Lựa chọn ngân hàng tốt nhất

Đầu tiên để gửi tiết kiệm, bạn phải lựa chọn cho mình ngân hàng để “chọn mặt gửi vàng”. Nhà đầu tư chuyên nghiệp sẽ tìm đến báo cáo tài chính hoặc các thông số khác như là độ an toàn vốn, tình hình thanh khoản…của ngân hàng để đánh giá nhà băng đó tốt hay không, nhưng với đại đa số người dân họ sẽ tìm ngân hàng uy tín.

Với phương thức gửi tiết kiệm truyền thống là đến quầy, bên cạnh chọn được ngân hàng tốt, người tiêu dùng cũng nên lưu ý các ngân hàng có nhiều chi nhánh hoặc có điểm giao dịch gần với nơi ở hoặc nơi làm việc của mình để dễ dàng giao dịch khi cần.

Với gửi tiết kiệm trực tuyến thì những bất cập về mạng lưới được khắc phục, nhưng người dùng cũng nên lựa chọn các ngân hàng có bảo mật tốt, dễ giao dịch online.

Người gửi tiền nên sử dụng thêm tài khoản ở ngân hàng khác để dù có chi nhánh xa vẫn có thể rút tiền nhanh chóng bằng việc chuyển khoản tới ngân hàng có điểm giao dịch tiện lợi cho họ nhất, trong trường hợp này người dùng nên tìm hiểu kỹ các chi phí chuyển khoản cũng như hạn mức giao dịch.

Ví dụ có ngân hàng thu phí mỗi lần chuyển là 9.900 đồng, có ngân hàng thu phí 11.000 đồng, kèm theo hạn mức từ 50 triệu đến 200 triệu…

Đầu tiên để gửi tiết kiệm, bạn phải lựa chọn cho mình ngân hàng để “chọn mặt gửi vàng”.

Để gửi tiết kiệm, bạn phải lựa chọn cho mình ngân hàng để “chọn mặt gửi vàng”.

Chọn sản phẩm tiết kiệm tối ưu

Tuỳ vào khoản tiền lớn hay nhỏ, cố định hay có khả năng phát sinh đều đặn, là tiền mặt hay trong tài khoản (được chi trả hàng tháng qua tài khoản ngân hàng),… mà bạn có thể lựa chọn hình thức gửi tiền phù hợp nhất cho mình.

Trong trường hợp có khoản tiền mặt nhàn rỗi lớn thì có thể gửi theo hình thức tiết kiệm bậc thang để hưởng lãi cao nhất. Còn nếu là khoản tiền nhỏ nhưng phát sinh đều đặn hàng tháng, bạn có thể tham gia sản phẩm tiết kiệm gửi góp để tích lũy dần trong tương lai. Hay với khoản tiền được chi trả hàng tháng qua tài khoản, hãy nghĩ đến tiết kiệm tự động để thuận tiện cho việc gửi tiền,…

Ngoài ra, bạn tính toán kỹ các phương thức trả lãi mà ngân hàng áp dụng. Bạn có 2 cách chọn lãi suất: cố định và thả nổi. Lãi suất cố định sẽ được giữ nguyên trong suốt kỳ, lãi sẽ được trả cuối kỳ. Còn lãi suất thả nổi sẽ được điều chỉnh từng quý hoặc từng tháng và tùy theo từng ngân hàng.

Bạn có thể chọn cách lãi sẽ được nhập vào vốn hay rút tiền mặt ở mỗi lần lãnh lãi. Thông thường thì gửi tiết kiệm lãnh lãi cuối kỳ có mức lãi suất tốt hơn.

Chọn kỳ hạn gửi phù hợp

Hiện nay, loại tiết kiệm được các ngân hàng thiết kế rất nhiều kỳ hạn để người dân linh hoạt lựa chọn. Kỳ ngắn từ một đến dưới 12 tháng; dài trên 12 tháng. Có ngân hàng đang có những sản phẩm tiền gửi chỉ 1, 2, 3 tuần.

Do đó, tuỳ vào tình hình thực tế, trước khi gửi, bạn nên cân nhắc kỹ sẽ gửi kỳ hạn nào là phù hợp nhất. Nếu bạn chưa thu xếp ổn thoả kế hoạch tài chính trong thời gian tới thì chỉ nên gửi kỳ hạn ngắn. Bởi khi có việc gấp cần rút tiền mà chưa đến thời gian đáo hạn, khoản tiền của bạn sẽ nhận lãi suất không kỳ hạn rất thấp hoặc thậm chí không có lãi.

Trong trường hợp bạn vẫn phân vân chưa biết nên chọn kỳ hạn nào thì có thể cân nhắc việc chia nhỏ khoản tiền gửi của mình.

Chẳng hạn thay vì gửi cùng lúc 100 triệu đồng theo kỳ hạn một năm, bạn có thể gửi 30 triệu đồng cho kỳ hạn ngắn một hoặc 3 tháng, còn 70 triệu đồng kia thì gửi một năm.

Như vậy, bạn sẽ yên tâm nếu có phát sinh ngoài dự kiến cần sử dụng đến tiền thì vẫn có thể linh hoạt xử lý mà không phải rút hết trước hạn. 

 tuỳ vào tình hình thực tế, trước khi gửi, bạn nên cân nhắc kỹ sẽ gửi kỳ hạn nào là phù hợp nhất.

Tuỳ vào tình hình thực tế, trước khi gửi, bạn nên cân nhắc kỹ sẽ gửi kỳ hạn nào là phù hợp nhất.

Cân nhắc dịch vụ và tiện ích kèm theo

Đây là những yếu tố không quan trọng lắm nhưng bạn cũng cần quan tâm để được hưởng lợi ích tối đa. Hiện nay để thu hút tiền gửi và để cạnh tranh, các ngân hàng triển khai các chương trình khuyến mại (rút thăm trúng thưởng, nhận quà tặng,…) hay thêm những tiện ích khi khách hàng gửi tiền. Vì vậy, khi gửi thì bạn nên hỏi kỹ để được hưởng các dịch vụ và tiện ích này. 

Những lưu ý khác để phòng ngừa rủi ro

Trong các vụ án kinh tế liên quan ngân hàng thời gian gần đây có một số vụ liên quan đến sổ tiết kiệm, họ gửi nhưng không mang sổ tiết kiệm về mà lại giao cho nhân viên ngân hàng giữ hộ, kết quả là đã tiếp tay cho các cán bộ đó chiếm đoạt tài sản số tiền rất lớn.

Bài học ở đây là, bất cứ người nào gửi tiền ngân hàng, hãy mang sổ tiết kiệm về vì đó là tài sản của mình, nếu gửi lại ngân hàng thì phải có giấy tờ biên nhận rõ ràng hoặc tìm đến dịch vụ thuê tủ an toàn của ngân hàng để cất giữ tài sản.

Một vấn đề nữa mà không ít người gửi tiền quan tâm đó là trường hợp xảy ra bất trắc với chủ sổ tiết kiệm thì làm sao để người nhà rút tiền được. Theo quy định hiện hành, muốn rút tiền tiết kiệm của người thân thì phải là chủ sở hữu hoặc người đồng chủ sở hữu.

Nhưng nếu chẳng may trường hợp bất trắc xảy ra thì người muốn rút tiền phải có giấy ủy quyền của chủ sổ tiết kiệm hoặc đồng chủ sở hữu. Giấy ủy quyền phải được lập tại ngân hàng gửi tiền. Trường hợp giấy ủy quyền không được lập tại ngân hàng thì phải có xác nhận của công chứng hoặc chính quyền địa phương theo quy định.

Trường hợp xấu nhất là chủ sổ tiết kiệm chẳng may qua đời và không có giấy ủy quyền thì việc rút tiền phải giải quyết theo Luật Thừa kế.

Rõ ràng, trong thời điểm này, dù lãi suất không còn cao như trước nhưng gửi tiền tiết kiệm vẫn là kênh đầu tư an toàn để người dân cất giữ, tích lũy vốn tạm thời nhàn rỗi để dành đầu tư cho tương lai.

Hiện các ngân hàng cũng đã triển khai đa dạng các sản phẩm tiền gửi, khách hàng có nhu cầu gửi tiền có thể liên hệ trực tiếp với ngân hàng để được tư vấn những sản phẩm tiền gửi phù hợp với nhu cầu sử dụng khoản tiền và đảm bảo sinh lời tốt nhất.

Theo Duy Phan tổng hợp/Reatimes