1. Không đợi đến lúc dầu bốc khói trong chảo

Hầu hết mọi người thường có thói quen cho dầu vào chảo, đợi cho đến khi dầu bốc khói mới cho đồ ăn vào xào cùng. Song dầu bốc khói khiến nhiệt độ trong chảo rất cao và dễ làm cho rau mất đi chất dinh dưỡng.

Bởi thế, bạn nên cho rau củ vào khi dầu nóng lên nhưng chưa đến độ bốc khói trong chảo. Có một cách đơn giản hơn, bạn có thể dùng đũa thử độ nóng của dầu trong chảo. Khi đặt đầu đũa vào chảo dầu trên bếp, nếu thấy dầu ở đầu đũa sủi bọt vậy là độ nóng đã đủ.

Dầu bốc khói khiến nhiệt độ trong chảo rất cao và dễ làm cho rau mất đi chất dinh dưỡng.

  1. Không sử dụng quá nhiều dầu mỡ khi xào

Các loại rau đều có đặc tính hấp thụ rất mạnh dầu mỡ. Song bạn chỉ nên cho vừa đủ nhé. Bởi nếu như dùng quá nhiều dầu, thì thức ăn sẽ bị bao bọc kín bởi dầu.

Các gia vị khác khó thẩm thấu vào rau, ảnh hưởng đến hương vị của món ăn, làm vậy cũng không tốt đối với hệ tiêu hóa.

Cách chế biến hợp lý là không nên cho lượng dầu nhiều hơn 1 thìa canh, và dùng chảo chống dính thì độ nóng sẽ đều.

  1. Không bỏ nhiều gia vị

Trong bản thân muối ăn hoặc các loại xì dầu thì đã có chứa muối và nhiều gia vị khác.

Vì thế, khi nêm thêm những gia vị này thì cần giảm bớt lượng muối, nếu không sẽ khiến món ăn bị mặn.

Nhiều người chế biến món rau xào, họ có thói quen bỏ thêm đường, vì vị mặn và ngọt làm giảm vị của nhau, dễ làm cho hương vị trở thành nhạt, do đó họ lại phải cho thêm nhiều muối hơn.

Cách nêm gia vị đúng là cho muối vào món ăn, thêm chút xì dầu hải sản, còn tinh bột gà hoặc mì chính (bột ngọt) nên ít dùng hoặc không cần. Có thể bỏ thêm tỏi hoặc hành, hạt tiêu, gừng khi cần thiết để làm tăng thêm hương vị cho món ăn mà không mất đi hương vị ban đầu.

  1. Không để lửa nhỏ xào rau

Trong khi xào rau, nếu bạn để lửa nhỏ, rau sẽ bị om lâu và làm mất đi nhiều vitamin hữu ích đặc biệt là vitamin C và B1. Cách tốt nhất là bạn nên dùng lửa to khi xào rau và không nên cho quá nhiều nước để tránh làm mất vitamin. Có một số loại rau chỉ nên ăn sống là hiệu quả nhất như cà chua, dưa chuột, xà lách…

  1. Không xào rau ngay sau khi cắt

Đa phần vitamin trong rau ở trạng thái "dễ bay hơi". Vì thế sau khi cắt rau không xào ngay mà để trong một thời gian dài, phần lớn vitamin sẽ bị ôxy hóa.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam