Ánh sáng nâng cao tâm trạng

Tiến sĩ Augustin (Trường ĐH Chicago – Mỹ) cho biết, con người khác với các loài trên trái đất ở giác quan rất nhạy cảm. Vào cuối ngày, khi mọi nhà lên đèn, đó là lúc chúng ta có cảm giác ấm áp, muốn về với gia đình, muốn tụ họp và nấu ăn.

Đó là hệ quả của sự phát triển song song giữa đôi mắt và các nơ ron thần kinh, khiến mắt khi nhìn thấy ánh sáng ấm sẽ kích thích cảm xúc thần kinh hơn.

Do vậy, việc chúng ta trang trí đèn Giáng sinh màu ấm như đỏ hoặc vàng trầm sẽ nâng cao tinh thần cho mình. Không chỉ vậy, những loại ánh sáng này còn giúp cải thiện sự sáng tạo và kích thích nạp thực phẩm nhiều hơn.

Mặt khác, ánh sáng dịu như màu xanh lại làm cho chúng ta tập trung hơn, để hoàn thành công việc tốt hơn. Nhưng nếu kết hợp ánh sáng này với ánh sáng khác thì hiệu quả lại không bằng.

Nghiên cứu cũng cho thấy, ánh sáng cường độ cao (quá trắng, quá xanh, quá đỏ,…) lại làm con người hưng phấn hơn, dù tích cực hay tiêu cực.

Để mọi việc được cân bằng vừa phải, tốt hơn hết hãy dùng ánh sáng mềm và khuếch tán, không tập trung một chỗ.

Phong cách khiến bạn "lành tính" hơn

Tất nhiên, mỗi người có một tính cách khác nhau nhưng có thể môi trường xung quanh cũng tác động đến tâm trạng của bạn. Tâm trạng tốt thì bạn dễ dàng cởi mở với các mối quan hệ mới và hòa hợp với người khác.

Phong cách trang trí nhà cửa làm tăng tâm trạng của bạn, khiến bạn cảm thấy thoải mái nhất là phong cách của người Bắc Âu (phong cách Hygge).

Hygge có thể đơn giản chỉ là ngồi bên lò sưởi với ánh đèn vàng đắp chiếc chăn lông cừu, nhâm nhi cốc trà nóng hoặc dùng bữa tối với khăn trải bàn màu ấm như kẻ carro đỏ.

Vì vậy, khi trang trí nhà cửa vào những dịp lễ, hãy dùng những họa tiết mềm mại và những chất liệu ấm áp như len, lông cừu hoặc cói, len đan, ... những vật liệu thật thân thuộc với thiên nhiên để tinh thần của bạn an bình nhất.

Đơn giản để giảm căng thẳng

Khi trang trí nhà cửa, tốt nhất hãy tạo ra những đường cong bởi vì chúng sẽ làm cho bạn thư giãn, giảm stress bớt lo âu. Hơn nữa, những đường cong sẽ dễ tạo ra sự liên kết cho cả đồ vật và con người.

Và hãy hạn chế số lượng đồ trang trí bởi quá rối rắm sẽ làm cho bạn căng thẳng. Đây là điều dễ hiểu bởi càng nhiều thứ lộn xộn xung quanh, bạn sẽ càng không tìm thấy nơi an toàn để trú ẩn.

Theo Thanh Vân/Reatimes