khi để qua đêm có thể sản sinh ra nitric (một loại chất gây ung thư) hoặc các loại vi khuẩn có hại cho đường tiêu hóa.

Không nên tận dụng đồ ăn cũ để làm bữa sáng cho trẻ

2. Đồ ăn nhanh

Đồ ăn nhanh như xúc xích, thịt xông khói, thịt hộp là 1 trong những thực phẩm được liệt vào danh sách đen cho bữa sáng.

Theo các nghiên cứu dinh dưỡng, thịt đóng gói đóng hộp, thịt đã qua xử lý chứa hàm lượng nitrat rất lớn. Bắt đầu một ngày mới bằng các loại thịt này sẽ làm gia tăng nguy cơ bị ung thư ở trẻ.

Thay vì dùng những sản phẩm đóng hộp, các bậc phụ huynh có thể thay thế lượng protein cần nạp cho trẻ buổi sáng bằng những thực phẩm lành mạnh hơn như trứng, sữa và phô mai.

3. Đồ chiên rán

Các món đồ chiên rán thường chứa hàm lượng mỡ cao, sau khi chiên, các chất dinh dưỡng trong thực phẩm bị phá hủy khá nhiều và còn sản sinh ra một số chất có hại cho sức khỏe.

Thêm vào đó, thực phẩm qua nhiệt độ cao, ngấm nhiều dầu rất khó tiêu hóa. Và nếu uống kèm thêm với sữa có nhiều chất béo sẽ tạo thành bữa ăn sáng có hàm lượng chất béo cao quá mức dung nạp.

 Đồ chiên rán chứa nhiều dầu nên khó tiêu hóa đối với trẻ em

4. Đồ uống có ga

Nước uống có ga và nước trái cây đóng hộp là loại thực phẩm dễ khiến trẻ bị đầy hơi, no lưng lửng bụng. Không những thế. việc uống nước uống có ga uống vào sáng sớm còn ảnh hưởng đến cơ quan tiêu hóa của trẻ, dẫn đến viêm loét dạ dày.

5. Mì ăn liền

Mặc dù mì tôm (mì ăn liền) là món chế biến nhanh chóng và dễ dàng nhưng nếu dùng quá nhiều và quá thường xuyên có thể dẫn đến tình trạng táo bón ở trẻ do mì ăn liền không cung cấp vitamin và chất xơ cần thiết cho hệ tiêu hóa.

 Mì ăn liền không tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ

6. Bữa sáng “kiểu Tây”

Những món đồ ăn sáng "kiểu Tây" như bánh humberger, xúc xích,... được nhiều trẻ em thích và nhiều bậc phụ huynh lựa chọn vì sự tiện lợi.

Ưu điểm của loại thức ăn này là nhanh, ngon, nóng nhưng nếu quá phụ thuộc, trẻ sẽ dễ bị mất cân đối về các chất dinh dưỡng cần thiết, bởi thiếu các vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất dinh dưỡng khác.

Theo Quỳnh Chi (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam