Ngày 13/10, tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội, ông Phạm Quang Nghị - Bí thư Thành ủy Hà Nội dành nhiều thời gian nói về những vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn thời gian qua, đặc biệt là tòa nhà cao tầng ở 8B Lê Trực, quận Ba Đình.

Ông cho hay, từ nhiều năm nay, lãnh đạo TP luôn quan tâm đến việc tăng cường quản lý bảo đảm trật tự xây dựng đô thị, giữ gìn diện mạo Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại. Một trong những yêu cầu ấy là yêu cầu các chủ đầu tư phải thực hiện nghiêm giấy phép xây dựng.

TP đã xử lý khá nhiều các vụ việc vi phạm nghiêm trọng, còn vi phạm nhỏ bên dưới tự xử lý. Nhưng những vi phạm nghiêm trọng, công trình lớn vượt nhiều tầng, sai giấy phép TP đích thân chỉ đạo rất nghiêm. Sự việc tại tòa nhà 8B Lê Trực được báo chí gọi là cắt ngọn công trình.

Theo ông Phạm Quang Nghị, những biện pháp TP đề ra rất "tỉ mỉ" như đề nghị Sở Xây dựng, Quy hoạch kiến trúc dựa trên các văn bản chỉ đạo của Thường trực Thành ủy và Ủy ban những năm trước đây.

Ông Phạm Quang Nghị - Bí thư Thành ủy Hà Nội nói về vụ 8B Lê Trực.

Ông Phạm Quang Nghị - Bí thư Thành ủy Hà Nội nói về vụ 8B Lê Trực.

"Cứ theo đó mà làm. Ngay những chi tiết từ lúc cấp phép chủ đầu tư phải treo bản vẽ mặt tiền ngôi nhà ở trước công trình để thanh tra và toàn dân giám sát. Từng việc rất nhỏ trong chỉ đạo đã có, còn anh sai đến đâu, xử lý đến đấy. 

Sai mà lập biên bản không chấp hành thì cắt điện, cắt nước, ông làm sao làm được nữa. Đến như vậy mà còn cố ý vi phạm thì phải đình chỉ thi công không cho đưa vào mua bán, giao dịch, không cho đưa vào khai thác sử dụng" - Bí thư Hà Nội kiên quyết.

Ông cũng nhắc lại, Hà Nội từng xử rất nhiều công trình nghiêm khắc theo cách này nhưng vẫn để xảy ra những trường hợp như 8B Lê Trực.

"Tôi nói không cần biện pháp gì mới lạ, cứ đúng như thế mà làm thôi. Sai chỗ nào cắt chỗ đấy, sai 16m, cắt đi 16m; không giật cấp, yêu cầu giật cấp. Biện pháp khá là đơn giản", Bí thư Hà Nội nêu rõ.

Bí thư Hà Nội cho hay, khi thành phố quyết định xử nghiêm dự án 8B Lê Trực thấy xuất hiện một số ý kiến bênh vực chủ đầu tư như cắt ngọn tòa nhà ảnh hưởng đến kiểu dáng kiến trúc, mất cân đối...

"Tôi cũng suy nghĩ nhiều vấn đề này, trước kia cũng lập luận như thế rồi. Tải trọng của ngôi nhà ấy nếu trồng thêm nữa thì mới nguy hiểm, còn cắt bớt giảm nhẹ đi thì không có gì nguy hiểm. 

Đáng cho làm 12 tầng, ông làm 16 tầng thì mới lo là gãy, sấp, sụt lún. Còn cho 53m ông làm tới 69m thì tôi cắt đi số mét thừa, tôi nói ngôi nhà này chỉ có nhẹ đi thôi.

Còn gia cố để cho ngôi nhà hoàn hảo thì chủ đầu tư phải làm, còn không thể nói lý do ra để nay mai nói đến việc chiếu cố. Tôi nói như vậy để biểu thị thái độ nhất quán, kiên quyết của TP là như vậy", Bí thư nhấn mạnh.

Cao ốc 8B Lê Trực đã xây cao vượt 16 mét so với giấy phép.

Cao ốc 8B Lê Trực đã xây cao vượt 16 mét so với giấy phép.

Bên cạnh đó, lãnh đạo TP Hà Nội cũng yêu cầu phải kiểm điểm, xử lý nghiêm túc đến nơi, đến chốn những người đã thanh tra, kiểm tra lập biên bản mà không xử lý kịp thời nghiêm minh, thậm chí không báo cáo với lãnh đạo. Để đến lúc báo chí đăng tải lãnh đạo TP mới biết trong khi TP có hàng trăm, hàng nghìn công trình, không phải TP làm chức năng giám sát.

"Việc như vậy rất rõ. Văn bản của TP cũng được Bộ Xây dựng đồng tình cả về nguyên nhân, cả về chủ trương xử lý. Bây giờ còn chỉ đạo của Thủ tướng, nếu có chỉ đạo gì thêm nữa thì chúng ta chấp hành nghiêm. 

Tôi cũng được biết, một số khía cạnh nêu về an ninh thì Thủ tướng giao Bộ Công an phát biểu ý kiến về vấn đề này xem nó có đúng liên quan đến an ninh hay không. Nếu có thì xử lý thế nào. Cái đó những cơ quan chức năng sẽ có câu trả lời", ông cho biết.

Ông cho rằng, Bộ Quốc phòng nêu ý kiến về chiều cao công trình tĩnh không. Về nguyên tắc TP sẽ cấp phép xây dựng nếu không vi phạm, vượt mức kiến nghị của Bộ Quốc phòng.

"Do vậy bây giờ vấn đề còn lại là xử lý ông chủ đầu tư", Bí thư Phạm Quang Nghị nêu ý kiến.

Cũng tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội TP yêu cầu UBND TP Hà Nội phải khẩn trương triển khai rà soát các dự án cao ốc, dự án lớn trên địa bàn để kịp thời phát hiện sai phạm xử lý nghiêm minh.

“Những ngày sau khi xảy ra việc công trình sai phạm 8B Lê Trực vừa qua tôi cũng không định nói vấn đề này vì Thủ tướng Chính phủ đang chỉ đạo, các bộ ngành đang báo cáo. Giờ  sai phạm rõ rồi, đi vào xử lý.

Tôi yêu cầu Thành phố phải coi đây là điển hình để xử lý nghiêm, để răn đe các công trình khác. Trong tương lai Hà Nội sẽ còn nhiều công trình xây dựng nữa, không thể để những trường hợp như vậy xảy ra nữa” - ông Nghị lưu ý.

Kết quả kiểm tra công trình 8B Lê Trực của liên ngành thành phố Hà Nội đã chỉ ra nhiều sai phạm của chủ đầu tư.

Cụ thể từ tầng 8 (phía đường Trần Phú kéo dài) phải có khoảng lùi khối cao tầng 3,36 m so với khối đế, song chủ đầu tư đã xây thẳng đến mái. Phần giật cấp đầu hồi phía Đông theo thiết kế từ độ cao 44 m công trình giật cấp vào 15 m và tại độ cao 50 m giật cấp tiếp thêm 5,3 m về phía Tây, nhưng chủ đầu tư không xây dựng giật cấp làm tăng diện tích sàn xây dựng.

Theo giấy phép xây dựng, công trình cao đến đỉnh tum thang là 53 m. Thực tế chủ đầu tư đã tự ý tăng chiều cao các tầng, xây thêm tầng 19, tổng chiều cao hiện tại khoảng 69 m (vượt 16 m, tương đương 5 tầng).

Diện tích sàn theo giấy phép xây dựng là gần 30.000 m2, tuy nhiên chủ đầu tư đã xây dựng khoảng 36.000 m2, tăng trên 6.000 m2 so với giấy phép.

Nhật Linh (Tổng hợp) / Theo Ngày nay Online