Sử dụng thiết bị gia dụng ít tốn năng lượng

Nếu bạn chỉ cần hâm nóng thức ăn hay chế biến những thức ăn đơn giản cho gia đình thì nên chọn mua lò vi sóng hay lò nướng thay vì bếp thường.

Những thiết bị này có khả năng nấu rất nhanh vì bạn vừa có thể kiểm soát được thời gian nấu, vừa có thể kiểm soát được nhiệt độ nấu, điều này giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều năng lượng điện trong gia đình. Còn nếu gia đình bạn hay tổ chức tiệc tùng thì lẩu điện cũng là một giải pháp không tồi.

Sử dụng nắp đậy khi nấu ăn

Sử dụng nắp đậy cho các loại xoong chảo thực sự là một cách tiết kiệm năng lượng hiệu quả. Nắp đậy giúp hạn chế sự bốc hơi và đảm bảo nhiệt độ cần thiết khi nấu nướng.

Một số người cho rằng việc này có thể cắt giảm chi phí cho việc nấu nướng đến 90%. Hoạt động này chỉ thực sự hiệu quả nếu bạn không đun thức ăn quá lâu và cần có sự điều chỉnh nhiệt độ phù hợp.

Sử dụng nắp đậy cho các loại xoong chảo thực sự là một cách tiết kiệm năng lượng hiệu quả.

Sử dụng nắp đậy cho các loại xoong chảo thực sự là một cách tiết kiệm năng lượng hiệu quả.

Sử dụng lò vi sóng

Mặc dù lò vi sóng thường không được đánh giá cao trong nấu nướng nhưng chúng lại hữu ích trong việc giảm hóa đơn tiền điện. Năng lượng lò vi sóng tiêu hao chỉ bằng một phần so với năng lượng mà bếp tiêu hao.

Nấu đồ ăn cùng lúc

Trong thời đại ngày nay, mặc dù những bữa ăn gia đình vào cuối ngày đã trở thành một thói quen trong quá khứ, nhưng việc nấu cùng lúc tất cả thực phẩm bạn cần tại cùng một thời điểm sẽ giúp tiết kiệm năng lượng. Một mẹo vặt khác là cắt nhỏ thức ăn sẽ giúp việc nấu nướng trở nên tiết kiệm thời gian hơn.

Đừng nấu ăn khi không có nhu cầu

Sử dụng thức ăn thừa và cắt giảm thực phẩm không cần đến không chỉ giúp bạn tiết kiệm năng lượng mà còn giúp bạn giảm hóa đơn tiền điện. Ít nấu ăn đồng nghĩa với việc có ít chất thải được xả ra.

Đừng nấu thức ăn khi không có nhu cầu.

Đừng nấu thức ăn khi không có nhu cầu.

Sử dụng lượng nước vừa đủ

Ấm đun nước thường được nhắc đến khi nói về việc lãng phí năng lượng .Vì vậy, khi sử dụng ấm đun nước, chỉ đun đủ nước bạn cần, như vậy sẽ tiết kiệm điện năng và giúp đun nước nhanh hơn.

Nấu ăn với bếp gas

Trong thực tế, việc nấu ăn bằng bếp gas sẽ tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều so với nấu ăn bằng bếp từ bởi giá gas chỉ bằng một phần tư so với giá điện, vì vậy sử dụng gas khi nấu ăn sẽ rẻ hơn rất nhiều.

Hơn nữa việc sử dụng bếp gas cũng sẽ giúp bạn điều chỉnh nhiệt độ khi nấu ăn một cách hiệu quả nhất. Nếu bạn đang sử dụng một chiếc bếp từ thì hãy nhớ tắt bếp trước khi thực phẩm chín hoàn toàn và sử dụng nhiệt dư sau khi tắt bếp để hoàn thành nốt việc nấu ăn.

Lựa chọn kích thước xoong chảo phù hợp

Tùy vào loại món ăn muốn chế biến mà bạn nên chọn loại xoong, chảo có kích thước to nhỏ cho phù hợp. Nếu chế biến ít thức ăn mà dùng chảo quá to sẽ khiến cho thức ăn lâu chín, lượng nhiệt lại thất thoát ra ngoài nhiều gây lãng phí.

Điều chỉnh ngọn lửa vừa phải

Không phải nấu món nào bạn cũng cứ phải bật lửa thật to để thức ăn nhanh chín. Việc làm này vừa gây lãng phí năng lượng mà cũng có thể làm thức ăn bị cháy. Tùy vào loại thức ăn đang nấu mà chỉnh ngọn lửa to nhỏ sao cho phù hợp.

Ưu tiên sử dụng nồi thủy tinh

Những nồi thủy tinh giữ nhiệt tốt hơn nồi kim loại nên việc chế biến thức ăn cũng nhanh hơn. Khi sử dụng nồi thủy tinh, bạn có thể nấu thức ăn chỉ trong vòng chưa tới 10 phút.

Nấu ăn bằng nồi thủy tinh cũng là một cách tiết kiệm năng lượng.

Nấu ăn bằng nồi thủy tinh cũng là một cách tiết kiệm năng lượng.

Riêng đối với lò nướng, lò vi sóng thì:

- Nấu theo lô: nấu nhiều thức ăn trong lò, tận dụng không gian của lò và mỗi lần sử dụng một cách triệt để đê trãnh lãng phí do phải nấu nhiều lần.

- Giữ lò nướng đóng cửa trong khi bạn đang nấu ăn: khi nấu ăn, mỗi lần bạn mở cửa kiểm tra độ chín thực phẩm, lò mất nhiệt và đòi hỏi nhiều năng lượng hơn để có được trở lại lên đến nhiệt độ ban đầu. Ngoài ra, cố gắng giữ cửa lò sạch sẽ để bạn có thể nhìn vào, thay vì phải mở nó để xem cách thức ăn của bạn đang làm.

- Cắt thực phẩm thành miếng nhỏ và xiêng vào que của thép không gỉ để thực phẩm nhanh chín hơn. 

- Xả đá thực phẩm đông lạnh trong tủ lạnh qua đêm, rã đông thực phẩm trước thường giảm một nửa thời gian nấu.

- Sử dụng gốm hoặc thủy tinh đồ nấu nướng vì chúng là những hiệu quả nhất để sử dụng trong lò nướng.

 

Theo Duy Phan tổng hợp/Reatimes